Vinh danh các tác phẩm báo chí tiêu biểu đạt giải Ngòi bút trẻ 2018

15:08 28/12/2018     773

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối ngày 28/12, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Chương trình tổng kết và trao giải thưởng Ngòi bút trẻ dành cho tác phẩm báo chí tiêu biểu viết về công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2018. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn đã dến dự.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Bí thư Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trao các tác giả đoạt giải A giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2018. Nguồn sggp.org.vn

 

Đa dạng về nội dung và hình thức

Được triển khai từ ngày 30/11/2017 đến 30/11/2018, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã nhận được 213 tác phẩm dự thi tham gia Giải thưởng Ngòi bút trẻ dành cho tác phẩm báo chí tiêu biểu viết về công tác Đoàn - Hội – Đội và phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2018 của các cá nhân, tập thể đến từ 19 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

 “Các tác phẩm tham gia giải thưởng năm nay với các hình thức: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình...  đã phản ánh toàn diện, đa dạng và có chiều sâu, có nhiều nét mới về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố, ở các lĩnh vực; phong phú về chủ đề, đa dạng về loại hình, sâu sắc về nội dung, hình thức thể hiện có nhiều đổi mới gắn với chủ đề Năm Tuổi trẻ sáng tạo” - đồng chí Vương Thanh Liễu - Phó Bí thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết.

Nhiều tác phẩm có sức lan tỏa rộng, tạo dấu ấn sâu sắc đối với bạn đọc và khán thính giả như loạt bài “U14 năm mới bước ra thế giới” đăng trên báo Khăn Quàng Đỏ của nhóm phóng viên Nguyễn Hưng – Tường Vi.

 Đó còn những phóng sự mang tính chất giáo dục chính trị - tư tưởng như: phóng sự “Định hướng tư tưởng cho sinh viên trong phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên VOH của biên tập viên Nguyễn Võ Quỳnh Anh. Đó còn là những phóng sự khơi gợi tình cảm đoàn viên, thanh thiếu nhi về sự phát triển của thành phố như phóng sự “Hành trình Thành phố tôi yêu” trên HTV của biên tập viên Nguyễn Thị Mỹ Trang. Hay như thể hiện vai trò của cơ quan truyền thông của Đoàn với việc quảng bá các loại hình nghệ thuật định hướng cho giới trẻ như phóng sự “100 năm nghệ thuật cải lương và những hành trình tiếp nối” của phóng viên Nguyễn Hoài Phương – Truyền hình Báo Tuổi Trẻ.

Câu chuyện đẹp đã được khắc họa trong bài viết “Điểm tựa đứng lên: Trưởng thành từ ngôi nhà có 40 anh chị em” của phóng viên Vũ Thủy. Là sự ghi nhận những khoảnh khắc “Xúc động sinh viên trường Y chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi” của phóng viên Nguyễn Tùng - Báo Tiền Phong lan tỏa hành động, nghĩa cử đẹp trong giới trẻ.

 

Giao lưu, chia sẻ với các phóng viên, biên tập viên đoạt giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2018. Nguồn sggp.org.vn

 

Lan tỏa câu chuyện đẹp

Điều đặc biệt, thông qua tác phẩm gắn với hơi thở, đời sống của người trẻ, thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi,..  đã động viên tuổi trẻ chung sức xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; cổ vũ thanh niên ra sức thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhu cầu tự thân ở mọi lúc, mọi nơi với bất kỳ công việc gì bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, giản dị nhất.

Điểm nhấn của giải thưởng năm nay là những tuyến bài được đầu tư tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên mạng xã hội. Nhiều tác phẩm dự thi đã bám sát các sự kiện nổi bật của thành phố và đất nước như kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 – 2018), 70 năm Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), kỷ niệm 25 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên thành phố (1994 – 2018), các hoạt động quốc tế thanh niên, lan tỏa các gương điển hình đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực,…

Số lượng tác phẩm gửi về năm 2018 tăng hơn so với năm 2017, đặc biệt là mảng báo hình, dù thời gian triển khai sớm hơn so với năm 2017. Năm nay có rất nhiều phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên lần đầu gửi tác phẩm dự thi; có sự tham gia của phóng viên, cộng tác viên của Đài Truyền thanh, Trung tâm Văn hóa quận, huyện.

Để ghi nhận những nỗ lực dành cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Ngòi bút trẻ dành cho tác phẩm báo chí tiêu biểu năm 2018, Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh đã trao tặng 6 giải A, 8 giải B, 11 giải C và 16 giải khuyến khích như một món quà cảm ơn các đồng chí, các anh, chị đã đồng hành cùng công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi thành phố trong năm 2018.

 

(Đức Duy - Hồng Tiến - Thành Đoàn TP.HCM)- ĐH