Tuổi trẻ Vĩnh Phúc đón xuân mới với sức sống và niềm tin mới

01:41 17/12/2018     464

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Khánh thành công trình  thanh niên cấp tỉnh  “Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi"

 

Với quyết tâm, và khí thế của nhiệm kỳ mới, trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ra sức thi đua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và triển khai có hiệu quả chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với nhiều nội dung thiết thực với xã hội, thiết thân với thanh niên.

Thực hiện chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ sáng tạo”, Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc vận động "Mỗi đoàn viên, thanh niên 01 ý tưởng, sáng kiến", giai đoạn 2018-2022, đồng thời phân bổ chỉ tiêu cho các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc.

Hưởng ứng cuộc vận động, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể hóa, tiêu biểu như Đoàn khối doanh nghiệp tổ chức tuyên dương Sáng tạo trẻ khối Doanh nghiệp lần thứ 4, trong đó ghi nhận 28 sáng kiến, sáng tạo tiêu biểu trong gần 1.000 ý tưởng sáng tạo đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Huyện đoàn Vĩnh Tường triển khai thực hiện công trình thanh niên “Con đường bích họa” được trang trí bởi những bức tranh cổ động, tuyên truyền với hình ảnh nghệ thuật độc đáo, sáng tạo; tổ chức Hội thảo “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”; Đoàn viên thanh niên trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật  tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robocon toàn quốc đạt giải Nhì; Thành đoàn Vĩnh Yên xây dựng mô hình Quầy hàng miễn phí sẻ chia yêu thương ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn, mô hình Điểm quảng cáo rao vặt miễn phí...

Xác định công tác giáo dục và trọng tâm là giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ là một yêu cầu, nhiệm vụ cấp thiết hàng đầu của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay. Trong năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập chung chú trọng công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và tập chung tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, xuyên tạc trên mạng xã hội cho ĐVTN. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc thi xây dựng phóng sự, video clip về gương tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác với chủ đề “Sống như chiếc lá xanh”, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, đăng tải “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên hệ thống các trang mạng xã hội của Đoàn, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai quán triệt, tổ chức các hội thi, ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI; Triển khai cuộc thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI trực tuyến trên mạng Internet. Kết quả, trong năm 2018 đã có 22.600 lượt ĐVTN dự thi, đạt 122% chỉ tiêu.

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tập hợp, kết nối, giáo dục và định hướng thanh niên qua các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định là giải pháp quan trọng trong đổi mới phương thức giáo dục của Đoàn. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chú trọng tuyên truyền yếu tố tích cực, người tốt, việc tốt, hành động đẹp trên mạng xã hội của Đoàn và bước đầu phát huy hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập trang Fanpage của Tỉnh Đoàn, đồng thời chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc và toàn bộ các chi đoàn cơ sở trong toàn tỉnh thành lập và ban hành quy chế hoạt động của các trang Fanpage do tổ chức Đoàn thành lập. Các trạng mạng xã hội của tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở được kết nối, tương tác thường xuyên với nhau, thường xuyên đăng tải và chia sẻ gương người tốt, việc tốt, hành động đẹp trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa trong thanh niên. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã chủ động tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động, xuyên tạc trên mạng xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Câu lạc bộ “Người giữ lửa”, khi có các thông tin cần đấu tranh trên mạng xã hội, các thành viên câu lạc bộ sẽ trực tiếp đăng bài, chia sẻ, tham gia bình luận phản bác vào các trang Facebook, Zalo... có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ. Các hoạt động trên đã góp phần củng cố tình cảm, niềm tin, bản lĩnh chính trị cho thanh niên, qua đó góp phần xây dựng thế hệ thanh niên có hoài bão, lý tưởng, khát vọng và trách nhiệm trong thời kỳ mới.

Trong năm 2018, các phong trào hành động cách mạng đã được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai với nhiều hoạt động trọng điểm, thiết thực. Phong trào thanh niên tình nguyện được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tích cực triển khai với nhiều hoạt động sôi nổi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức chương trình tình nguyện hành trình trái tim xanh “Đông ấm áp-Xuân yêu thương” tại huyện Mèo Vạc – tỉnh Hà Giang, tặng 02 lớp học lắp ghép trị giá gần 300.000.000đ cho trường Mầm non Tả Lủng; tổ chức Lễ khánh thành công trình khuôn viên vườn hoa tượng đài anh Lý Tự Trọng với  tổng diện tích là 2.300m2 với tổng kinh phí 340.000.000 đồng từ nguồn kinh phí phần lớn là xã hội hóa; xây dựng công trình  thanh niên cấp tỉnh là 02 “Điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”; 01 Điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi từ các vật liệu tái chế tại Vĩnh Tường; sửa chữa 04 điểm vui chơi thiếu nhi; sửa chữa, xây dựng mới 06 nhà nhân ái tổng trị giá 193 triệu đồng; xây dựng 01 công trình thanh niên “Bếp hồng trao em”; chỉ đạo Đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Vĩnh Tường xây dựng  01 công trình “Bếp hồng trao em” trị giá 30 triệu đồng; chỉ đạo Thành đoàn Vĩnh Yên triển khai 30 công trình “Góc học tập vì bạn nghèo”; chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính”. Các hoạt động Chiến dịch tình nguyện hè được tổ chức đồng đều với nhiều kết quả theo từng chương trình và chiến dịch cụ thể, toàn tỉnh đã thành lập được 23 Đội sinh viên tình nguyện với 660 ĐVTN thuộc các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo  được xác định là một trọng các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tham gia Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ 2; triển khai cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ II; tổ chức Ngày hội tuổi trẻ sáng tạo cho cán bộ đoàn chuyên trách cấp tỉnh. Nhiều mô hình của cơ sở cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai như Huyện đoàn Vĩnh Tường triển khai thực hiện công trình thanh niên “Con đường bích họa”; Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robocon toàn quốc đạt giải Nhì. Theo thống kê đến nay, toàn tỉnh có 35 ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh được cập nhật trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam.

Phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động cụ thể. Các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác tuyển quân đợt 1 năm 2018; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đến thăm và trao tặng cờ Tổ quốc cho Đồn biên phòng cột cờ Lũng Cú trong chương trình tình nguyện hành trình trái tim xanh “Đông ấm áp-Xuân yêu thương”; Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Hành trình Trái tim xanh VP3 tại tỉnh Phú Yên. Trong chương trình đã hỗ trợ 01 công trình thanh niên “Bếp hồng trao em” trị giá 40 triệu đồng dành tặng cho Trường mầm non Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa; trao 100 chiếc cặp sách cho 100 cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn của trường; tổ chức chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo” và trao 01 bộ máy vi tính, 01 máy in trị giá 12 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Các chương trình đồng hành với thanh niên được triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công Hội thi “Tin học trẻ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XIII- năm 2018”, giải ngân 21 dự án vay vốn từ Nguồn Quỹ Tài năng trẻ với tổng số tiền 1.050 triệu đồng; tư vấn hướng nghiệp, học nghề và giới thiệu việc làm cho 27,072 đoàn viên, thanh niên; 1.190 bộ đội, công an xuất ngũ; phối hợp với Trường ĐH Công nghệ GTVT và các doanh nghiệp tổ chức Ngày hội việc làm cho thanh niên với sự tham gia của hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp Vĩnh Phúc” lần thứ II, đồng thời phối hợp với các đơn vị đã tổ chức 4 diễn đàn, tọa đàm, hội nghị trực tuyến về khởi nghiệp; tổ chức 9 lớp tập huấn tại 9 huyện thành đoàn về Hệ sinh thái khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn năm 2018. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã quan tâm tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện và phát triển kỹ năng cần thiết cho thanh niên: Tổ chức“Gặp gỡ tháng 3 – Ngày đoàn viên và liên hoan Dân vũ và các Nhóm nhảy tỉnh Vĩnh phúc lần thứ IV năm 2018”; tổ chức chương trình Liên hoan tiếng hát thanh niên công nhân khu lưu trú “Xuân ấm tình thợ trẻ” Xuân Mậu Tuất 2018.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng  tiếp tục được quan tâm, đầu tư. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ V; phối hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”, tổ chức thành công Học kỳ quân đội năm 2018, tổ chức Lễ phát động văn hóa đọc và Ra mắt Câu lạc bộ Sách và Hành động, tổ chức lễ  phát động cuộc thi Đọc sách vì tương lai; chỉ đạo Hội đồng Đội tỉnh triển khai điểm mô hình “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tao khoa học”.

Công tác cán bộ đoàn, đoàn viên và xây dựng tổ chức đoàn được củng cố, nâng cao chất lượng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức kiểm tra năng lực cán bộ đoàn chuyên trách; ban hành Kế hoạch cử cán bộ đi đào tạo thực tế tại cơ sở giai đoạn 2018-2022; triển khai thực hiện hướng dẫn cán bộ đoàn đi cơ sở theo chủ trương 1+2, kết quả trong năm đã có 30 lượt cán bộ đi cơ sở; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và cập nhật thông tin cho Bí thư, Phó Bí thư Đoàn cơ sở năm 2018; ban hành Nghị quyết 01-NQ/TĐTN-TCKT ngày 16 tháng 10 năm 2018 về “Nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư giai đoạn 2018-2022”; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội Sinh viên tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023.

Một mùa xuân mới đang về với đồng bào, nhân dân các dân tộc và tuổi trẻ tỉnh Vĩnh Phúc, năm 2019, với những kết quả đạt được cùng với niềm tin và khát vọng vươn lên của tuổi trẻ sẽ cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nỗ lực phấn đấu, triển khai các phong trào hành động cách mạng và chương trình hành động cụ thể nhằm vận động các tầng lớp thanh thiếu nhi đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVI, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu sớm đưa tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.     

Khổng Sơn Thành-TĐ Vĩnh Phúc,BA