Tuổi trẻ Quảng Ninh vun đắp tình yêu quê hương đất nước

08:41 20/10/2021     674

Công tác giáo dục   ĐTN: Giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ có vai trò quan trọng trong xây dựng, củng cố bản lĩnh chính trị của thanh niên trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền, sinh hoạt, tạo môi trường lành mạnh, sân chơi bổ ích trên các lĩnh vực, giúp thế hệ trẻ ngày càng tự hoàn thiện bản thân.

 

Tỉnh Đoàn phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh khởi công xây nhà ở cho cựu TNXP Nguyễn Thị Liệu (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả), tháng 9/2021.


Những năm qua, Tỉnh Đoàn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục về bảo vệ chủ quyền, biên cương tổ quốc cho ĐVTN thông qua các mô hình, phong trào, mang lại hiệu quả cao. Điển hình là triển khai cuộc vận động “Cờ hồng nơi biên cương”.

Theo đó, mỗi cơ sở đoàn trong tỉnh vận động ĐVTN góp ít nhất 1 lá cờ để treo tại cột cờ của đảo Ngọc Vừng (huyện Vân Đồn), đảo Trần (huyện Cô Tô) và cờ để tặng cho lực lượng vũ trang vùng biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Các cơ sở đoàn tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình “Hành trình theo dấu chân Bác - Hành trình biển đảo quê hương”. Đồng thời, triển khai hoàn thiện hạng mục chính của công trình cột cờ chủ quyền Tổ quốc tại đảo Trần với tổng kinh phí trên 1,9 tỷ đồng; trong đó Tỉnh Đoàn vận động gần 620 triệu đồng từ nguồn đóng góp của ĐVTN và sinh viên trên địa bàn; tổ chức chương trình “Tuổi trẻ với mùa xuân biên giới”, huy động nguồn lực tổ chức thăm hỏi, tặng quà, giao lưu với CBCS các đồn biên phòng, tặng quà trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo… với tổng trị giá gần 627 triệu đồng.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức hiệu quả các hoạt động về nguồn, đưa ĐVTN đến với các điểm di tích lịch sử, các địa chỉ đỏ; tổ chức kết nạp đoàn viên dưới chân tượng đài tưởng niệm, đài anh hùng liệt sĩ; các hoạt động giúp đỡ, sửa chữa, xây nhà nhân ái cho cựu chiến binh, cựu TNXP.

Hằng năm, Tỉnh Đoàn tổ chức 80 chuyến hành trình cho trên 40.000 lượt ĐVTN, thanh thiếu nhi đến thăm, tặng quà, giao lưu với nhân dân, các đơn vị lực lượng vũ trang tại các vùng biên giới, hải đảo; tổ chức lễ thắp nến tri ân đồng loạt tại 21 nghĩa trang, 138 nhà bia ghi danh, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và 3.552 phần mộ liệt sĩ trong toàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ có nhiều chuyển biến tích cực thông qua hoạt động của các CLB tuổi trẻ với pháp luật, mô hình kể chuyện theo án, hội thi rung chuông vàng tìm hiểu Luật giao thông. Các cấp bộ Đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giáo dục pháp luật về chống buôn bán, tàng trữ trái phép, đốt các loại pháo nổ, đèn trời, vận động ĐVTN ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ...

Thực hiện lời Bác dạy “Học tập tốt, lao động tốt”, những năm qua, lớp lớp thiếu nhi trong tỉnh đã ra sức thi đua học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống. Các mô hình “Tuần học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến” được triển khai sâu rộng. Đội thiếu niên đã tổ chức nêu gương nhiều tấm gương điển hình trong học tập, trong phong trào thi đua “Nghìn việc tốt” do Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh phát động.

Thông qua các hoạt động, đã có nhiều tấm gương thiếu nhi điển hình làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy được tuyên dương vào dịp Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, khai giảng năm học mới, kết thúc năm học, các ngày kỷ niệm của Đoàn, Đội. Toàn tỉnh đã có 118.500 đội viên, thiếu niên, nhi đồng đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ từ cấp liên đội trường học trở lên.

Sự đổi mới, sáng tạo trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống đã vun đắp tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Để từ đó, những chủ nhân tương lai của đất nước từng bước hình thành lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa; tuân thủ pháp luật, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; khẳng định bản thân ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Vân Anh