Tuổi trẻ hướng về ngày hội lớn

15:40 13/06/2011     1557

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong những ngày tháng tư lịch sử, những hoạt động thiết thực của tuổi Quảng Nam hướng về đồng bào vùng đại ngàn Trường sơn nơi biên cương của Tổ quốc với các hoạt động xã hội tiêu biểu thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ trong ngày mừng vui đất nước thống nhất.
Web.ĐTN: Trong những ngày tháng tư lịch sử, những hoạt động thiết thực của tuổi Quảng Nam hướng về đồng bào vùng đại ngàn Trường sơn nơi biên cương của Tổ quốc với các hoạt động xã hội tiêu biểu thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ trong ngày mừng vui đất nước thống nhất.

Về  Trường sơn tri ân những người đi trước…


Sau gần 5 giờ đồng hồ từ Tam Kỳ xe chạy ngược đèo vượt dốc, xế trưa đoàn công tác xã hội hơn 50 cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh cùng đội ngũ đoàn viên Y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Chi đoàn Công tyCP Dược vật tư y tế Quảng Nam, Chi đoàn Công ty in và thiết bị trường học Quảng Nam và Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam đã đến được trung tâm huyện miền núi Tây Giang. Chỉ kịp dùng bữa cơm vội, các thành viên trong đoàn khẩn trương bắt tay vào công việc chuẩn bị cho các hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra.


Bác sỹ trẻ khám bệnh phát thuốc cho đồng bào

Theo chương trình, đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động xã hội tại địa phương. Vào đầu giờ chiều các hoạt động diễn ra. Đoàn Y bác sỹ trẻ tình nguyện đã có mặt tại xã Lăng với sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ y tế xã, nhanh chóng bắt tay vào việc khám chữa bệnh cho nhân dân tại đây. Hơn 300 người dân trong đó chủ yếu là gia đình chính sách, hộ nghèo đã tập trung đầy đủ từ rất sớm, có người ở xa đã đi từ sáng sớm, để mong được khám bệnh.  Do đã có kinh nghiệm làm công tác xã hội nên các bạn trẻ tự phân công, chủ động việc, để ân cần hướng dẫn bà con nhân dân khám bệnh, nhận thuốc. Tại điểm nhận thuốc nhìn thấy anh BhLinh Nhơn cán bộ trạm Y tế xã Lăng đang cẩn thận dặn dò rất kỹ bằng tiếng đồng bào(Cơtu) cách dùng thuốc theo đúng đơn ghi chú của bác sỹ, tại mỗi điểm khám ngồi cạnh bác sỹ đề có một thông dịch viên là cán bộ địa phương để việc chẩn đoán diễn ra nhanh chóng hơn. “Những người lớn tuổi ở đây họ nói tiếng kinh rất chậm, họ chỉ quen nói tiếng đồng bào thôi, nên chúng tôi phải phiên dịch lại cho bác sỹ khám cho nhanh, đặc biệt là phải hướng dẫn cách dùng thuốc theo đơn bác sỹ chủ yếu bằng lời và phải dặn thật kỹ thì mới nhớ lâu”, anh BhLinh Nhơn cán bộ trạm Y tế xã Lăng chia sẻ.

Chuyến công tác xã hội, các bạn ĐV-TN đã khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 300 lượt người dân, tặng 10 suất quà (300 nghìn đồng/suất) cho gia đình chính sách, 10 suất học bổng(200/suất) tặng 1.000 cuốn vở cho học sinh nghèo; khởi công một ngôi nhà nghĩa tình đồng đội trị giá gần 80 triệu đồng. Tổng gái trị đợt hoạt động xã hội hơn 100 triệu đồng

Niềm vui khi được bác sỹ khám bệnh, cho thuốc miễn phí bà A Lăng Bróc, 62 tuổi thôn ARơr 2, xã Lăng không dấu nổi niềm vui: “Đồng bào ở đây họ ít khi đến trạm xá lắm vì đường xa, hoặc ngại, nhưng hôm nay nghe thông báo có các bác sỹ dưới tỉnh lên bà con rất vui, được đoàn thanh niên, bác sỹ ở dưới tỉnh lên khám bệnh, cho thuốc chữa bệnh cho đồng bào. Đồng bào cảm ơn Đảng, cảm ơn nhà nước, cảm ơn Đoàn thanh niên.. ”

Song song với hoạt động khám chữa bệnh đoàn công tác xã hội tiến hành khởi công nhà Nghĩa tình đồng đội tại xã Atiêng cho ông Cơ lâu Mơơch, nguyên là cán bộ Công an huyện Hiên (cũ) đã có nhiều đóng góp cho ngành công an từ những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, nay ông đã nghỉ hưu, sống độc thân. Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí gần 80 triệu đồng từ sự chung tay góp sức của đoàn viên thanh niên Ban Thanh niên Công an tỉnh và Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật Quảng Nam. Trong lễ khởi công đoàn thanh niên đã tặng nhiều phần quà gia đình chính sách trong huyện.

Hội tụ sức trẻ nơi vùng cao!

Trong không khí hướng tới ngày toàn dân đi bầu cử cờ hoa rực rỡ khắp trung tâm huyện, cùng với các hoạt động của thanh tô thêm sắc và rạo rực của xứ Tây Giang ngày mới. Ngay trong buổi chiều đã diễn ra các hoạt động giao lưu bóng chuyền giữa đoàn viên thanh niên đoàn công tác xã hội với thanh niên công an huyện và thanh niên địa phương, thu hút sự chú ý tham gia của nhiều người, bởi những pha bóng đẹp, những tràng pháo tay cổ vũ nồng nhiệt.

 
Giữa tiết trời se lạnh miền núi về đêm, nghe có chương trình văn  nghệ bà con nhân dân, đoàn viên thanh niên trong vùng và các em học sinh từ đầu tối đã có mặt rất đông tại tại trường THPT Tây Giang. Khi lễ khai mạc bắt đầu với chương trình văn nghệ có chủ đề: Hát về Đảng, về Bác Hồ kính yêu, ca khúc về Tây Nguyên xanh, Quảng Nam yêu thương, trường Sơn, hát về Tây Giang ngày mới... ngân vang giữa núi rừng, những tiếng vỗ tay, hò hét râm ran làm cho bầu không khí nơi đây trở thành ngày hội của tuổi trẻ nơi vùng núi cao…đem đến một không khí phấn khởi, vui tươi cho thanh niên, cho đồng bào trong những ngày tháng 4 lịch sử.

Và đêm hội trở nên ấm áp hơn khi đoàn công tác xã hội dành nhiều phần quà ý nghĩa trao tặng những suất học bổng cho các em học sinh của trường THPT Tây Giang vượt khó học giỏi; trao tặng hàng nghìn tập vở cho học sinh nghèo xã A tiêng và xã Tràhy, để tiếp thêm động lực sự sẻ chia động viên các em tiếp tục đến trường.

Đoàn viên Trần Thị Ngọc Mai, Chi đoàn Công ty CP Dược vật tư y tế Quảng Nam, tâm sự: “Tham gia chuyến đi này tôi thấy rất ý nghĩa, bà con vùng cách mạng nơi đại ngàn trường Sơn sau hơn 30 giải phóng, đời sống có thay đổi nhiều nhưng vẫn còn rất nghèo. Nên sự tham gia của tuổi trẻ góp phần chia sẻ những khó khăn thiếu thốn nơi đây, cũng chính là sự biết ơn đối với bao thế hệ đi trước đã làm nên bao kỳ tích lịch sử từ sự che chở của các dân tộc anh em nơi đây...”

Đêm vùng cao chớm lạnh khi về khuya. Khép lại đêm giao lưu văn nghệ là những lời chia tay của những chàng trai, cô gái nơi miền xuôi, miền ngược, hẹn gặp lại những ngày gần nhất để trở lại Tây Giang hùng vĩ giữa trường Sơn, để tiếp tục chứng kiến sự đổi thay của vùng đất cách mạng và Đảng và Nhà nước đang rất quan tâm, trong đó có sự chung tay dấu ấn bàn tay, khối óc của tuổi trẻ.

Trước thềm ngày hội lớn của đất nước, ngày toàn dân đi bầu cử và ngày hội 36 năm non sông thu về một mối, tuổi trẻ là những chuyến đi và như hoạt động thiệt thực là sự cảm nhận, sự tri ân, tự hào về quê hương đất nước…để tiếp tục thắp lên ngọn lửa niềm tin tuổi trẻ không bao giờ nguôi.