Tuổi trẻ Cao Bằng tham gia hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá

08:13 28/05/2019     1371

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 28/5, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5-31/5/2019.

ĐVTN diễu hành tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế nêu rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và sự phát triển bền vững của đất nước. Hiện nay Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, ước tính mỗi năm có 40.000 người tử vong sớm do thuốc lá và có thể tăng lên 70.000 người vào những năm tới. Đặc biệt trong gần một nửa nam giới hút thuốc lá có một tỷ lệ đáng kể người nghèo hút thuốc.

Trước những tác hại của khói thuốc lá, trong những năm qua, các cấp ủy và chính quyền địa phương đã chủ động, tích cực triển khai tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân đồng thời tăng cường triển khai thực thi các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Chủ đề của "Ngày thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5" năm nay được lựa chọn là "Thuốc lá và các bệnh về phổi" một lần nữa đã nhấn mạnh về những tác hại của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe của con người, đặc biệt là các bệnh về phổi đồng thời kêu gọi toàn xã hội có những hành động kịp thời nhằm làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Tại chương trình, đồng chí Hoàng Hồng Diệu –  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn nhấn mạnh: Trong thời gian vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe của cá nhân và môi trường sống toàn xã hội bằng các hình thức đa dạng, phong phú thu hút sự quan tâm của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ của thanh thiếu niên. Tăng cường tuyên truyền hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức pháp luật đến những người trẻ tuổi, chung tay xây dựng môi trường sống văn minh, lịch sự, lành mạnh, an toàn. 

Thay mặt thế hệ trẻ, đồng chí cũng nêu rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai của tổ chức Đoàn trong thời gian tới như: Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân về phòng, chống tác hại của thuốc lá; thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa các hình thức truyền thông đáp ứng được nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu niên. Cán bộ Đoàn, Hội gương mẫu đi đầu trong thực hiện môi trường không khói thuốc lá, tích cực vận động đoàn viên, thanh thiếu niên, bạn bè, người thân hưởng ứng việc xây dựng môi trường sống trong lành, không khói thuốc; tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường làm việc, học tập trong hoạt động sinh hoạt tập thể của tổ chức Đoàn, Hội, Đội và thanh, thiếu niên không khói thuốc; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội, lực lượng tuyên truyền viên về kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động truyền thông thay đổi hành vi cho thanh thiếu niên về phòng, chống tác hại của hút thuốc lá. Chú trọng nêu gương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có mô hình hay, hiệu quả, bền vững trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá…

Sau buổi lễ, Đoàn viên, thanh niên đã tham gia diễu hành cổ động trên các tuyến đường thành phố Cao Bằng, truyền tải những thông điệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến quần chúng nhân dân.
 

CTV Ngọc Diệp- TĐ Cao Bằng (TL)