Tuổi trẻ cả nước thắp nến, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

07:44 27/07/2020     4657

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Mỗi ngọn nến, nén nhang được thắp lên phần mộ là lời tri ân, lời hứa của thế hệ trẻ hôm nay đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ, nguyện tiếp bước cha anh vì một đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

 

Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố (Q.9, TP.HCM) diễn ra lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), chương trình do T.Ư Đoàn tổ chức.

Tham dự buổi lễ có: Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương cùng 2.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện...

 

Thanh niên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố (Q.9, TP.HCM) vào tối 26.7

 

Bày tỏ niềm tự hào về cha anh

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết vào thời điểm này tại rất nhiều nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước, hàng trăm ngàn đoàn viên, thanh niên Việt Nam thắp ngọn nến, đốt nén nhang thành kính, bày tỏ niềm tự hào về cha anh - những người con đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, máu xương của mình cho độc lập, tự do, hòa bình, thống nhất của Tổ quốc, cho cuộc sống ấm no, hạnh phúc của tuổi trẻ hôm nay.

 

 

Anh Lê Quốc Phong xúc động: “Tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố - nơi an nghỉ của hơn 15.000 anh hùng, liệt sĩ; các anh, các chị là những biểu tượng cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, kiên cường, gan dạ, mưu trí, dũng cảm, là nỗi khiếp sợ và cả thán phục của kẻ thù, là nguồn động viên, cổ vũ đồng chí, đồng bào, đoàn viên, thanh niên trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc. Bằng cuộc đời mình, các anh hùng, liệt sĩ đã viết nên những trang sử vàng đẹp nhất, không chỉ trong truyền thống tuổi trẻ Việt Nam mà còn trong lịch sử cách mạng Việt Nam”.

Anh Quốc Phong khẳng định chiến tranh đã lùi xa, nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã có 75 năm thành lập, 45 năm thống nhất, ổn định và đang từng ngày phát triển. Lý tưởng của các anh, các chị lựa chọn ngày nào đang được hàng chục triệu thanh niên Việt Nam tiếp bước với sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ, khát vọng. Con đường của thanh niên Việt Nam mãi là con đường cách mạng theo Đảng, theo Bác Hồ.

“Trên con đường ấy, noi gương các thế hệ đi trước, đã có rất nhiều tấm gương tuổi trẻ tiêu biểu nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động thích ứng, nhanh chóng làm chủ mọi tình huống để rèn luyện, cống hiến, khẳng định bản thân. Tuổi trẻ Việt Nam đã có mặt ở những nơi khó khăn nhất, tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh; lao động hăng say trên những công trình mới. Các bạn trẻ cũng miệt mài học tập, khẳng định trí tuệ Việt Nam trong khu vực và thế giới. Luôn mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo. Không chỉ vậy, các bạn cũng xung kích, tình nguyện, tiên phong trong nhiều việc mới, việc khó, phòng chống dịch bệnh vì cuộc sống cộng đồng để xứng đáng với sự hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ”, anh Phong bày tỏ.

Trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay

Cũng theo anh Phong, tuổi trẻ Việt Nam hôm nay không chỉ khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực mà luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Ăn quả phải nhớ người trồng cây” thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể đã được triển khai. Các em thiếu nhi với phong trào “Áo lụa tặng bà”, hành trình về địa chỉ đỏ; thanh niên với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi, chăm sóc gia đình thương bệnh binh, gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong...

“Mỗi hành động, dù nhỏ nhất đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay. Đó không chỉ là sự tri ân của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước, mà người trẻ còn được học lại những bài học lịch sử vô giá, được nhắc nhở, được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để vững tin bước tiếp, trưởng thành hơn trong cả nhận thức và hành động”, anh Phong chia sẻ…

Sáng cùng ngày, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong đã trực tiếp tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; đến thăm, tặng quà cho các cựu thanh niên xung phong và ba má phong trào tại Nhà nuôi cha mẹ liệt sĩ Thị Nghè, TP.HCM. Thay mặt Ban Bí thư T.Ư Đoàn, anh Lê Quốc Phong tặng quà trực tiếp cho 52 cha mẹ liệt sĩ, người có công. Mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng, trong đó có 1 triệu đồng tiền mặt. Bên cạnh đó, Đoàn còn tặng Nhà nuôi cha mẹ liệt sĩ Thị Nghè 1 tủ lạnh lưu trữ thức ăn, sửa mái tôn khu bếp…

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cũng đã đến thăm, tặng quà cho gia đình cựu thanh niên xung phong Đào Đức Chí và Chu Bích Vân, ngụ tại Q.4; thăm, tặng quà cho thương binh 1/4 Nguyễn Thị Phi Vân - cựu tù Côn Đảo, hiện ngụ tại Q.11.

Cùng ngày, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Long Hải (Bà Rịa-Vũng Tàu) và các gia đình cựu thanh niên xung phong, thương - bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng. Tổng giá trị quà tặng do T.Ư Đoàn tổ chức trong dịp này gần 230 triệu đồng. Trên cả nước, các cấp bộ Đoàn tổ chức ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” nhằm vệ sinh môi trường, chỉnh trang, tu sửa các phần mộ liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng…

Tại Hà Nội: Tối 26/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cùng các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công và hơn 3.000 đoàn viên thanh niên Thủ đô đã tham dự chương trình.

 

Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ và đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội tặng hoa các Mẹ Việt Nam anh hùng

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã dâng hương, hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi sức khỏe và trao tặng 30 suất quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt và 500 nghìn đồng quà tặng; đoàn viên thanh niên Thủ đô đã thắp nến tri ân, dâng hương, hoa tại gần 2.200 phần mộ các mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố.

 

 

 

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ TP Cần Thơ, hơn 600 đoàn viên, thanh niên thành phố đã thắp gần 5.200 ngọn nến tại các phần mộ anh hùng liệt sĩ. Dịp này, Ban tổ chức đã tặng 20 phần quà (mỗi phần gồm 1 chiếc xe đạp, 1 nón bảo hiểm, 1 cặp da và 10 quyển tập) cho học sinh là con cháu các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng.

 

 

Cùng thời điểm này, tại 3 nghĩa trang liệt sĩ: Long Tuyền (Bình Thủy), quận Ô Môn và quận Thốt Nốt đã diễn ra Lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ và dâng hương tại các phần mộ.

Tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Cà Mau, gần 1.200 đoàn viên, thanh niên thuộc các đơn vị Thành đoàn, khối lực lượng vũ trang, Đoàn khối Dân chính Đảng đại diện cho tuổi trẻ Cà Mau đã dành một phút mặc niệm, dâng tràng hoa, thắp hương và nến tri ân thành kính bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của quê hương, đất nước đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các Đoàn trực thuộc phối hợp với các ngành liên quan đồng loạt tổ chức “Lễ Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh lúc 18h30’ ngày 26/7. Trước đó, đoàn viên thanh niên đã dâng hoa và thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang 10 liệt sĩ khởi nghĩa Hòn Khoai.

Tuổi trẻ Kiên Giang cùng các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa, thắp nến tại hơn 4.000 phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang tỉnh. Cùng thời điểm này, các cấp bộ đoàn trong cả tỉnh tổ chức đồng loạt Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang của địa phương.

 

 

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao tặng 10 phần quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố Rạch Giá.

Bạc Liêu: Đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại tất cả các Nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh.Bên cạnh thắp nến tri ân tại tất cả các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ đối với người có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể như: Tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách; dọn vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm; tham gia đóng góp ngày công sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, Lễ thắp nến tri ân có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng nhân dân, đoàn viên thanh niên địa phương.

 

 

Nghĩa trang Liệt sĩ xã Xuân Lai hiện quy tập 198 phần mộ liệt sĩ. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo cho các gia đình chính sách bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa  như: Thăm hỏi, tặng quà; xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ phát triển kinh tế... thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Đúng 20 giờ, lễ tưởng niệm và thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ được tiến hành. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương lên phần mộ các Anh hùng Liệt sĩ, tri ân công lao của thế hệ cha anh đã không tiếc tuổi xuân, máu xương đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân.  Nhân dịp này, nhiều phần quà ý nghĩa được trao tặng cho các đối tượng chính sách xã Xuân Lai.

Cùng thời điểm, đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ.

Tại Hậu Giang, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội long trọng tổ chức Lễ “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” với sự tham gia của hơn 300 đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên.

 

 

Dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các đơn vị cùng các bạn đoàn viên thanh niên và học sinh sinh viên đã dâng hương, dâng hoa lên Tượng đài Tổ quốc ghi công và thắp hương, thắp nến lên gần 4.000 phần mộ anh hùng liệt sĩ để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc của thế hệ trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước, đã hy sinh quên mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Tại Sóc Trăng: “Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” diễn ra tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và đồng loạt tại các Nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh nhằm ghi nhớ công lao và sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tại Nghĩa trang liệt sỹ Hà Tu (TP Hạ Long, Quảng Ninh), đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang, lãnh đạo TP Hạ Long và trên 500 đoàn viên, thanh niên, hội viên, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân các gia đình anh hùng liệt sỹ và đông đảo nhân dân trên địa bàn đã thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ. Hơn 470 ngọn nến đã được các đại biểu thắp sáng và đặt lên các phần mộ của các anh hùng liệt sỹ.

Cũng trong buổi tối cùng ngày, Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ cũng được diễn ra đồng loạt tại 136 nhà bia ghi danh, 21 nghĩa trang liệt sĩ và gần 3.800 phần mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Hơn 1. 000 đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương đã thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh. Các ngọn nến đã thắp sáng hơn 5.416 ngôi mộ, trong đó có 4.358 phần mộ liệt sỹ và Mẹ Việt Nam Anh hùng, 1.058 phần mộ liệt sỹ chưa xác định được thông tin, như kính dâng lòng tri ân sâu sắc của tuổi trẻ Bình Dương với những người con ưu tú của Tổ quốc đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng đất mẹ.

 

 

Nét mới trong công tác đền ơn đáp nghĩa năm 2020 là tuổi trẻ toàn tỉnh đã có sự chuẩn bị từ sớm, có sự đầu tư về nội dung và hình thức đồng thời vận động kết hợp các lực lượng, nhiều đơn vị để cùng tham gia; phát động thực hiện các công trình, phần việc đồng loạt ở tất cả các chi đoàn, cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh; lựa chọn các công trình, phần việc như chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, dọn vệ sinh các bia, đài tưởng niệm để thực hiện theo hướng lâu dài; đồng thời việc thực hiện công tác truyền thông trước, trong, và sau khi thực hiện được tuyên truyền kịp thời trên các kênh thông tin của Đoàn – Hội – Đội các cấp qua lực lượng truyền thông từ tỉnh đến cơ sở. Từ đó các công trình phần việc đền ơn đáp nghĩa đã thực sự xuất phát từ trái tim của tuổi trẻ dành để tri ân, trân trọng những thế hệ cha anh đi trước đã hi sinh xương máu vì độc lập dân tộc.

An Giang: 700 đại biểu, chiến sĩ lực lượng vũ trang và đoàn viên, thanh niên đã tham gia Lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc (xã Thới Sơn, Tịnh Biên)

 

Tuổi trẻ Thắp nến tri ân tại NTLS Dốc Bà Đắc


Tại buổi Lễ, các đại biểu, đoàn viên, thanh niên dâng hương và hoa lên tượng đài liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Dốc Bà Đắc; thắp sáng 8.512 ngọn nến tại phần mộ các liệt sĩ, nhằm thể hiện lòng biết ơn chân thành và quyết tâm cống hiến sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước, đổi mới quê hương.
 
Bắc Giang: 500 đoàn viên thanh niên thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sỹ tại xã Hương Mai, huyện Việt Yên. Tại đây, các đại biểu cùng đoàn viên, thanh niên và nhân dân thắp những nén nhang thơm tưởng nhớ đến công lao của các anh hùng, liệt sỹ đã anh dũng hi sinh xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam.

Dịp này, nhằm tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ, Thường trực Tỉnh đoàn đã trao tặng 45 suất quà cho các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn xã Hương Mai với trị giá mỗi suất quà là 500 nghìn đồng.

Trong hai ngày 25 và 26/7, 100% cơ sở đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; thi công các công trình thanh niên tu bổ, làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh, nhằm thể hiện lòng biết ơn đến các thế hệ cha anh đi trước.

Nam Định: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại 24.000 phần mộ trên địa bàn toàn tỉnh và thi công các công trình thanh niên tu bổ, làm đẹp các nghĩa trang liệt sỹ.


Những ngọn nến tri ân rực sáng trong đêm như tấm lòng tri ân sâu sắc của tuổi trẻ dành cho thế hệ đi trước đã hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Tuổi trẻ ngày hôm nay nguyện rèn đức, luyện tài, chung sức góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh.


Hải Phòng: Trong đợt kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), Ban Thường vụ Thành đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ thành phố đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ.

 


Các cấp bộ Đoàn đã đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, trao gần 2.000 suất quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương - bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, nạn nhân chất độc da cam, cựu Thanh niên xung phong, con em thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 1,2 tỷ đồng; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 1000 đối tượng là thương binh, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam/dioxin… có hoàn cảnh khó khăn trị giá 135 triệu đồng; hơn 190 đền, đài, nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử cách mạng được chăm sóc, tu sửa. Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ diễn ra đồng loạt toàn thành phố vào tối 26/7 với nghĩa cử "Mỗi ngọn nến thắp sáng - Vạn tấm lòng tri ân", "Mỗi đoàn viên 1 việc làm ý nghĩa".

Tuổi trẻ Đất Tổ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Trong không khí trang nghiêm, xúc động của buổi lễ, các đại biểu ĐVTN đã dâng vòng hoa và thắp nến tri ân, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc các Anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Đây là hoạt động được BTV Tỉnh đoàn chỉ đạo tổ chức đồng thời vào ngày 26/7 tại tất cả các nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ trong toàn tỉnh nhằm thể hiện tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Phú Thọ đối với những người con ưu tú của quê hương đã dành trọn tuổi thanh xuân của mình cho hòa bình, độc lập của dân tộc, cho cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Vĩnh Long, nơi an nghỉ của hơn 3.000 người con ưu tú của quê hương, Tỉnh đoàn Vĩnh Long long trọng tổ chức chương trình Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ với sự tham gia của hơn 400 ĐVTN.

Trong Chương trình, các bạn cán bộ đoàn, đoàn viên cũng đã nghe chú Nguyễn Văn Út – Nguyên Tỉnh ủy viên – Nguyên tỉnh đội phó tỉnh đội Vĩnh Long ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những tấm gương anh hùng liệt sĩ, những trận đánh tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến chống giặc vĩ đại của Quân và dân Vĩnh Long. Qua câu chuyện mà chú Út vừa kể đó như một lời nhắc nhở mỗi bạn trẻ về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước. Bởi “quá khứ chỉ vinh quang khi hiện tại và tương lai biết làm đẹp cho đời”.

 

 

Tại chương trình ý nghĩa này, BTC cũng đã trao 10 phần quà cho các cô chú có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức dâng hương tại phần mộ các anh hùng liệt sĩ. Qua chương trình đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, luôn kiên định vào con đường mà Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn, luôn phấn đấu học tập, rèn luyện, lao động để góp phần phát triển quê hương giàu mạnh.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lào Cai đã tổ chức đồng loạt Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại 17 nghĩa trang liệt sỹ và 24 nhà bia tưởng niệm trong tỉnh với sự tham gia của trên 5.000 đoàn viên, thanh thiếu nhi. Lễ thắp nến tri ân cấp tỉnh được tổ chức tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường Nam Cường, thành phố Lào Cai.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

 

Với phương châm: “Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng - Mỗi đoàn viên, thanh niên 1 việc làm ý nghĩa thiết thực”, thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn” gắn với “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” của tuổi trẻ các dân tộc Lào Cai được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi. Hàng nghìn bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã tham gia chỉnh trang, làm đẹp các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; thăm hỏi, trao tặng gần 500 suất quà, chung tay xây 26 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Từ đó góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp công ơn những người có công với Tổ Quốc, giáo dục thế hệ trẻ biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị truyền thống cao đẹp để hướng tới tương lai tươi sáng.

Phát biểu tri ân các Anh hùng liệt sỹ, đồng chí Nguyễn Ngọc Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Tuổi trẻ Lào Cai hôm nay xin hứa sẽ phát huy sức mạnh tinh thần và trí tuệ của tuổi thanh xuân. Ra sức thi đua, học tập, lao động, sáng tạo. Không ngừng trau dồi lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa; có kiến thức, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, tinh thần quốc tế trong sáng; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của nhân dân và sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ”.

Tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế, chương trình “Thắp lửa truyền thống – Sáng mãi niềm tin” diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính. Những nén hương, bó hoa tươi thắm cùng những ngọn nến được thắp lên trên phần mộ của gần 2.000 anh hùng, liệt sỹ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những hy sinh to lớn của các liệt sỹ đã dâng hiến tuổi thanh xuân và xương máu của mình cho độc lập dân tộc.

Thay mặt thế hệ trẻ toàn tỉnh, đồng chí Trần Gia Công - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đến các thế hệ cha anh - những người con đã làm nên hào khí dân tộc, rạng danh đất nước, tự hào non sông và các anh hùng liệt sỹ đang nằm lại trên mảnh đất Thừa Thiên Huế anh hùng. Trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, tổ chức Đoàn Thanh niên đã đảm nhận hàng trăm công trình, phần việc thanh niên; vận động trao tặng hàng trăm suất quà, tổ chức các đợt khám, cấp phát thuốc miễn phí, chăm sóc sức khỏe cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; hành trình về địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống đã được tổ chức xúc động và tự hào… Đồng chí khẳng định, tuổi trẻ hôm nay luôn biết ơn, tri ân sâu sắc các anh hùng; đồng thời, sẽ thắp tiếp ngọn lửa nhiệt huyết, ý chí quyết tâm, tinh thần quả cảm của thế hệ cha anh, ra sức học tập, rèn luyện, quyết tâm cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước.

 Ngọn đuốc tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ được thắp sáng, soi sáng niềm tin cho thế hệ hôm nay

 

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao 10 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 10 gia đình chính sách tại huyện Phú Vang.

Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Ba Dốc, huyện Bố Trạch.

Tại buổi lễ, tuổi trẻ Quảng Bình gồm các đơn vị Huyện Đoàn Bố Trạch, Thành Đoàn Đồng Hới, Đoàn khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn khối Doanh nghiệp, Đoàn trường Đại học Quảng Bình, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Thanh niên BCH Quân sự tỉnh đã thực hiện nghi thức dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân lên 3.050 phần mộ liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Ba Dốc, dâng lên những ngọn nến, những nén hương thơm, những bông hoa tươi thắm, sưởi ấm mộ phần các anh hùng liệt sỹ, những người con kiên cường bất khuất, không tiếc máu xương, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân, làm rạng danh đất mẹ anh hùng.

 

 

Ngoài lễ thắp nến tri ân điểm tại Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã chỉ đạo các cơ sở đoàn toàn tỉnh tổ chức Lễ dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” đồng loạt tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh vào tối 26-7 để bày tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng liệt sĩ, người có công.

Các cấp bộ Đoàn tỉnh Hòa Bình chỉ đạo đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020) tại tất cả Bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.

Tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Lương Sơn, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh đoàn, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Lương Sơn cùng đông đảo đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân đã làm lễ tưởng niệm dâng hương, dâng hoa và thắp ngọn nến tri ân đến từng phần mộ các liệt sĩ.

 

Các Đại biểu và ĐVTN dâng hoa tại buổi lễ

 

Chiều cùng ngày, Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh đã tổ chức tặng 13 suất quà (500.000đ/suất) cho các hộ chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Lương Sơn.

Đồng Tháp đồng loạt tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn với trên 1.000 ĐVTN tham dự. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, các đại biểu, ĐVTN thành kính đặt vòng hoa, thắp hương, thắp nến lên các phần mộ để tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc.

 

 

Trong tuần cao điểm “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Đoàn viên thanh niên và học sinh tổ chức làm vệ sinh, quét dọn tạo cảnh quang cho khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ, nhà bia, nhà tưởng niệm, nhằm giáo dục truyền thống và tri ân các anh hùng Liệt sĩ của tuổi trẻ; tổ chức về nguồn, kỳ nghỉ xanh, hoạt động vòng tay tình nguyện,… Tổ chức thăm hỏi và tặng quà gồm gạo, tiền mặt và các nhu yếu phẩm; hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho các gia đình thương binh liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu thanh niên xung phong, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; khám và phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, thay bóng đèn tiết kiệm điện; trao học bổng cho con, em các Thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, gia đình có liệt sĩ là cựu cán bộ Đoàn tỉnh Đồng Tháp; ra quân làm đẹp 51 Nghĩa trang, bia tưởng niệm, đền thờ các anh hùng liệt sĩ để chuẩn bị cho đêm “Thắp nến tri ân”. Mỗi năm các tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đóng góp và vận động nguồn lực hỗ trợ cho công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”  với số tiền trên 01 tỷ đồng/ năm và huy động 55.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

2.500 cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên trên địa bàn TP. Bến Tre và huyện Châu Thành tham gia Lễ Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Cùng thời điểm diễn ra hoạt động tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, có hàng chục ngàn ngọn nến được thắp lên đồng loạt tại Nghĩa trang liệt sĩ ở các huyện. Trước đó, đêm 25/7/2020, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, 157 xã, phường, thị trấn đã tổ chức chương trình Thắp nến tri ân tại 100% các Đền thờ Liệt sĩ địa phương cùng với nhiều hình thức phong phú. Hoạt động được diễn ra trang trọng, ý nghĩa thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt trong Tháng bảy, cùng với các phong trào hành động cách mạng, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, và tuổi trẻ toàn tỉnh hưởng ứng sâu rộng bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực: thăm hỏi và tặng 16.824 phần quà, trên 2.000 chậu rau do đoàn viên, thanh niên trồng, giúp đỡ các gia đình Liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, nghĩa trang, đài tưởng niệm Liệt sĩ, 100% cơ sở Đoàn tổ chức các Ngày tri ân… Toàn tỉnh đã có hàng ngàn lượt thanh niên xung kích, tình nguyện chăm sóc làm đẹp đài tưởng niệm, nghĩa trang Liệt sĩ, kêu gọi nguồn lực, hỗ trợ ngày công tặng nhà tình nghĩa, giúp đỡ chăm sóc cựu TNXP neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hành trình về địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống đã được tổ chức sôi nổi với tổng kinh phí các công trình trên 3,5 tỷ đồng. Đó không chỉ là sự tiếp nối truyền thống cao đẹp, là đạo lý quý báu của dân tộc ta, mà còn là trách nhiệm, là tình cảm thiêng liêng, là sự tri ân của những người trẻ đối với thế hệ cha anh đi trước.

Phát biểu khai mạc Chương trình “Huyền thoại Đồng Lộc” tại Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), đồng chí Lê Đình Sơn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh đã bày tỏ niềm xúc động, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh; lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT Nhân dân, các gia đình liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và Nhân dân đã chiến đấu, cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; đồng thời nhấn mạnh Kỷ niệm 52 năm Chiến thắng Đồng Lộc là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của quê hương, dân tộc; bồi đắp lòng tự hào và phát huy tinh thần cách mạng, thi đua yêu nước trong thời kỳ mới…Đồng thời, khẳng định, Hà Tĩnh nguyện phấn đấu, kiên quyết, kiên trì bảo vệ những thành quả cách mạng đã giành được, đoàn kết một lòng, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng “nổi bật lên”, đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

 

Ban Tổ chức trao tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ AHLS TNXP Ngã ba Đồng Lộc

 

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã khẳng định tầm vóc, ý nghĩa của Chiến thắng Đồng Lộc; khẳng định những nỗ lực, kết quả thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng, nhất là sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư; đồng chí nhấn mạnh: Để ngày càng nâng cao hơn nữa đời sống người có công, cần tăng cường hơn nữa vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác người có công với cách mạng; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đối với công tác người có công; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện luật pháp, chính sách đối với người có công với cách mạng… Đây là nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, nhưng cũng là trách nhiệm, là đạo lý của mỗi người dân Việt Nam để tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tri ân đối với người có công với cách mạng.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức Chương trình đã trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho thân nhân gia đình 10 nữ AHLS TNXP hy sinh tại Đồng Lộc, mỗi sổ 10 triệu đồng; trao tặng 20 sổ tiết kiệm cho các thương binh, người có công với nước có hoàn cảnh khó khăn, mỗi sổ 10 triệu đồng (Tổng trị giá trao sổ tiết kiệm và quà là 300 triệu đồng); trao tặng 100 triệu đồng cho Quỹ khuyến học Lam Hồng và 100 triệu đồng đóng góp tôn tạo các hạng mục Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc.

Với những tiết mục đặc sắc được thể hiện qua 3 chương “Tri ân”, “Hà Tĩnh quê mình” và “Việt Nam - Ta tự hào đi lên”, chương trình nghệ thuật đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong đại biểu tham dự và khán giả theo dõi truyền hình.


Tại Đắk Lắk, các đại biểu và hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên đã kính cẩn nghiêng mình, dâng hoa, hương và những ngọn nến thắp sáng 2.306 phần mộ liệt sỹ để khắc ghi công lao của những người anh hùng, những người con đã hy sinh cả cuộc đời cho độc lập, tự do của dân tộc.

 

 

Trong tuần hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” (từ ngày 20 đến ngày 27), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn các cấp Đoàn – Hội tổ chức nhiều hoạt động cụ thể như: 1000 công đoàn viên, thanh niên làm vệ sinh các phần mộ liệt sỹ, phát quang khu vực bồn hoa, cây cảnh, quét dọn khuôn viên các khu nghĩa trang, hàng trăm đợt thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, liệt sỹ, tổ chức cho đoàn viên thanh niên thăm viếng các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh.

Tại Phú Yên, gần 1.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, bà con nhân dân, thân nhân các gia đình liệt sĩ đồng loạt thắp sáng nến trên 6.200 phần mộ liệt sĩ

 

 

Dịp này, Ban Tổ chức trao 31 suất quà, mỗi suất trị giá 600.000 đồng; Tỉnh Đoàn phối hợp Hội Đồng hương Phú Yên tại TP Đà Nẵng trao 10 chiếc xe đạp cho các học sinh là con cháu của các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Tối cùng ngày, các huyện, thị đồng loạt tổ chức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đài liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ, đài chiến công… ở địa phương.

Tại Bình Định, hơn 10.000 ĐVTN có mặt tại 105 nghĩa trang liệt sỹ và đài tưởng niệm trên địa bàn toàn tỉnh đã đồng loạt thắp nến và dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ, thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt huyết và lời hứa quyết tâm nối tiếp xứng đáng truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh.

 

 

Dịp này, Tỉnh đoàn trao tặng 10 suất quà mỗi suất trị giá 1.500.000/suất cho các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong.

Tại Khánh Hòa, hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên thành phố Nha Trang, các đơn vị Đoàn trực thuộc, các Đoàn trường, học viện quân đội đóng trên địa bàn tỉnh đã dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tất cả phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung (TP. Nha Trang).

 

 

Dịp này, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã trao tặng suất quà trị giá 5 triệu đồng tri ân Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đức Quân (TP. Nha Trang). Tỉnh đoàn cùng các đơn vị: Thành đoàn Nha Trang, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Quân sự tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Thanh niên Học viện Hải quân, Đoàn Trường Sĩ quan Không quân, Đoàn Trường Sĩ quan Thông tin, Đoàn Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung trao tặng 10 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tri ân các cựu chiến binh và 27 suất học bổng, trị giá 500.000 đồng/suất và cặp sách cho các em đội viên tiêu biểu là con em gia đình chính sách.

Tại Đắk Nông, hơn 300 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sỹ năm 2020

 

 

Tại các nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm trên địa bàn các huyện, thành phố trong toàn tỉnh, các tổ chức cơ sở Đoàn cũng đồng loạt tổ chức lễ thắp nên tri ân với sự tham gia của khoảng 2.000 đoàn viên thanh niên.

Tại Bình Phước: Hơn 500 đoàn viên thanh niên đã đến thắp những ngọn nến và những nén nhang thơm trên gần 5 nghìn phần mộ các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

 

 

Trước đó, các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, như: thăm và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; làm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bia ghi danh...

Cùng thời điểm  này, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động tri ân các anh hùng liệt sỹ tại tất cả các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh.

Tại Tây Ninh, gần 14.000 ngôi mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 (huyện Tân Biên) được hơn .000 thanh niên thắp sáng bằng những nén nhang, ngọn nến tri ân thành kính để khắc ghi công lao của những người anh hùng của dân tộc, những người con đã hi sinh cả cuộc đời mình cho độc lập, tự do của dân tộc.

 

 

Dịp này, Đoàn Thanh niên Bộ Công an đã trao tặng 20 phần quà, Tỉnh đoàn Tây Ninh trao 10 phần quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá 30 triệu đồng.

Cũng trong dịp 27/7 này, Tỉnh đoàn Tây Ninh cũng trao 50 phần quà cho gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, mỗi phần 1 triệu đồng tại 5 huyện biên giới: Tân Biên, Gò Dầu, Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng.

Tại Hà Giang, Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ diễn ra thành kính, trang nghiêm tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên. Gần 2.000 ngọn nến, bông hoa và những nén hương thơm đã được các đại biểu, đoàn viên, thanh niên đã thắp lên trên từng phần mộ. Cùng thời điểm, các cơ sở Ðoàn trong toàn tỉnh cũng đồng loạt tổ chức cho ÐVTN tham gia thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ và đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh để bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với công lao của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.

 

Tặng quà các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ

 

Dịp này, Tỉnh Đoàn, Công ty xăng dầu, Hội Doanh nhân trẻ và Công Ty TNHH một thành viên Thương mại xuất nhập khẩu Thái Dương đã trao tặng 15 phần quà tổng trị giá 7.500.000đ và 150 kg gạo cho các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Vị Xuyên.

Tại Bắc Kạn, Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh. Trước anh linh các anh hùng liệt sỹ, tuổi trẻ Bắc Kạn nguyện ra sức thi đua học tập, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời có nhiều việc làm thiết thực cùng chính quyền địa phương chăm sóc, phụng dưỡng gia đình thương binh, liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng.

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, tại buổi lễ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bắc Kạn tặng 20 suất quà cho gia đình có công với cách mạng; Tỉnh đoàn tặng 05 suất quà cho cựu TNXP;Tỉnh đoàn huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng 02 nhà tình nghĩa trị giá 140 triệu đồng, tặng 02 sổ tiết kiệm và 28 suất quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

 

Chương trinh nghệ thuật Chủ đề “Sáng mãi ngọn lửa tri ân”

 

Trước đó sáng 24/7, Tỉnh đoàn, Uỷ ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khoẻ cho hơn 80 Hội viên Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh thành phố Bắc Kạn; trao tặng 11 suất quà trị giá 6 triệu đồng. Công ty TNHH Nhà máy Curcumin Bắc Hà cũng trao tặng 150 suất quà cho Hội viên Hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh TP Bắc Kạn, các y, bác sỹ, tình nguyện viên tham gia chương trình với tổng trị gần 100 triệu đồng.

Tại Lạng Sơn, đại biểu và hơn 600 ĐVTN đã kính cẩn dâng hoa, thắp hương và nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh giành độc lập, tự do cho dân tộc tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn.

 

 

Nhân dịp này, Tỉnh đoàn Lạng Sơn đã trao tặng 30 suất quà tới Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, bệnh binh, nạn nhân da cam, nhiễm chất độc hóa học… trên địa bàn thành phố trị giá 6 triệu đồng.

Tại Long An, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ Thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc với sự tham dự của 500 đoàn viên, thanh niên .

 

 

Bí thư Tỉnh đoàn Võ Trần Tuấn Thanh cho biết, đây là hoạt động nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức về lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Qua đó, giúp tuổi trẻ tỉnh nhà xác định trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Tại Tiền Giang: 800 hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh tỉnh, đoàn viên, thanh niên, thân nhân liệt sỹ đã dâng hương và thắp lên những ngọn nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.

Dịp này, BTV Tỉnh đoàn tặng 10 phần quà cho 10 Cô, Chú Hội Cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 700.000 đồng) như một lời nhắc nhở mỗi bạn trẻ về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của những người trẻ tuổi biết trân trọng quá khứ, để sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với những hi sinh, mất mát của lớp lớp cha anh đã ngã xuống vì sự bình yên của dân tộc.

 

 

Trước đó, sáng ngày 26/7, hơn 500 đoàn viên, thanh niên đến từ các đơn vị trực thuộc Tỉnh đoàn Tiền Giang đã hăng hái ra quân thực hiện công trình thanh niên vệ sinh, lau chùi 7.226 phần mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

 

BBT