Trung ương Đoàn phát động cuộc thi ý tưởng biểu tượng "Ước nguyện Hòa bình"

16:27 11/03/2022     2189

Công tác giáo dục   Sáng 11.3, tại Thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ phát động cuộc thi ý tưởng biểu tượng Ước nguyện Hòa bình - Quảng Trị năm 2022.

Tham dự lễ có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn; đồng chí Đặng Thị Phương Thảo, Phó tổng biên tập Báo Thanh Niên; đồng chí Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị...

 

Sau một thời gian chuẩn bị, lễ phát động cuộc thi đã được diễn ra tại Quảng Trị

 

Cuộc thi nhằm chọn mẫu biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” để xây dựng tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, vốn là thông điệp ước nguyện hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Biểu tượng được sử dụng nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh một giai đoạn lịch sử đấu tranh thống nhất của nhân dân Quảng Trị nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và thông tin tuyên truyền, quảng bá, phục vụ các sự kiện, chính trị, kinh tế, văn hóa và phát triển du lịch của tỉnh Quảng Trị.

Theo Ban tổ chức, đối tượng dự thi là tổ chức, cá nhân người Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam có khả năng sáng tác, thiết kế (không giới hạn số lượng tác phẩm với mỗi tác giả). Tác phẩm dự thi hợp lệ kèm theo bản thuyết minh ý tưởng biểu tượng cuộc thi (bản thuyết minh cần ngắn gọn, súc tích, không quá 200 từ).

Tác phẩm dự thi phải là sáng tác của chính tác giả, không sao chép ý tưởng từ các biểu tượng của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; chưa từng được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, truyền hình, diễn đàn, hội nghị…); chưa từng tham gia bất cứ cuộc thi biểu tượng nào; không vi phạm bản quyền, không vi phạm luật Sở hữu trí tuệ.

Về nội dung, mẫu biểu tượng là một tác phẩm điêu khắc độc đáo, có tính khái quát, tính nghệ thuật và chuyên môn cao, có ý nghĩa văn hóa, nhân văn tích cực; hội tụ ý chí khát vọng thống nhất đất nước và yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam; biểu trưng cho chân lý sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Không có gì quý hơn độc lập tự do”; là biểu tượng của sự bình yên và là niềm mơ ước, mong muốn của những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Biểu tượng phải đảm bảo tính bền vững, sử dụng lâu dài.

Về hình thức, yêu cầu mẫu biểu tượng là một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo tính nghệ thuật - dân tộc - hiện đại; là một công trình kiến trúc độc đáo, tạo được dấu ấn, điểm nhấn nổi bật tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, thu hút được sự quan tâm của xã hội và khách quốc tế khi đến tham quan...

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, phát biểu tại buổi phát động cuộc thi

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, nhấn mạnh Quảng Trị là vùng đất được cả thế giới biết đến bởi những chiến công hiển hách, anh dũng kiên cường mãi mãi được lưu vào sử vàng dân tộc.

"Nhằm thể hiện khát vọng thống nhất non sông và ước nguyện hòa bình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc thi ý tưởng biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” đặt tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, nơi từng là vết thương chia cắt hai miền Nam - Bắc 21 năm ròng rã. Đây cũng là nơi ngợi ca những chiến công bất tử, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cùng sự suy ngẫm về quá khứ, hoài niệm về tháng năm đợi chờ ngày hội thống nhất non sông", đồng chí Nguyễn Tường Lâm nói.

Đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn gọi đây là cơ hội quảng bá để nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về ý chí của một dân tộc vượt qua mọi gian khổ, khó khăn để giành độc lập tự do cho non sông gấm vóc. Theo anh Lâm, việc xây dựng biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” là dịp để thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình của mảnh đất Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung trên con đường hội nhập và phát triển.

 

Đồng chí Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho rằng cuộc thi thiết kế biểu tượng "Ước nguyện Hòa bình" mang ý nghĩa to lớn.

 

Còn đồng chí Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết, trong năm 2022, Quảng Trị có rất nhiều sự kiện trọng đại và cuộc thi thiết kế biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” cũng là một trong những điểm nhấn. Việc cuộc thi kết thúc và chọn ra biểu tượng vào tháng 5, đúng vào thời điểm Quảng Trị kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng (1.5.1972 - 1.5.2022) cũng hết sức ý nghĩa.

"Mỗi người Quảng Trị đều hiểu sự khốc liệt của chiến tranh nên càng hiểu giá trị của hòa bình. Từ lâu, Quảng Trị không còn là địa danh của địa phương mà đã trở thành một biểu tượng của cả nước, niềm tự hào dân tộc. Cuộc thi lần này sẽ tìm ra biểu tượng với thông điệp hòa bình nhằm lan tỏa giá trị vĩnh cửu của hòa bình. Kết thúc cuộc thi, biểu tượng sẽ được xây dựng tại công viên Thống Nhất, Khu di tích đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải và trở thành biểu tượng chung cho ước nguyện hòa bình của người dân Quảng Trị, của dân tộc Việt Nam và của nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới", ông Nam nói.

 

Sau khi cuộc thi kết thúc, biểu tượng "Ước nguyện Hòa bình" sẽ được xây dựng ở khu vực di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, trở thành một bộ phận trong khu vực không tách rời của di tích

 

Cũng theo thông tin từ Ban tổ chức, hồ sơ dự thi gồm: Đơn đăng ký dự thi (có mẫu riêng); Mẫu thiết kế biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” phải được in màu và đen trắng trong trang giấy A4 có kích thước 21cm x 29cm (3 bản); kích thước mẫu bằng hoặc nhỏ hơn 15cm nằm giữa khổ giấy; kèm 1 CD hoặc USB có chứa file gốc; Bản thuyết minh ý tưởng sáng tác biểu tượng, độ dài không quá 200 từ...

Thời hạn nhận tác phẩm dự thi từ ngày ra thông báo đến 17 giờ 30 ngày 10.5. Thời gian công bố và trao giải dự kiến vào tháng 5.

10 tác phẩm tiêu biểu xuất sắc trưng bày lấy ý kiến nhân dân được nhận bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng thời được hỗ trợ cho mỗi tác phẩm 2.000.000 đồng.

Qua vòng chung khảo, Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất trị giá 80 triệu đồng, 4 giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng. Bản quyền sở hữu đối với các biểu tượng đoạt giải thuộc về UBND tỉnh Quảng Trị.

THỂ LỆ CUỘC THI

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Nhằm chọn mẫu biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” để xây dựng tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, là thông điệp ước nguyện Hòa bình của dân tộc Việt Nam; sử dụng biểu tượng nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh một giai đoạn lịch sử đấu tranh thống nhất của nhân dân Quảng Trị nói riêng và cả dân tộc Việt Nam nói chung trong công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và thông tin tuyên truyền, quảng bá, phục vụ các sự kiện, chính trị, kinh tế, văn hóa và phát triển du lịch của tỉnh nhà.

2. Yêu cầu

- Biểu tượng phải mang đậm giá trị nhân văn về nội dung tư tưởng, phù hợp với khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam và nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới.

- Tác phẩm mang tính nghệ thuật, phong cách hiện đại, phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam và phù hợp với cảnh quan môi trường tại một di tích đã được xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt.

- Tác phẩm khi hoàn thiện phải được làm bằng các chất liệu bền vững, vĩnh cửu; là biểu trưng thể hiện được khát vọng hòa bình mãi mãi của dân tộc.

II. Đối tượng dự thi

- Tổ chức, cá nhân Người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam có khả năng sáng tác, thiết kế.

- Thành viên Ban Tổ chức, Ban Điều hành, Hội đồng nghệ thuật, Tổ Thư ký không được tham gia dự thi.

III. Quy định tác phẩm, tác giả dự thi

1. Quy định chung

- Tác phẩm dự thi hợp lệ kèm theo bản thuyết minh ý tưởng biểu tượng Cuộc thi (bản thuyết minh cần ngắn gọn, súc tích, không quá 200 từ).

- Tác phẩm dự thi phải là sáng tác của chính tác giả, không sao chép ý tưởng từ các biểu tượng của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước; chưa từng được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, truyền hình, diễn đàn, hội nghị,….); chưa từng tham gia bất cứ cuộc thi biểu tượng nào; không vi phạm bản quyền, không vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

- Hồ sơ dự thi không đúng các quy định của Thể lệ này được xem là không hợp lệ. Tất cả các tác phẩm dự thi đạt giải hay không đạt giải, Ban Tổ chức Cuộc thi không trả lại cho tác giả.

2. Quy định về nội dung, hình thức cuộc thi

2.1. Về nội dung:

Mẫu biểu tượng là một tác phẩm điêu khắc độc đáo, có tính khái quát, tính nghệ thuật và chuyên môn cao, có ý nghĩa văn hóa, nhân văn tích cực; hội tụ ý chí khát vọng thống nhất đất nước và yêu chuộng hòa bình của Nhân dân Việt Nam; biểu trưng cho chân lý sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Không có gì quý hơn độc lập tự do”; là biểu tượng của sự bình yên và là niềm mơ ước, mong muốn của những người yêu chuộng hoà bình trên thế giới. Biểu tượng phải đảm bảo tính bền vững, sử dụng lâu dài.

2.2. Về hình thức:

Mẫu biểu tượng là một tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo tính nghệ thuật - dân tộc - hiện đại; là một công trình kiến trúc độc đáo, tạo được dấu ấn, điểm nhấn nổi bật tại Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, thu hút được sự quan tâm của xã hội và khách quốc tế khi đến thăm quan hoặc đi ngang qua khu di tích; là “linh hồn” và là biểu tượng đẹp của Công viên Thống Nhất trong Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (sau khi được quy hoạch và xây dựng).

3. Quy định về tác giả

- Mỗi tác giả tham gia Cuộc thi không giới hạn về số lượng tác phẩm dự thi.

- Trong thời gian diễn ra cuộc thi, tác giả không được sử dụng các tác phẩm tham gia cuộc thi này để tham gia bất kỳ cuộc thi nào khác.

- Tác giả của mẫu thiết kế được chọn làm biểu tượng tại Quảng Trị có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung các chi tiết cần thiết đối với tác phẩm được chọn cho phù hợp theo yêu cầu của Ban tổ chức và nộp bổ sung file gốc (dữ liệu số) cho Ban Tổ chức cuộc thi.

- Để thực hiện đúng thể lệ cuộc thi, tác giả gửi tác phẩm dự thi, Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tranh chấp liên quan đến quyền tác giả và quyền liên quan.

- Chi phí nhận giải và các khoản nộp thuế liên quan đến giải thưởng do tác giả đạt giải chi trả theo quy định hiện hành của pháp luật.

- Tác giả đã nộp hồ sơ dự thi nếu muốn rút lui khỏi cuộc thi phải có văn bản thông báo đến Ban Tổ chức trước thời hạn kết thúc nộp hồ sơ dự thi 15 ngày.

IV. Hồ sơ dự thi

Hồ sơ dự thi gồm:

- Đơn đăng ký dự thi (theo mẫu đính kèm);

- Mẫu thiết kế biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” phải được in màu và đen trắng trong trang giấy A4 có kích thước 21cm x 29cm (03 bản); kích thước mẫu bằng hoặc nhỏ hơn 15cm nằm giữa khổ giấy; kèm 01 CD hoặc USB có chứa file gốc.

- Bản thuyết minh ý tưởng sáng tác biểu tượng, độ dài không quá 200 từ.

- Tác phẩm dự thi không gấp, không buộc tròn, không ép plastic.

- Văn bản ủy quyền cho 1 cá nhân đứng ra đại diện (nếu là nhóm tác giả tham gia dự thi).

- Tác giả không được ký tên hoặc có bất kỳ ký hiệu nào trên mặt trước của tác phẩm dự thi mà chỉ ghi mã số ở phía mặt sau của tác phẩm với ký tự quy định là 5 chữ.

- Tác giả ghi đầy đủ thông tin cá nhân của mình (họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ liên lạc, số CMND/thẻ CCCD được dán kín vào một phong bì riêng khi gửi kèm theo hồ sơ dự thi.

V. Địa điểm nhận tác phẩm và thời hạn dự thi

1. Địa điểm nhận tác phẩm dự thi

- Hồ sơ dự thi được đóng kín trong phong bì, ghi rõ: Tác phẩm dự thi “Ý tưởng biểu tượng Ước nguyện Hòa Bình” và gửi về Ban Tổ chức (gửi trực tiếp trong giờ hành chính hoặc qua đường bưu điện) tại địa chỉ: Thường trực Ban tổ chức cuộc thi “Ý tưởng biểu tượng Ước nguyện Hòa bình”

a) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị

Số 1A, đường Hùng Vương, Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

ĐT: 0233.3857.109. Email: lequyenvhttdl@gmail.com

b) Báo Thanh Niên

Địa chỉ: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Q.3, TP. HCM; điện thoại: (028) 39302302. Fax: (028) 39309939 ·

- Ban tổ chức cuộc thi sẽ không chịu trách nhiệm về các trường hợp trễ hạn, thất lạc, hư hỏng hay không còn nguyên vẹn đối với các tác phẩm gửi hồ sơ qua đường bưu điện.

- Khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan thường trực Ban tổ chức cuộc thi (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị) đưa vào sổ và báo xác thực bằng phiếu nhận, email hoặc liên lạc qua điện thoại.

2. Thời hạn nhận bài dự thi

- Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày ra Thông báo phát động cuộc thi đến 17h30 ngày 10.5.2022 (tính theo dấu bưu điện).

- Thời gian chấm thi: Tháng 5.2022.

- Thời gian công bố và trao giải: dự kiến tổ chức vào tháng 5.2022 (Ban Tổ chức cuộc thi sẽ có thông báo cụ thể sau).

VI. Cơ cấu giải thưởng

1. Vòng sơ khảo

10 tác phẩm tiêu biểu xuất sắc trưng bày lấy ý kiến nhân dân được nhận bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời được hỗ trợ cho mỗi tác phẩm 2.000.000 đồng.

2. Vòng chung khảo

- 01 Giải nhất trị giá 80.000.000 đồng

- 04 Giải khuyến khích mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng

- Các giải thưởng nhận kèm Giấy Chứng nhận của Ban Tổ chức.

- Giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho tác giả đạt giải hoặc người được tác giả đạt giải ủy quyền đến nhận thay.

- Việc trao giải thưởng sẽ được Ban Tổ chức thực hiện công khai.

VII. Quyền sở hữu đối với tác phẩm đạt giải

1. Bản quyền sở hữu đối với các biểu tượng “Ước nguyện Hòa bình” tỉnh Quảng Trị đoạt giải thuộc về UBND tỉnh Quảng Trị. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Trị được UBND tỉnh ủy quyền sở hữu và sử dụng vô thời hạn, cũng như toàn quyền đăng ký sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả đối với tác phẩm được lựa chọn chính thức đưa vào sử dụng.

2. Tác giả tham gia cuộc thi chịu trách nhiệm về bản quyền của tác phẩm dự thi và các quyền liên quan khác. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan. Nếu tác phẩm đạt giải vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan theo quy định của pháp luật, Ban Tổ chức có quyết định hủy bỏ và sẽ thu hồi tác phẩm (gồm tiền thưởng và giấy chứng nhận).

IX. Điều khoản thi hành

- Thể lệ này có hiệu lực kể từ ngày công bố. Việc sửa đổi, bổ sung chỉ được thực hiện khi có văn bản của Ban Tổ chức.

- Đối tượng dự thi, thành viên Ban Tổ chức, Ban điều hành, Hội đồng nghệ thuật, Tổ thư ký và những người liên quan khác có trách nhiệm thực hiện theo các quy định của Thể lệ này.

Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước để cuộc thi đạt kết quả tốt.

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

 

theo TNO