Trực tuyến chuyên đề tuyên truyền phòng, chống ma túy trong ĐVTN Bình Dương

14:28 28/06/2021     1061

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 26/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Chuyên đề trực tuyến tuyên truyền phòng, chống ma túy “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - hãy tránh xa ma túy” hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy - 26/6.

Chuyên đề được livestream trên các trang mạng xã hội của Đoàn - Hội - Đội cấp tỉnh đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của nhiều bạn đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh với hơn 31.000 người tiếp cận, 500 lượt yêu thích, 1.100 bình luận và hơn 1.300 lượt chia sẻ. 

 

 

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: đồng chí Trần Thị Diễm Trinh – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương; Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn - Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Bình Dương; đồng chí Nguyễn Phan Bảo Tín – Phó Bí thư Đoàn Phường, Chủ nhiệm CLB Thắp sáng niềm tin phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn - Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, tình trạng mua bán, sử dụng các chất ma túy tại địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn đang diễn biến rất phức tạp, liên tục xuất hiện các chất ma túy, chất hướng thần mới. Trong 6 tháng đầu năm 2021 đã bắt giữ 337 vụ, 545 đối tượng, thu hơn 20kg ma túy các loại, 8 súng, 1 lựu đạn, 75 viên đạn,…theo đó, có 3.219 người nghiện ma túy tăng 74 người trong đó có 2246 người ngoài xã hội tăng 201 người so với cùng kỳ năm 2020, và đặc biệt là có 82,3% là người từ 18-30 tuổi - độ tuổi thanh niên, đây là điểm hết sức đáng báo động. 

Theo đồng chí Trần Thị Diễm Trinh – Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bình Dương, thực trạng hiện nay cho thấy, sự phối hợp của nhà trường, xã hội và gia đình chưa thật sự chặt chẽ, kết hợp với sự cám dỗ của xã hội đã lôi kéo một bộ phận thanh niên tham gia vào các tệ nạn như ma túy. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương Đoàn, của tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, triển khai hoạt động mang tính đồng loạt, Đoàn-Hội-Đội tăng cường tuyên truyền, đổi mới phương thức, hình thức để các bạn có thể hiểu ngắn gọn, trọng tâm thông qua các sản phẩm truyền thông hiện đại, sáng tạo, dễ tiếp cận. Tiếp tục tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy, những văn bản quy định khác, chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, chương trình 128-Ctr/TU của Tỉnh ủy,... Phát huy hiệu quả các kênh thông tin của toàn Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tuyên truyền về tác hại, hậu quả của ma túy để cùng vận động gia đình, bạn bè, xã hội tránh xa ma túy. Phát huy vai trò của Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin tại cơ sở nhằm tạo môi trường để các bạn được phát triển, hỗ trợ việc làm, giáo dục cảm hóa thanh niên chậm tiến, thanh niên hoàn lương, thanh niên sau cai. Củng cố, phát triển các mô hình: Hành trình hoa hướng dương, Hành trình của niềm tin, đây là các mô hình có thể gần gũi và dễ tiếp cận với các bạn tại địa phương nhất. Thông qua các hình thức tuyên dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy để tăng cường hiệu quả của công tác này.

 

 

Trong thời gian tới, toàn Đoàn, toàn xã hội cần tiếp tục thực hiện các hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, giúp thanh niên nhận biết sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác phòng, chống ma túy thông qua tuyên truyền pháp luật về ma túy; thực hiện quyết liệt hơn, bài bản hơn, lâu dài và kịp thời; thực hiện Cuộc vận động “3 không với ma túy” (không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; không dung túng, bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy) và tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm. Hi vọng rằng với sự nhiệt huyết, phát huy hơn nữa hoài bão, khát vọng, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong học tập, công tác, với những định hướng đúng đắn, các bạn hãy cùng chúng tôi là những tuyên truyền viên giúp toàn xã hội, đặc biệt là thanh niên tránh xa với ma túy.

Chuyên đề trực tuyến tuyên truyền phòng, chống ma túy với chủ đề: “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà – hãy tránh xa ma túy” là chương trình giao lưu ý nghĩa nhằm giúp cho đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về tác hại của ma túy và các chất kích thích khác đối với sức khỏe của con người; Những thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo của các đối tượng tội phạm ma túy với thanh thiếu niên hiện nay, từ đó cung cấp kiến thức, kỹ năng cho thanh thiếu niên bảo vệ bản thân và gia đình trước hiểm họa ma túy và hướng đến mỗi thanh thiếu niên là một tuyên truyền viên trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy./.

 

Minh Trí