Triển lãm “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX”

09:16 11/04/2019     1047

Công tác giáo dục   Web.ĐTN:  Triển lãm “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX” diễn ra từ ngày 11/4 đến hết ngày 15/4/2019 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

 

 Những hình ảnh của tác giả Mầu Hoàng Thiết vào thời kỳ đó đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế, được ông lưu giữ đến ngày hôm nay đưa ra triển lãm giới thiệu tới người xem

Triển lãm do Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV-Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã giới thiệu hơn 100 tác phẩm của tác giả Mầu Hoàng Thiết về hậu phương miền Bắc hỗ trợ đắc lực sức người, sức của cho “thành đồng” miền Nam ruột thịt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Triển lãm tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và tôn vinh giá trị của tài liệu nói chung và tài liệu ảnh nói riêng trong đời sống xã hội và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cũng như giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống bình dị, đời thường của nhân dân miền Bắc - hậu phương lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của một dân tộc bất khuất kiên cường, khát khao và yêu chuộng hòa bình.

 

Triển lãm thu hút du khách quốc tế tham dự

Ngày ấy, nhiếp ảnh gia Mầu Hoàng Thiết cũng như các nghệ sỹ nhiếp ảnh cả nước đã xung phong đến các điểm nóng, nơi diễn ra cuộc đối đầu để ghi lại những tội ác của máy bay Mỹ gây ra, chiến công của những người hùng trong nhân dân và quân đội lập được trong cuộc đọ sức.

Với tinh thần mỗi người làm việc bằng hai tay, tay cày tay súng, nhân dân miền Bắc, với lực lượng chủ yếu là phụ nữ đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, hăng hái lao động sản xuất để chi viện cho miền Nam, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn vào mùa xuân năm 1975.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng dân tộc, thống nhất hai miền Nam Bắc đã thôi thúc mạnh mẽ nhân dân miền Bắc thi đua lao động sản xuất, chiến đấu, góp phần làm nên sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đấu tranh chính trị, quân sự, ngoại giao; thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu chuộng và mong muốn hòa bình của dân tộc Việt Nam, với kết quả thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, thống nhất nước nhà.

 

Công chúng xem ảnh và nhớ về thời kỳ gian khổ của dân tộc

Sinh viên Phạm Hồng Minh - Khoa Công tác Xã hội, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cảm nhận được sự hi sinh to lớn của hậu phương miền Bắc khi xem những bức ảnh tại triển lãm. Hồng Minh chia sẻ: “Trước đây em nghĩ rằng, những người xung phong ra tiền tuyến mới là sự hy sinh cao cả, nhưng sau khi xem những bức ảnh này, em mới thấy được hậu phương mới thực sự quan trọng, góp sức không nhỏ trong công cuộc giữ gìn hòa bình đất nước. Em rất cảm động vì hình ảnh những thanh niên rất trẻ trong ảnh dù vất vả nhưng ánh mắt và nụ cười luôn tỏa sáng và tràn đầy hy vọng”.

 

Em Phạm Hồng Minh (bên trái) cùng bạn cảm động khi xem những bức ảnh những anh chị thanh niên trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ

Sau triển lãm, tác giả Mầu Hoàng Thiết sẽ trao tặng film gốc cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước-Bộ Nội vụ và Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam sử dụng, bảo quản, lưu trữ phục vụ công tác trưng bày, nghiên cứu cho thế hệ mai sau tìm hiểu lịch sử, tìm hiểu  một thời oanh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ..

Ngọc Anh