Tri ân và chúc mừng thầy giáo của phong trào "Nghìn việc tốt"

14:56 18/11/2019     5865

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 18/11, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương đã đến thăm hỏi và chúc mừng Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn. Dù đã gần 80 tuổi, thầy vẫn đang nhiệt huyết sống, cống hiến, bồi đắp nhân cách cho thế hệ trẻ.

 

Anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương tặng hoa chúc mừng AHLĐ, NGND Nguyễn Đức Thìn nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

 

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Ngọc Lương chúc Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Đức Thìn dồi dào sức khỏe, giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết và tiếp tục dành sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

"Trong bối cảnh hiện nay, đặc biệt là đối với việc giáo dục thanh thiếu nhi, những tấm gương như thầy giáo Nguyễn Đức Thìn là địa chỉ các bạn trẻ tin cậy, gửi gắm, mong muốn được giao lưu, chia sẻ, gặp mặt để được tiếp thêm niềm tin, cảm hứng để học tập, rèn luyện tốt hơn", anh Nguyễn Ngọc lương chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, khởi nguồn từ phong trào "Nghìn việc tốt" của thầy, giờ đây tổ chức Đoàn - Đội đã triển khai nhiều phong trào nhằm nhân rộng lên các tấm gương người tốt, việc tốt, lấy cái tốt dẹp cái xấu. Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, Trung ương Đoàn - Hội đồng Đội Trung ương sẽ cố gắng tổ chức nhiều chương trình, phong trào, hoạt động để giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ.

Thầy giáo Nguyễn Đức Thìn sinh năm 1940, năm nay đã 79 tuổi và đang sinh sống tại phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Ông là tấm gương sáng về sự nỗ lực phấn đấu, lao động miệt mài, là người thầy tận tâm với nghề, hết lòng vì các thế hệ học trò.

Chỉ học hết lớp 7 nhưng nhờ tinh thần tự học, năm 18 tuổi ông đã trở thành thầy giáo trường làng. Nhờ làm tốt, ông tiếp tục được phân công giảng dạy môn Văn - Lịch sử ở Trường cấp 2 Liên Sơn (nay là Trường Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh).

 

Đoàn công tác Tỉnh đoàn Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng nhà giáo Nguyễn Đức Thìn

 

Năm 1963, thực hiện lời Bác Hồ dạy ‘Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân’, ông cùng các học trò của mình đi trồng cây. Từ việc trồng cây, ông nhận thấy cần làm nhiều việc tốt nữa cho quê hương, đất nước nên đã phát động ở địa phương phong trào ‘Làm nghìn việc tốt’. Sau đó, phong trào tiếp tục lan tỏa ra thiếu nhi miền Bắc, rồi thiếu nhi miền Nam. Ông đã đi từ Cao Bằng tới Cà Mau để nhân rộng phong trào.

Ở tuổi 30, ông bị mắc bệnh phong và phải ngừng giảng dạy để đi chữa bệnh. Tuy nhiên, ở môi trường khắc nghiệt nhất, bằng tình yêu nghề và trách nhiệm với thế hệ trẻ, ông tiếp tục mở trường học để dạy chữ cho hơn 150 em nhỏ là con bệnh nhân phong thất học trong trại. Một ngôi trường bên bờ biển mang tên Lê Văn Tám đã ra đời với giáo viên chính là những thầy cô đang điều trị bệnh phong.

Sau 4 năm điều trị, thầy giáo Thìn đã chiến thắng bệnh tật và trở về ngôi trường cũ, tiếp tục đứng lớp và cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người.

Ông đã có hơn 30 sáng kiến, đề tài khoa học các cấp. Trong đó, có 4 đề tài được tặng Bằng khen và Huy hiệu Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Phong trào ‘Làm nghìn việc tốt’ của ông cũng đã lan toả trên khắp cả nước.

Trân trọng tấm gương nghị lực với những cống hiến miệt mài, lớn lao của thầy giáo Nguyễn Đức Thìn, năm 1985, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đến năm 1988, ông tiếp tục được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân ngay trong đợt đầu tiên.

 

Thầy giáo Nguyễn Đức Thìn chia sẻ: "Dù đã gần 80, nhưng tôi chưa hề nghỉ ngơi. Ngoài thuyết minh giới thiệu cho du khách về Đền Đô, tôi còn viết sách, làm thơ, viết tham luận cho các hội nghị và gặp gỡ, nói chuyện truyền thống cho các cháu thanh thiếu nhi...".

 

Giờ đây, khi đã xấp xỉ tuổi 80, thầy giáo Nguyễn Đức Thìn vẫn nhiệt huyết lao động với một nghị lực phi thường. Hàng ngày, tại khu di tích Đền Đô, ông vẫn hào sảng thuyết minh giới thiệu cho du khách thập phương về truyền thống lịch sử dân tộc, về khát vọng tâm hồn và nhân cách con người Việt Nam. Ông đi khắp nơi nói chuyện, giáo dục truyền thống và truyền cảm hứng lao động sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách cho thế hệ trẻ. Không chỉ gieo chữ mà ông còn gieo tâm hồn, truyền ngọn lửa tin yêu cuộc sống trong các thế hệ.

Đúc rút từ những năm tháng cuộc đời mình, ông nhắn nhủ thế hệ trẻ: "Các bạn trẻ phải có trách nhiệm với đất nước, với Tổ quốc, với tổ chức của mình. Không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực, cống hiến, làm thật nhiều việc tốt để xây dựng Đảng, Đoàn, Đội vững mạnh".

 

Kiều Anh