Trần Thảo Hà: Cô bé học giỏi ước mơ làm nhà ngoại giao

23:02 23/07/2011     5958

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: 11 năm liền là học sinh giỏi, 2 năm liền THPT có tình tích học tập trên 9.0, năng động, hoạt bát trong các hoạt động phong trào Đoàn, là 1 trong 10 gương mặt học sinh tiêu biểu của cả nước trong năm 2010
Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ 2007 – 2010. Đó là em Trần Thảo Hà, học sinh lớp 11 trường THPT Lắk, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Khó khăn để mình cố gắng vượt qua

Chúng tôi đến thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, một huyện khó khăn bao quanh dãy Cư Yang Sin trên cao nguyên Đắk Lăk vùng vỹ, gặp Thảo Hà đang cùng bố mẹ chuẩn bị cho bữa cơm chiều tại nhà riêng. Tiếp chúng tôi giữa gian phòng khách, nhiều giấy khen, bằng khen được treo trên tường nhà chứng nhận thành tích của Thảo Hà, chúng tôi thấy khâm phục nghị lực của cô bé có dáng người nhỏ nhắn này.
Trần Thảo Hà
Trần Thảo Hà

Đôi mắt trong sáng, nói chuyện lưu loát, hiểu biết của cô bé Trần Thảo Hà, thấy chúng tôi khen ngợi, Hà nhanh nhảu: “Đó chỉ là chứng nhận kết quả đạt được, chứ em cũng như bao bạn cùng trang lứa khác với lứa tuổi chúng em kiến thức có được chỉ là bước khởi đầu”. Khiêm tốn, thật thà và luôn đặt ra những câu hỏi thú vị của cô bé luôn coi việc học là thú vui, không căng thẳng hay áp lực, phương pháp học là học thuộc ngay trên lớp và luôn để việc học tập lên trên hết. Nhận thức sâu sắc và định hướng đúng trong việc học tập giúp cho Thảo Hà ý thức trong việc mình làm: “Dù có ở hoàn cảnh nào thì bản thân cũng phải luôn tự trau dồi kiến thức, đạo đức”. Không chỉ thế mỗi năm học Trần Thảo Hà đều giúp đỡ đôi bạn cùng tiến, để bạn cùng tiến bộ. “Giúp bạn cùng tiến bộ trong học tập mình phải là người bạn gần gũi, hiểu nhau, và biết bạn mình đã hiểu bài đến đâu, đã biết cái gì thì mình giúp đõ chia sẽ những bài tập khó và phương pháp nắm bài giảng, chứ không đặt mình vào vị trí thầy giáo” – Hà chia sẻ. Còn với bản thân mình, em Hà cho biết, bí quyết để học giỏi không khó, điều quan trọng là phải biết chi phối việc học và chơi; để có kiến thức sâu rộng không chỉ tìm tòi trên sách vở, mà còn qua báo chí, thông tin trên internet qua đó chắt lọc thông tin, xử lý thông tin, áp dụng trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Hà tâm sự: “Không ít bạn trẻ cùng trang lứa hiện đang bị chi phối nhiều vấn đề như: phim ảnh tình cảm, games, và nhiều trò vô bổ khác nên chưa chú tâm đến việc học tập. Chính vì thế một số bạn trẻ hiện nay chưa xác định được động cơ, mục đích để đầu tư cho việc học nhiều hơn”.

Còn với Thảo Hà dù ở hoàn cảnh nào thì mình vẫn phải cố gắng để hoàn thiện mình hơn, cố gắng học tập để trở thành người có ích. Những khó khăn trong cuộc sống sẽ là động lực để tự trui rèn mình, khả năng dám thất bại để mình hoàn thiện mình hơn. Toán và anh văn là hai môn học Thảo Hà yêu thích, Thảo Hà cho biết ước mơ lớn nhất sau này được theo ngành đối ngoại.

Hoạt động Đoàn giúp mình bản lĩnh hơn

Năm học lớp 9, em Hà còn tự viết tiểu phẩm: “Nắm sôi oan nghiệt” tham dự cuộc thi Tuyên truyền măng non về phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội cấp huyện, lần đó Thảo Hà đã đạt giải nhất. Hà kể: “Đó là câu chuyện có nội dung về một cậu bé được một người lạ giấu ma tuý trong nắm xôi, nhưng sau đó cậu bé này đã kịp thời trình báo cho công an”. Năm học 2008, em Trần Thảo Hà tham dự cuộc thi kể chuyện theo sách cấp huyện, với câu chuyện Bác Hồ đến thăm trại Kim Đồng và đạt giải nhất. Không chỉ sôi nổi trong các hoạt động phong trào, Hà còn thích đam mê học hỏi và khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống, tham dự cuộc thi cùng Petronas – Khám phá thế giới được tổ chức tại khu vực miền Trung năm 2008. Hà bộc bạch:  “Cuộc thi không chỉ thể hiện tài năng trí tuệ, kiến thức được học trên giảng đường mà qua đó những trải nghiệm lý thú, kỹ năng thực hành xã hội trong đó nhiều bài học từ tư duy và sáng tạo của các bạn thi đã cho Hà cảm giác thế giới xung quanh ta thật nhiều điều cần khám phá”. Sau những giờ học, phút thư giãn của Hà là được chơi cờ vua, một môn thể thao trí tuệ mà em rất yêu thích. Từ năm theo học cấp 2, Hà đã là một học giỏi thể dục thể thao với giải nhất cấp huyện, giải 3 cấp tỉnh môn thể thao này. Với cô bé Hà, tham dự các hội thi, hội diễn cũng là phương pháp học tập, học tập cách tiếp cận trước tập thể, xử lý tình huống qua các nội dung thi sẽ giúp mình bản lĩnh hơn, và qua đó mình học được phương pháp chọn đề tài hướng vào trọng tâm, điểm nhấn của vấn đề từ đó đưa ra phương pháp hùng biện bằng kiến thức cô đọng, đưa ra thông điệp đến người nghe để đạt hiệu quả tuyên truyền. Chính vì thế hầu hết các cuộc thi, hội diễn Thảo Hà đều tham gia và đạt giải như: Giải nhất cuộc thi “cán bộ Đoàn tài năng”. Giải nữ diễn viên xuất sắc, trong cuộc thi sân khấu hoá không chuyên về tuyên truyền An toàn giao thông. Bí quyết của Thảo Hà là: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên” để học tập và rèn luyện.

Thành tích:
- Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ 2007 – 2010.
- Được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen và Giải thưởng Lý Tự Trọng năm học 2009 – 2010 cho Học sinh THPT có thành tích xuất sắc.
- Được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng 10 gương mặt đoàn viên THPT tiêu biểu năm học 2009 – 2010.
- Được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Kim Đồng cho cán bộ Đội TNTP Hồ Chí Minh xuất sắc năm 2009.