Tổng Bí thư Lê Duẩn - người con ưu tú của quê hương Quảng Trị

09:08 06/04/2022     2022

Công tác giáo dục   60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Duẩn đã nêu tấm gương sáng về người chiến sỹ cộng sản kiên cường, người con trung thành vô hạn với Tổ quốc và nhân dân, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp.

Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907-7/4/2022), ngày 5/4 tại thành phố Đông Hà, Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề: “Đồng chí Lê Duẩn - Người con ưu tú của quê hương Quảng Trị, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam."

 

Tổng Bí thư Lê Duẩn nói chuyện với công nhân nhà máy tuyển than Cửa Ông, Quảng Ninh (1980). (Ảnh: Văn Bảo/TTXVN)

 

Hội thảo đã giới thiệu khái quát thân thế, sự nghiệp cách mạng cũng như những cống hiến quý báu to lớn của Tổng Bí thư Lê Duẩn - một chiến sỹ cộng sản kiên cường, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; là nhà lý luận, nhà tư tưởng lớn, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và nhân dân ta.

Phát biểu đề dẫn, Hiệu trưởng Trường Chính trị Lê Duẩn Nguyễn Hữu Thánh nêu rõ hội thảo nhằm thể hiện tình cảm, lòng biết ơn và sự kính trọng của cán bộ, đảng viên, giảng viên nhà trường về những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Lê Duẩn với quê hương Quảng Trị nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

Các tham luận gửi tới Hội thảo tập trung vào những chủ đề như: Đồng chí Lê Duẩn - người chiến sỹ cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng, nhà lý luận lớn, một tư duy sáng tạo của cách mạng Việt Nam; người học trò xuất sắc, người cộng sự gần gũi và tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhân cách cộng sản mẫu mực; người con ưu tú của quê hương Quảng Trị…

Góp ý kiến tại hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị Võ Thái Phong nhấn mạnh quê hương Quảng Trị - vùng đất nghèo khó nhưng đầy ân tình đã sinh thành, nuôi dưỡng đồng chí Lê Duẩn - người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.

60 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Duẩn đã nêu tấm gương sáng về người chiến sỹ cộng sản kiên cường, người con trung thành vô hạn với Tổ quốc và nhân dân, suốt đời phấn đấu vì lý tưởng cao đẹp của dân tộc; tình thương yêu, đoàn kết đồng chí, đồng bào.

Đối với quê hương Quảng Trị, đồng chí luôn dành tình cảm sâu nặng. Từ ngày cách mạng còn trong trứng nước cho đến lúc giành thắng lợi, quê hương từng bước đổi mới hôm nay đều ghi nhận những dấu ấn về tình cảm cao đẹp và công lao vun đắp to lớn của đồng chí.

Với tham luận “Tình cảm của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn với Đảng bộ, quê hương Triệu Phong," Bí thư Huyện ủy Triệu Phong Trần Xuân Anh chia sẻ sinh ra và lớn lên ở một miền quê nghèo nhưng chất chứa tình thương bao la, lòng yêu nước nồng nàn, đối với đồng chí Lê Duẩn, tình cảm ấy đã hằn sâu trong tâm trí qua hàng chục năm xa quê đi đánh giặc, giành độc lập tự do cho quê hương, đất nước. Đó là nỗi lòng đau đáu nhớ về quê hương với sự cảm thông, sẻ chia sâu sắc trước đời sống còn lam lũ, khó khăn của nhân dân...

Đồng chí Lê Duẩn (1907-1986) tên thật là Lê Văn Nhuận, sinh ngày 7/4/1907 ở làng Bích La, xã Triệu Đông (nay là xã Triệu Thành), huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Xuất thân từ một gia đình lao động có truyền thống yêu nước, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng, hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Nguyễn Ái Quốc đi theo con đường cách mạng vô sản. Năm 1925, Lê Văn Nhuận rời gia đình đi tìm việc làm và chính thức tham gia hoạt động cách mạng.

Từ một thanh niên yêu nước nhiệt thành đến với “đường cách mệnh” của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tham gia Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên năm 1928, đến giữa năm 1930, đồng chí đã trở thành đảng viên lớp đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

60 năm hoạt động cách mạng, 26 năm liên tục trên cương vị Bí thư thứ Nhất và Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn đã cống hiến trọn đời cho Đảng, cho dân tộc, vì lý tưởng cao đẹp: Tổ quốc Việt Nam độc lập, thống nhất và đi lên Chủ nghĩa xã hội, nhân dân Việt Nam có cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc./.

 

theo TTXVN/Vietnam+