Tọa đàm "75 năm- những mốc son lịch sử"

10:19 23/07/2022     630

Công tác giáo dục   ĐTN: Ngày 22/7, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Hội cựu chiến binh, Hội Cựu TNXP và Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp tổ chức Chương trình Tọa đàm gặp mặt các nhân chứng lịch sử tiêu biểu qua các thời kỳ, với chủ đề: “75 năm – Những mốc son lịch sử”.

 


Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Kim Quy – UVBTV Trung ương Đoàn – Bí thư Tỉnh đoàn; Khổng Sơn Thành – Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh; Đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia và chia sẻ của các khách mời: Trung tướng Phạm Tuân – Anh hùng LLVTND cùng các đại biểu là hội viên Hội CCB, Hội Cựu TNXP và gần 500 các bác cựu chiến binh, cựu TNXP và ĐVTN tỉnh Vĩnh Phúc. 

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham gia chương trình đã được lắng nghe chia sẻ của các khách mời về những tháng ngày chiến đấu khó khăn, gian khổ nhưng rất hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

 Bác Phạm Tuân – Anh hùng LLVTND đã chia sẻ về Trận chiến 12 ngày đêm lịch sử trên bầu trời Hà Nội và chính chiến dịch Điện Biên Phủ trên không là chiếc cầu nối nối tiếp đến chiến thắng chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tròn vẹn lãnh thổ. Bác đã trở thành phi công Việt Nam đầu tiên bắn rơi tại chỗ pháo đài bay B52 và trở thành phi công Việt Nam bay vào vũ trụ. Bác  chia sẻ về thế hệ thanh niên tiêu biểu thời kỳ chống Mỹ cứu nước với lý tưởng và khát khao cống hiến, hy sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, và truyền kinh nghiệm về xây dựng khát vọng và lý tưởng sống để lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam kế thừa và phát huy truyền thống quý báu của cha ông.

 

 

Bác Nguyễn Quang Lộc - Anh hùng LLVT – là một trong số rất nhiều các bác Cựu chiến binh tiêu biểu của quê hương Vĩnh Phúc tham dự chương trình đã chia sẻ về cuộc kháng chiến chống Mỹ, Bác đã cùng đồng đội của mình Bắn rơi 5 máy bay của kẻ địch bằng những trận địa pháo dưới mặt đất. Khi đó, bác chỉ nặng 48 kg nhưng đã phải vác tên lửa nặng tới 16kg trên vai.

Bác Đàm Văn Tiến – Hội viên Hội cựu TNXP tham gia làm đường giao thông tại tuyến đường Trường Sơn chia sẻ, Thanh niên xung phong là một trong những lực lượng quan trọng, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại mùa xuân 1975 và cũng là những người bằng đôi bàn tay của mình, dưới làn mưa bom, bão đạn của kẻ thù đã xây dựng nên một con đường huyền thoại: Đường mòn Hồ Chí Minh. Bác cũng đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc về thời kỳ hoa lửa trong kháng chiến chống mỹ và công cuộc xây dựng con đường huyết mạch quan trọng để quân dân hậu phương miền Bắc tiếp tế người và của cho tiền tuyến miền Nam. Cũng tại chương trình, các đại biểu tham gia chương trình cũng đã được lắng nghe các bác Cựu chiến binh chia sẻ những kỷ niệm đặc biệt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của những người lính. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của công tác phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh với Đoàn Thanh niên các cấp trong giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc; vai trò của sức trẻ trong công tác xây dựng quê hương, đất nước...

Là những ĐVTN đại diên cho thế hệ trẻ của tỉnh Vĩnh Phúc, bạn Vũ Phúc Khang và bạn Nguyễn Hồng Phượng đã chia sẻ những cảm xúc với niềm tự hào và biết ơn với thế hệ cha anh đã dành cả thanh xuân để cống hiến, hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Đồng thời, các bạn trẻ thể hiện quyết tâm không ngừng học tập, lao động và cống hiến xứng đáng với tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Nhân dịp này, BTV Tỉnh Đoàn đã trao tặng 10 suất quà cho các cựu chiến binh, cựu TNXP trên địa bàn tỉnh tổng trị giá 7 triệu đồng. Hội Doanh nghiệp trẻ trao tặng 75 suất quà, với tổng trị giá 150 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam và ĐVTN khuyết tật đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

 

Chương trình Tọa đàm gặp mặt các nhân chứng lịch sử tiêu biểu qua các thời kỳ, với chủ đề: “75 năm – Những mốc son lịch sử” là một hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Vĩnh Phúc nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022) và chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022-2027./.

 

Việt Linh