Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới

14:40 20/10/2019     10432

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 19/10, tại Khu tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng, T.Ư Đoàn tổ chức buổi Tọa đàm “Tinh thần Lý Tự Trọng và con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” nhân dịp 105 năm ngày sinh của anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng.

Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo ĐVTN dự và phát biểu tại buổi Tọa đàm.

 

 

Mở đầu buổi Tọa đàm, anh Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh ôn lại tiểu sử và quá trình hoạt động cách mạng của người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên Lý Tự Trọng. “Cuộc đời, sự nghiệp của anh đã trở thành biểu tượng sáng ngời, hết sức thiêng liêng, cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam”, anh Lê Thành Đông nhấn mạnh.

Câu nói bất hủ của anh “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã trở thành lý tưởng sống và vũ khí chiến đấu, kim chỉ nam hành động của thanh niên Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh khẳng định, buổi tọa đàm để trao đổi, thảo luận, phân tích sâu, đúc kết, khẳng định những cống hiến quý báu của đồng chí Lý Tự Trọng đối với cách mạng Việt Nam, phong trào đoàn thanh niên, làm rõ hơn những vấn đề cả về lý luận và thực tiễn về “con đường cách mạng của thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới, từ đó tạo tiền đề để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên đáp ứng tốt hơn yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển quê hương đất nước trong giai đoạn hiện nay”.

 

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh Lê Thành Đông nhấn mạnh: “Cuộc đời, sự nghiệp của anh đã trở thành biểu tượng sáng ngời, hết sức thiêng liêng, cao đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam”

 

Phát biểu tại toạ đàm, Tiến sỹ Đặng Duy Báu, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã nêu lên những biện dẫn, nội dung quan trọng viện dẫn về lớp thanh niên anh hùng thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp, đế quốc Mỹ. “Lý Tự Trọng là niềm tự hào và tấm gương sáng cho các thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo, học tập”, Tiến sỹ Đặng Duy Báu phát biểu.

Cũng theo Tiến sỹ Đặng Duy Báu, lịch sử đã ghi nhận tuổi trẻ Lý Tự Trọng không chỉ nêu lên tấm gương một thời, mà đã chói sáng lên làm ngôi sao, làm ngọn cờ để các thế hệ lứa tuổi anh noi theo, tiếp nối rồi nhân lên thành một sức mạnh diệu kỳ, xuyên suốt thời gian với lớp lớp thanh niên cùng cả dân tộc trong thời đại Hồ Chí Minh.

 

Tiến sỹ Đặng Duy Báu, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Lý Tự Trọng là niềm tự hào và tấm gương sáng cho các thế hệ thanh niên Việt Nam noi theo, học tập

 

Theo chị Nguyễn Ny Hương, Trưởng ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, Anh hùng Liệt sỹ Lý Tự Trọng là hình mẫu của thanh niên thời kỳ mới, câu nói bất hủ của anh “Con đường cách mạng của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” là ngọn đuốc soi đường, là kim chỉ nam hành động cho thế hệ trẻ các thời kỳ.

Khẳng định tư tưởng, bản lĩnh anh Lý Tự Trọng soi đường cho tuổi trẻ Việt Nam đi tới tương lai, anh Phạm Viết Phượng, thành viên CLB “Lý luận trẻ” tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, ở mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau, lý tưởng cách mạng của thanh niên tuy không giống nhau nhưng không tách rời lý tưởng của Đảng, của dân tộc. “Tư tưởng, bản lĩnh của anh Lý Tự Trọng và những người cùng thời của anh là kim chỉ nam để tuổi trẻ hôm nay tiếp tục hiện thực hóa mục tiêu xây dựng dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu”, anh Phạm Viết Phượng nói.

Đại diện cho ý kiến tham luận của thanh niên lực lượng vũ trang, Đại úy Bạch Quốc Tuyên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an nêu lên vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong các thời kỳ, về trách nhiệm của tổ chức Đoàn các cấp trong việc phát huy vai trò của thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Đại úy Bạch Quốc Tuyên phát biểu tại Tọa đàm

 

Trưởng ban Tổ chức Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, anh Doãn Trường Quang trao đổi, chia sẽ các giải pháp, cách làm hiệu quả, nâng cao chất lượng đoàn viên, thanh niên qua các phong trào, chương trình, chiến dịch tình nguyện; qua đó đổi mới phương pháp giáo dục thế hệ trẻ theo tinh thần Lý Tự Trong trong thời kỳ mới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Võ Hồng Hải nhận định, ngày nay, trước một “thế giới mở”, “thế giới phẳng” nhưng cũng đầy biến động, con đường đi tới của cách mạng đang đặt ra cho thế hệ trẻ những sự lựa chọn trước những thời cơ và áp lực mới. “Lúc này, tấm gương Lý Tự Trọng và của các thế hệ thanh niên đi trước vẫn đang soi sáng cho chúng ta kể cả sự định hướng về mục tiêu lý tưởng cũng như sự hành xử trước những nhiệm vụ cụ thể mà cuộc sống đang đặt ra”, ông Võ Hồng Hải phát biểu.

Để học tập và noi theo tấm gương Lý Tự Trọng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh cho rằng mỗi đoàn viên thanh niên hãy chiến đấu để vượt qua chính mình trước những cám dỗ tầm thường, những tiêu cực đang diễn ra hoặc đang rình rập. Để chiến thắng được, thanh niên phải sống có bản lĩnh, có lý tưởng; sống có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đồng, với xã hội; hết lòng vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Buổi tọa đàm nhận được nhiều bài tham luận, phát biểu đầy tâm huyết, nhiều góc nhìn, cách tiếp cận vấn đề khác nhau… Qua đó để khẳng định công lao, sự đóng góp to lớn, tấm gương sáng ngời của người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng với câu nói nổi tiếng "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác" đến nay vẫn còn vẹn nguyên giá trị; thôi thúc bao lớp thanh niên Việt Nam giữ vững niềm, rèn luyện bản lĩnh, tích cực học tập, lao động, sáng tạo…

 

 

Kiều Anh