Tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, phù hợp trong phòng, chống ma túy

09:46 20/11/2020     1515

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 19/11, Tỉnh Đoàn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện Kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và Tỉnh Đoàn về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” giai đoạn 2016 - 2020.

Trong 05 năm qua, Tỉnh Đoàn và Công an tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo và triển khai đến các cơ sở tổ chức các hoạt động với nhiều sáng tạo, hiệu quả, thường xuyên năm bắt thông tin, định hướng tư tưởng thanh thiếu niên nhất là công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, những âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước,… Các mô hình đã hoạt động từ cấp tỉnh đến cơ sở, đổi mới nhiều hình thức đa dạng phong phú góp phần giúp cho đoàn viên thanh niên và người dân nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội,...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư Tỉnh Đoàn đánh giá công tác phối hợp giữa Đoàn Thanh niên và Công an tỉnh đã đạt được những kết quả nổi bật như duy trì hiệu quả Đội thanh niên tình nguyện phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư đến 91/91 xã, phường, thị trấn.

 

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2016 - 2020.

 

Đồng chí nhấn mạnh cần phát huy những cách phối hợp làm tốt việc phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên và nhân rộng những mô hình hay, phù hợp với tình hình thực tiễn. Bên cạnh những mặt đạt được, cần khắc phục những khó khăn, hạn chế và tìm ra nguyên nhân để nâng cao hơn nữa chất lượng trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã nêu ra nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hay của Công an và Đoàn thanh niên từ cấp tỉnh đền các huyện, thị, thành phố như: tổ chức diễu hành xe mô tô tuyên truyền phòng, chống ma túy; triển khai đến các cơ sở đoàn, đoàn viên “5 không: không thử, không giữ, không sử dụng, không kỳ thị người nghiện, không vi phạm pháp luật về ma túy”; Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”; Mô hình “3 không với ma túy”; Mô hình “Phiên tòa giả định”...

Kết luận Hội nghị, Đại tá Trần Văn Chính- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, Hội nghị đã đánh giá được thực trạng tình hình, kết quả hoạt động trong phối hợp hoạt động phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, cũng như thẳng thắng nhìn vào những vấn đề còn hạn chế thiếu sót, làm rõ những nguyên nhân.

 

 

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh chương trình phối hợp, Tỉnh Đoàn cần có những hình thức tổ chức và triển khai đến tận cơ sở đoàn và đoàn viên về nội dung “5 không: không thử, không giữ, không sử dụng, không kỳ thị người nghiện, không vi phạm pháp luật về ma túy”; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là tận dụng các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội...

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn và Công an tỉnh phối hợp đánh giá đánh giá các mô hình về phòng, chống ma túy trong thanh niên ở các địa phương để kịp thời nhân rộng mô hình hay, biểu dương những cá nhân có thành tích tốt”.

Dịp này, Tỉnh Đoàn và Công an tỉnh Bình Dương đã quyết định khen thưởng cho 15 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2016 – 2020./.

 

Tùng Lâm - Anh Tú