Thừa Thiên Huế: Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ trên không gian mạng

08:18 02/10/2019     2115

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 24/9, Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Báo Thừa Thiên Huế tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ trên không gian mạng”, với sự tham gia của gần 300 cán bộ Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhìn nhận đúng về mạng xã hội

Với sức hút của MXH, lực lượng đoàn viên, thanh niên có nhu cầu tìm kiếm thông tin qua nền tảng này rất cao. Tại diễn đàn, các đại biểu cho rằng, nhiều đoàn viên đã biết cách sử dụng MXH hiệu quả, tự tìm kiếm nguồn tri thức, nâng cao giá trị bản thân và cả khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Huy Hiển, Phó Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông, hiện vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng MXH với mục đích tiêu khiển, vui thú sở thích cá nhân mà suy giảm thời lượng, chất lượng công việc; vô tình sử dụng MXH như “một cơ quan báo cá nhân” để đăng tải, phát tán câu view, câu like, thu hút cư dân mạng theo dõi, chia sẻ, bình luận, lan tỏa về những vấn đề cá nhân cho là bình thường nhưng trong khi bản chất lại có tác động ảnh hưởng to lớn…

 

Quang cảnh diễn đàn

 

“Quản lý MXH đang có một hệ thống văn bản pháp lý liên quan. Các cán bộ Đoàn cần chủ động, suy nghĩ phương pháp tạo dựng năng lực nhận thức xã hội cho các bạn trẻ để họ tỉnh táo nhận diện được các thông tin xấu, độc trên MXH. Đoàn Thanh niên có thể tổ chức nghiên cứu, khảo sát, tổng hợp để liệt kêt, thông báo rộng rãi đến thanh niên những địa chỉ MXH chứa thông tin độc hại, sai trái, bịa đặt... từ đó khuyến cáo không truy cập, tiếp cận”, ông Hiển nhấn mạnh.

MXH bùng nổ kéo theo nhu cầu về an ninh mạng rất cao. Đại diện Công an tỉnh cho rằng, an ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Bảo vệ an ninh mạng là phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng.

Đại diện Công an tỉnh thông tin cho biết thêm, tiềm lực quốc gia về an ninh mạng của nước ta chưa đủ mạnh để đối phó với các mối đe dọa trên không gian mạng. Không gian mạng đang bị các thế lực thù địch, phản động và bọn tội phạm sử dụng để tiến hành các hoạt động xâm phạm, xuất hiện nhiều cuộc tấn công mạng với quy mô lớn cường độ cao, với tính chất, mức độ ngày càng nguy hiểm...

 

Một bạn trẻ chia sẻ kinh nghiệm sử dụng MXH cũng như trao đổi những thắc mắc, hiến kế để tìm ra lời giải giúp người trẻ sử dụng MXH có trách nhiệm

 

“Tình hình lộ, lọt bí mật Nhà nước qua không gian mạng rất đáng lo ngại, tiếp tục xảy ra ở nhiều bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước với nhiều biểu hiện và hình thức khác nhau. Không gian mạng phát triển nhanh chóng đã đặt ra nhiều thách thức đối với công tác quản lý về an ninh mạng. Hoạt động phạm tội mạng và những hành vi phạm luật trên không gian mạng ngày càng gia tăng về số vụ, thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại nghiêm trọng các lĩnh vực đời sống xã hội như, lĩnh vực tài chính, ngân hàng, lĩnh vực thương mại điện tử, đánh bạc qua mạng, lừa đảo qua mạng, xâm phạm trật tự xã hội”, Thượng tá Lê Thị Thanh Mai, đại diện Công an tỉnh nói.

Sử dụng MXH đúng mục đích

Thời gian qua, trên nền tảng MXH, nhiều tổ chức cơ sở Đoàn trên toàn tỉnh đã có những mô hình, phương pháp triển khai hiệu quả. Diễn đàn này là nơi các cơ sở đoàn, bạn trẻ chia sẻ những cách làm hay. Anh Tạ Dương Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường An Đông (TP. Huế) nêu ý kiến, khi tổ chức các hoạt động, đăng tải hoạt động trên MXH cần quan tâm đến thị hiếu người trẻ khi truy cập. Do vậy, mỗi cơ sở Đoàn cần có cán bộ làm công tác tuyên truyền để định hướng các hoạt động. Cơ sở đoàn phải tạo các trang mạng, kết nối thanh niên, người dân đang sinh sống trên địa bàn.

 

Anh Tạ Dương Anh Tuấn - một cán bộ trưởng thành từ Đoàn, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền các hoạt động Đoàn – Hội trên MXH

 

“Dù là MXH nhưng yếu tố con người rất quan trọng nên cần có bộ phận chuyên trách làm công tác này. Ngoài ra cần phối hợp với các cơ quan báo chí để định hướng tư tưởng, dư luận xã hội. Các cơ sở đoàn cần nắm thị hiệu người trẻ để tạo những hình ảnh, clip thu hút người xem nhằm chuyển tải thông điệp của mình. Và cần tập trung vào công tác tình nguyện”, ông Tuấn chia sẻ.

Tại các tổ chức cơ sở đoàn, MXH đang là giải pháp để chuyển tại thông tin hữu hiệu nhất đến đoàn viên, thanh niên. Nhiều mô hình hay trên MXH đã ra đời như: “Thách thức dậy sớm”, hội thi trang trí phòng học “xanh sạch sáng” của đoàn Trường THPT chuyên Quốc học Huế; cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc tình nguyện” của Huyện đoàn Phú Vang tích hợp ảnh, clip, infographic; Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của Xã đoàn Dương Hòa (TX. Hương Thủy)… thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Tại diễn đàn lần này, các cơ sở đoàn vẫn băn khoăn về việc làm thế nào để giáo dục cho giới trẻ các kỹ năng sử dụng MXH an toàn, hiệu quả; bạn trẻ cần trang bị kỹ năng an toàn thông tin như thế nào để tránh nguy cơ mất an toàn thông tin; các bạn trẻ có bị cuốn hút vào mạng xã hội hay không; cách lựa chọn thông tin, phân biệt thông tin thật, thông tin giả… “Khi có một thông tin, hoạt động thì lãnh đạo cấp trên cần tiên phong, định hướng thông tin chính thống ngay trên mạng xã hội để các tổ chức cơ sở đoàn chia sẻ, tạo ra độ tin cậy cao nhất”, đại diện Xã đoàn Phú Vinh (huyện A Lưới) đề xuất.

Theo TS Nguyễn Tri Thức, Vụ trưởng Vụ Chuyên đề và chuyên san - Tạp chí Cộng sản, MXH không thể thiếu trong đời sống hiện nay song nhiều bạn trẻ chưa có kỹ năng sử dụng. Các em còn ít kinh nghiệm sống nên không thể hoàn toàn kiểm soát được những hậu quả tiềm tàng từ MXH. Bên cạnh đó, việc dành quá nhiều thời gian cho MXH cũng khiến người dùng cảm thấy mình… cô độc. “Để sử dụng MXH một cách thiết thực, đúng đắn cần có những giải pháp đồng bộ từ nhà trường, gia đình, xã hội”, TS Thức nhấn mạnh.

Về những đề xuất và thắc mắc về chất lượng thông tin trên MXH, các đại biểu cho rằng, giới trẻ cần phải chọn lọc, đối chứng, so sánh các nguồn tin chính thống. Ngoài ra, theo dõi thông tin trên các trang báo chính thống để tiếp cận, chuyển tải một cách hiệu quả. Trang bị những kỹ năng cần thiết về công nghệ thông tin cho bản thân để tránh nguy cơ mất an toàn thông tin…

“Nhưng tác động tiêu cực của mạng xã hội lại toàn toàn có thể trở thành tích cực nếu biết cách vận dụng mạng xã hội một cách hợp lý và đúng đắn. Những tác động dài hạn có thể có của mạng xã hội nếu được chỉnh thích hợp, tận dụng tối đa hiệu quả tích cực và hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng xấu”, TS Thức lý giải.

 

Nguyên Phương - TĐ Thừa Thiên Huế (TN)