Thủ khoa ĐH Ngoại thương: Vượt qua cái nghèo để học giỏi

07:52 22/07/2011     3512

Công tác giáo dục   “Em không nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Em vô cùng bất ngờ, xin dành tặng niềm vui này cũng như lòng biết ơn đến cha mẹ, thầy cô, bạn bè đã yêu thương, dìu dắt em suốt những năm qua” - tân thủ khoa ĐH Ngoại thương Nguyễn Duy Hải chia sẻ.
Bố thợ nề, con trở thành thủ khoa

Người dân xóm 5 xã Nam Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) vốn chẳng lạ gì gia cảnh anh Nguyễn Duy Bốn, nên khi chúng tôi tìm đến hỏi thăm, ai cũng tranh nhau chỉ dẫn, trả lời: “Nhà chú Bốn thợ nề phải không, đúng là nhà có phúc, nghèo thế mà con cái đứa mô cũng học giỏi lắm. Năm nay cu Hải nhà chú Bốn đỗ đại học điểm cao lắm đó, bà tui trông có được đứa con như chú Bốn thì tuyệt vời biết mấy”.
Thủ khoa Nguyễn Duy Hải cùng bố mẹ.
Thủ khoa Nguyễn Duy Hải cùng bố mẹ.

Sinh ra trong cái nghèo, gia đình làm nông với vẹn vẹn 4 sào đất ruộng, từ nhỏ Nguyễn Duy Hải đã quen với cảnh thiếu thốn. Bố Hải cứ sau mỗi vụ mùa lại tranh thủ xin đi làm thợ xây, kiếm thêm ít tiền về nuôi con ăn học. Thấm thía nỗi khó khăn của sự nghèo đói, Hải luôn quyết tâm phải học thật giỏi. Em tận dụng mọi thời gian để học. Sự chăm chỉ chịu khó đã giúp em luôn đạt kết quả cao trong học tập.

Năm lớp 5, Hải đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh trong niềm vui của bố mẹ. 4 năm sau đó, Hải đạt giải nhì toàn tỉnh môn Hóa, và kết thúc lớp 9 với một thành tích đáng khâm phục: đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện trong suốt chín năm liền. Đó là hành trang để em tự tin vào học ở Trường THPT Đô Lương 1, ngôi trường vốn có truyền thống hiếu học. Những năm cấp 3, dù mưa hay nắng, cậu học trò nghèo Nguyễn Duy Hải vẫn đều đặn đạp xe vượt gần 10km đến trường.

“Hải là học sinh có năng lực lại rất khiêm tốn. Tôi luôn đánh giá cao khả năng cũng như sự cần cù chăm chỉ nơi em. Tôi tin tưởng vào đại học em sẽ làm nên điều kỳ diệu và học giỏi hơn nữa” - thầy giáo chủ nhiệm Trần Huy Hưng chia sẻ.

Biết hoàn cảnh Hải khó khăn, nhà trường đã có nhiều sự động viên giúp đỡ, như việc tạo điều kiện cho em mượn nhiều tài liệu học tập. Nhờ đó, Hải tiếp tục duy trì được thành tích học tập xuất sắc từ nhỏ của mình, mà tiêu biểu là giải nhất toàn tỉnh Nghệ An môn Toán với số điểm tuyệt đối 20/20. Từ lớp 10 đến lớp 12, Hải luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện, là tấm gương tiêu biểu vượt khó học giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu mến, tin tưởng.
Chia sẻ về phương pháp học tập, Hải cho biết: “Em luôn cố gắng tập trung tối đa trong các giờ học ở lớp để tiếp thu cặn kẽ bài giảng. Sau đó về nhà làm thật nhiều bài tập để rèn luyện. Những gì chưa hiểu hoặc chưa rõ em gặp ngay thầy cô để hỏi hoặc trao đổi với bạn bè, nhờ đó em dễ dàng hơn trong việc tiếp thu”.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Hương - Hiệu trưởng trường Đô Lương 1 tâm sự: “Hải là một học sinh tiêu biểu của trường. Em xuất sắc trên tất cả các mặt, từ học tập đến đạo đức lối sống. Ngoài việc học, em cũng là cá nhân tham gia tích cực vào các hoạt động do trường tổ chức, và cũng có nhiều thành tích xuất sắc”.

Chông chênh một ước mơ

Hải chia sẻ thật lòng: “Khi xem đáp án đề thi cũng như trao đổi với thầy cô, bạn bè, em biết mình sẽ đạt điểm cao nhưng không nghĩ sẽ thành thủ khoa. Vì từ trước tới giờ thủ khoa Ngoại thương thường đạt điểm tuyệt đối. Vì thế nên em rất bất ngờ và sung sướng với thành tích này. Em xin gửi tặng niềm vui và lòng biết ơn tới bố mẹ và thầy cô, những người đã hết lòng yêu thương và dìu dắt em suốt những năm qua”.

Anh Nguyễn Duy Bốn - bố Hải không giấu nổi sự tự hào với kết quả của con trai mình, dù biết rằng vợ chồng anh sẽ vất vả hơn nhiều lần: “Cả nhà tui đều rất bất ngờ và vui mừng. Hải là đứa chăm chỉ, cần cù, hiếu học nên thành tích này cũng là xứng đáng và đã không phụ lòng mong mỏi của vợ chồng tui. Nhưng cái khó khăn sắp tới khi Hải vào học đại học sẽ tốn kém lắm. Dù có khó khăn, gia đình sẽ tạo điều kiện hết sức để cháu học tốt!”.
 
Ước mơ của Hải là được du học.

Khi chúng tôi hỏi tới việc gia đình sẽ làm gì để có thêm tiền nuôi 2 đứa con học ĐH (gia đình anh Bốn có 2 đứa, chị gái Hải là sinh viên năm 2 ĐH Kinh tế quốc dân), anh Bốn và chị Lê Thị Hà đều im lặng. Dù vui mừng đấy nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo, gẵng hỏi mãi chị Hà bùi ngùi: “Trước mắt gia đình sẽ nương nhờ vốn vay sinh viên, còn sau ni cũng chưa biết thế nào. Nói thật nhà tui có 4 sào ruộng, bố cháu làm nghề thợ nề nên mỗi ngày chỉ kiếm được dăm chục (50 ngàn đồng) có đáng là bao đâu. Sau ni rồi sẽ tính đến việc vay anh em chòm xóm, có thể vay ngân hàng, nhà tui có sổ hộ nghèo chắc lãi suất ít…”.

Còn với tân thủ khoa Nguyễn Duy Hải, em cũng lường trước được khó khăn: “Bố mẹ và cả em sẽ gặp nhiều vất vả hơn khi em bước vào giảng đường đại học sắp tới. Trước mắt sẽ là số tiền vài ba triệu cho em nhập trường, sau đó là tiền sống hàng tháng, thuê nhà, ăn uống, sinh hoạt và các chi tiêu ở Hà Nội... cái đó với gia đình em sẽ vất vả lắm. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để dành được học bổng, như thế bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn. Mơ ước của em là được du học nước ngoài, trở thành một doanh nhân thành đạt để có thể giúp đỡ gia đình và quê hương, trả ơn những người đã nuôi dưỡng và nâng đỡ dìu dắt em...”.

Chúng tôi đọc được những quyết tâm và khao khát trong mắt cậu học trò nghèo xứ Nghệ, nhưng cũng thấy rõ những ưu tư trên khuôn mặt em và cả gia đình. Con đường thực hiện mơ ước của em sẽ chông chênh với nhiều trở ngại. Đâu đó trong ánh mắt của người cha - bị dị ứng xi măng nhưng vẫn phải đi xây hằng ngày - là nỗi lo cơm áo, tiền bạc cho đứa con trai sắp xa nhà. Và chúng tôi mang cả những nỗi niềm đó gửi lên trang báo này, với một hi vọng nhỏ… Xin mọi người cùng chia sẻ với Hải, gia đình trong lúc này.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã có định hướng nhà trường sẽ cố gắng để có được thủ khoa của một trường đại học lớn. Sau khi em Hải đạt thành tích cao tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với số điểm tuyệt đối 20/20, tôi đã trực tiếp vận động các thầy cô bộ môn cố gắng hết sức để bồi dưỡng thêm cho em. Và kết quả, em Hải đã không phụ lòng mong mỏi của cả nhà trường” - cô Nguyễn Thị Kiều Hương, hiệu trưởng Trường THPH Đô Lương 1 cho biết.

“Nguyễn Duy Hải, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Đô Lương 1 đã đỗ thủ khoa vào Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với số điểm 29/30 (Toán 9,25; Lý 9,5; Hóa 10; tổng 28,75 được làm tròn thành 29). Năm ngoái, một người con Đô Lương khác là Tăng Văn Bình (THPT Chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh) cũng đậu thủ khoa ĐH Ngoại thương với điểm số tuyệt đối 30/30”.