Thiếu nhi Vĩnh Phúc thi đua làm nghìn việc tốt, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ

11:03 20/06/2011     3529

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội cấp trên, công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, thu hút đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia.
Để tổ chức tốt các hoạt động Đội có hiệu quả, hàng năm Hội đồng Đội tỉnh luôn bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Trung ương, BTV Tỉnh Đoàn và phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh để cụ thể hóa chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi.


 Công tác tuyên truyền giáo dục truyền thống về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, về Đoàn, Đội được các cấp bộ Đội triển khai có hiệu quả, 100% các Liên, chi đội duy trì có hiệu quả mô hình Nhật ký sổ vàng “Thiếu nhi Vĩnh Phúc làm nghìn việc tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy”; đồng loạt tổ chức giờ đọc sách về Bác (vào ngày 2/3/2011), xây dựng gần 300 tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi”; tổ chức sinh hoạt dưới cờ, các diễn đàn “Thiếu nhi Việt Nam- Vâng lời Bác dạy”, “Tự hào truyền thống Đội ta”, “Yêu sao yêu Đội”, thi vẻ đẹp đội viên, thi tìm hiểu “70 năm- Đội ta lớn lên cùng đất nước”, … Phát động sâu rộng các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Trần Quốc Tỏan”, “Về với cội nguồn”, “Áo lụa tặng bà”, “Địa chỉ nghĩa tỉnh”… đã thu hút hàng trăm ngàn TNNĐ tham gia.

Nét nổi bật là, các cấp bộ Đội trong toàn tỉnh thường xuyên phát động sâu rộng phong trào thi đua “Học tập tốt- Rèn luyện tốt”, “Đội bạn cùng tiến”, “Bông hoa điểm 10”, “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10”, “Xổ số học tập”; “Sao điểm 10”, “Sao chăm học”, duy trì các câu lạc bộ môn học, tổ chức và nhân rộng mô hình cuộc thi “Ai thông minh nhất”, “Trạng nguyên nhỏ tuổi”…. Qua các phong trào, mỗi năm đã có hàng trăm học sinh cố gắng vươn lên trong học tâp và đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc gia và Quốc tế. Tiêu biểu là các liên đội: Trường Tiểu học Đống Đa (Vĩnh Yên), Trường Tiểu học Hoàng Đan (Tam Dương), Trường THCS Vĩnh Yên (Vĩnh Yên), Trường THCS Vĩnh Tường (Vĩnh Tường),… Ngoài ra, các cấp  bộ Đoàn, Đội đã thành lập các quỹ “Vì bạn nghèo”, “Quỹ học bổng, giải thưởng Nguyễn Viết Xuân”, quỹ Vừ A Dính, ĐôrêMon, giải thưởng Kim Đồng… đã “Thắp sáng ước mơ” hàng nghìn bạn có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện sinh hoạt và học tập, hòa nhập với cộng đồng.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được các cấp bộ Đội trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 275 công trình trị giá 1,1 tỷ đồng, xây dựng 17 công trình “Vì đàn em thân yêu” cấp tỉnh trị giá gần 255 triệu đồng mạng lại niềm vui, điều kiện vui chơi đến với học sinh thiếu nhi các xã có hoàn cảnh khó khăn; 100% các liên đội hưởng ứng phong trào “Kế hoạch nhỏ” , Cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường” và phong trào “Tấm áo tặng bạn” khơi dậy trong thiếu nhi tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, sẵn sàng chia sẻ những khó khăn thiếu thốn.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013, 100% các Liên đội trong tỉnh đã triển khai thực hiện thông qua việc thường xuyên tổ chức cho các em tham gia các hoạt động chăm sóc di tích lịch sử, bảo vệ môi trường, duy trì tốt các trò chơi dân gian, văn hoá văn nghệ, TDTT,… tạo khí thế sôi nổi trong các nhà trường.

Cùng với việc triển khai tốt các hoạt động trên, công tác xây dựng Đội luôn được quan tâm, đến nay 100% các liên đội đã triển khai chương trình rèn luyện Đội viên, chương trình “Dự bị Đoàn viên”; triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng “Liên đội 3 tốt”; thường xuyên đổi mới chất lượng nội dung sinh hoạt Đội và sinh hoạt Sao nhi đồng; làm tốt công tác bồi dưỡng đội viên lớn lên Đoàn. Nhiều phong trào, hoạt động mới đã tạo ra hiệu quả xã hội thiết thực của thiếu nhi tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bằng các phong trào thi đua “Nghìn việc tốt” của tổ chức Đội, đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong các trường học. Qua các phong trào, hàng năm có trên 80% thiếu nhi đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ./.