Thanh thiếu niên Việt kiều hành hương về quê Bác

07:47 15/07/2011     3523

Công tác giáo dục   Ngày 14/7, trong hành trình hướng về cội nguồn với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng,” 150 thanh thiếu niên Việt kiều đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia dự Trại hè Việt Nam năm 2011, đã hành hương về Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đoàn thanh thiếu niên Việt kiều đã tiến hành dâng hương, dâng hoa tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tham quan Khu di tích Kim Liên (cụm di tích Làng Sen, Làng Chùa ở Hoàng Trù, viếng mộ bà Hoàng Thị Loan) tại Nam Đàn; thắp hương tại Khu mộ 12 cô gái Truông Bồn ở Đô Lương; tắm biển Cửa Lò.

Với chủ đề “Tiếp bước Lý Tự Trọng” - một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất Việt Nam đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân cho đất nước khi mới 17 tuổi, Trại hè năm 2011 như một lời kêu gọi tuổi trẻ cả nước cùng thanh niên kiều bào tiếp nối truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước. Đây cũng là dịp thanh niên kiều bào có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với thanh niên trong nước, cùng nhau tìm hiểu về lịch sử đất nước, các truyền thống văn hóa của dân tộc, nâng cao trình độ tiếng Việt. Đặc biệt, là được về thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.


Những thanh niên Việt kiều ưu tú tham dự trại hè 2010. (Nguồn: thongtindoingoai.vn).

Khi được hỏi cảm xúc của bạn khi trở về thăm quê Bác lần này, bạn Nguyễn Thùy Linh đến từ Ukraine xúc động nói: Đây là lần thứ ba Linh trở về Việt Nam và đến thăm quê Bác nhưng lần nào Linh cũng có cảm xúc thật đặc biệt khó diễn tả thành lời. Đặc biệt được về thăm quê Bác càng làm cho Linh cũng như những thanh niên Việt kiều khác hiểu hơn về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức, tình cảm sâu nặng đối với người Việt Nam ở nước ngoài của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Còn Nguyễn Trọng Thạch đến từ nước Anh bày tỏ: "Được trở về Việt Nam để giao lưu, gặp gỡ với thanh niên Nghệ An, làm cho em hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử, truyền thống ở quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hiện tại, em đang học tập ở Anh, nhưng sau này khi ra trường em sẽ trở về quê hương để cống hiến những kiến thức mà mình được học tập về phục vụ cho quê hương, đất nước mình."

Kinh nghiệm mà bạn Trần Thị Thu Hồng, thạc sỹ kinh tế đến từ Thái Lan và Ngô Hoàng Quốc đến từ Nhật Bản cho là cần thiết đối với các bạn khi đi học tập hay công tác tại nước ngoài phải học thật tốt môn ngoại ngữ của địa phương mình đến. Mỗi bạn du học sinh hãy tìm hiểu về văn hóa, lịch sử đất nước đó.

"Qua chương trình Trại hè, tôi muốn chia sẻ gửi gắm với thế hệ trẻ trong nước cũng như thế hệ trẻ kiều bào đang học tập tại nhiều nơi trên thế giới hướng hãy về cội nguồn, về những trang sử hào hùng của dân tộc. Khi trở về với mảnh đất mà mình đang sinh sống, mỗi thanh niên kiều bào hãy quảng bá hình ảnh đất nước đến với bạn bè thế giới về một Việt Nam giàu truyền thống, năng động và phát triển,” bạn Ngô Ngọc Huy, sinh viên đến từ Hà Lan chia sẻ.

Tối 14/7, tại thành phố Vinh, đoàn thanh thiếu niên Việt kiều sẽ có cuộc giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập với thanh niên Nghệ An.

Năm 2011, đánh dấu mốc vừa tròn 100 năm ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước. Tại buổi giao lưu “Nối vòng tay lớn” tối nay, hòa chung với không khí trẻ trung, sôi động của tuổi trẻ kiều bào và thành phố Vinh, những vị khách mời còn có dịp lắng nghe những ca khúc viết về Người - vị cha già dân tộc và tìm hiểu một số thông tin về cuộc hành trình đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trại hè Việt Nam năm 2011 là hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao tổ chức. 150 thanh thiếu niên tham gia Trại hè là người có thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực trong các hoạt động hội, đoàn, được đại diện cộng đồng giới thiệu thông qua Cơ quan đại diện Việt Nam./.