Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử

14:28 26/12/2020     2620

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiến dịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh các tập đoàn thuốc lá đang thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt nhằm vào thanh thiếu niên.

Sáng 26/12/2020 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Tổ chức Y tế toàn cầu Vital Strategies chính thức phát động Chiến dịch “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử”.

 

Các bạn sinh viên tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử

 

Chiến dịch được phát động nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá, phát huy vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong công cuộc tham gia phòng, chống tác hại của thuốc lá; xây dựng lối sống lành mạnh cùng môi trường không khói thuốc trong thanh niên Việt Nam.

Theo Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), tính đến năm 2019, Việt Nam có khoảng 2,6% thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 13-17 đang sử dụng thuốc lá điện tử. Thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng đều chứa chất nicotine gây nghiện, có thể gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người xung quanh.

Vì thế, sự kiện còn là hoạt động thức tỉnh thế hệ trẻ về những tác hại của các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đối với người dân Việt Nam, qua đó kêu gọi các bạn trẻ thực hiện cam kết không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Bình Minh - Uỷ viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin điện tử T.Ư Đoàn cho biết, ý thức việc chăm lo phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam có ý nghĩa to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nên trong những năm qua, Trung ương Đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá trong mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên thông qua nhiều hình thức như: xây dựng mạng lưới hơn 200 báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền tại 63 tỉnh, thành đoàn và 04 đơn vị đoàn trực thuộc; xây dựng hệ thống tuyên truyền trực quan như pano, áp phích, tờ gấp, tranh ảnh...; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá (31/5), Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-31/5); thực hiện các quy định về cấm hút thuốc tại nơi làm việc...

 

Đồng chí Nguyễn Bình Minh - Uỷ viên BTV, Chánh Văn phòng Trung ương Đoàn mong muốn các bạn đoàn viên, thanh niên hãy là những người tiên phong, cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục phát động xây dựng các câu lạc bộ “Nói không với khói thuốc”; mô hình “Cơ quan không khói thuốc lá”; “Chi đoàn không khói thuốc lá”; “Trường học không khói thuốc lá”… đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm...

Đồng chí Nguyễn Bình Minh khẳng định, Lễ phát động Chiến dịch hôm nay là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể của Đoàn trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá, qua đó xây dựng lối sống lành mạnh, môi trường không khói thuốc lá trong thanh niên Việt Nam.

"Trung ương Đoàn kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên hãy là những người tiên phong, cùng chung tay xây dựng cuộc sống không khói thuốc lá, cùng nhau nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng", đồng chí Nguyễn Bình Minh nhấn mạnh.

 

Phó Giáo sư Lương Ngọc Khuê phát biểu tại chương trình

 

Theo Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ phòng chống tác hại của thuốc (Bộ Y tế), thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nói riêng đều chứa chất nicotine gây nghiện, có thể gây nguy hại đến hệ hô hấp và tim mạch của chính người hút và cả những người xung quanh.

Đánh giá cao vai trò của thanh niên Việt Nam trong công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá truyền thống và trong cuộc chiến chống mối hiểm họa từ thuốc lá điện tử, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám, chữa bệnh của bộ Y tế kêu gọi tất cả các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam cùng chung tay với tất cả mọi người dân trong cộng đồng, bằng những phương thức truyền thông năng động, sáng tạo, để đông đảo mọi người tiếp cận được những thông tin về tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử. Đây là một vấn đề y tế công cộng, một mình ngành Y tế sẽ chẳng làm xuể được nếu như không có sự chung tay của thanh niên. 

 

Các bạn sinh viên quét QR Code để ký cam kết "nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử". Ảnh: TTXVN

 

Tại lễ Lễ phát động, gần 1.000 cán bộ, sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền đã cùng truyền đi thông điệp "thanh niên nói không với thuốc lá" thông qua chương trình giao lưu kiến thức về phòng chống tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử; ký online cam kết “Thanh niên Việt Nam nói không với thuốc lá và thuốc lá điện tử” trên điện thoại thông minh bằng cách quét mã QR code. Hiện tại, đã có hơn 86 nghìn người cam kết không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử thông qua trrang web vn0khoithuoc.com.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Thị Thu Hương đến từ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) đã chia sẻ đến đông đảo ĐVTN tham gia chương trình những thông tin cơ bản về tác hại của thuốc lá, nhất là những loại thuốc lá mới như thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử...

 

Chiến dịch hiện đã nhận được hơn 86 nghìn người cam kết không sử dụng thuốc lá và thuốc lá điện tử

 

Được biết, sau lễ phát động, Trung ương Đoàn tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc truyền thông trên các trang thông tin điện tử của các tỉnh, thành đoàn trên cả nước và trên trang fanpage “Việt Nam Không Khói Thuốc – vn0khoithuoc” với nhiều hình thức hấp dẫn nhằm thu hút đông đảo sự quan tâm của các đoàn viên, thanh niên.

 

Kiều Anh