Thanh niên Thủ đô tự hào truyền thống, cống hiến sức trẻ

22:42 01/05/2020     1354

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sáng 30/4, thông qua fanpage trên Facebook, Thành đoàn Hà Nội công chiếu phim tài liệu "Dấu ấn lịch sử".

Bộ phim không chỉ giúp người trẻ Thủ đô hiểu, trân trọng quá khứ mà còn biết sống trách nhiệm, cống hiến cho cộng đồng.

Những trang sử hào hùng

Phim tài liệu "Dấu ấn lịch sử" - phóng sự do Thành đoàn Hà Nội thực hiện. Phóng sự có những chia sẻ của các nhân chứng đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân khu 4, Tham mưu trưởng đầu tiên Quân đoàn 3 tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh; nhà giáo Nguyễn Quý Lăng, nguyên giảng viên trường Đại học Thủy lợi, chiến sĩ Trung đoàn xe tăng 574, Quân khu 5, tác giả ca khúc “Mãi mãi tuổi hai mươi”.

Bên cạnh đó, phóng sự còn có chia sẻ, góc nhìn của thế hệ thanh niên ngày nay: Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội; bạn Nguyễn Thị Diệp Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Cống Vị, quận Ba Đình, đảng viên trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020 và Đinh Việt Anh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh.

 

Thanh niên Thủ đô hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch

 

Câu chuyện của các nhân chứng lịch sử đã phần nào tái hiện lại những năm tháng lịch sử gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng của dân tộc ta. Đó là những trận chiến ác liệt, niềm vui ngày đại thắng và biết bao thế hệ học sinh, sinh viên đã sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường ra trận.

Với tinh thần “Ba sẵn sàng” và “Nước còn giặc còn đi đánh giặc, chiến trường giục giã bước hành quân,” sinh viên các trường đại học Thủ đô đã rời ghế nhà trường, xếp lại bút nghiên, sách vở lên đường tòng quân. Họ tham gia lực lượng trùng điệp của lớp lớp thanh niên cả nước đi đánh giặc. Mỗi thanh niên khi đó đều mang trong mình một thông điệp sâu sắc, đó là tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Ra sức học tập, rèn luyện

Tự hào với truyền thống ông cha, thế hệ trẻ ngày ngay đang ra sức học tập, lao động. Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội, có thể khẳng định đại thắng năm 1975 là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Dấu mốc ngày 30/4/1975 đã mở ra một trang sử mới. Thế hệ trẻ hôm nay không được chứng kiến giờ phút đó nhưng cảm nhận rõ khí thế, tinh thần, đoàn kết và luôn tự hào giá trị tốt đẹp thế hệ cha anh để lại.

 

Những món quà nghĩa tình được thanh niên Thủ đô trao tặng tới người dân có hoàn cảnh khó khăn

 

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt cho biết: “Trong những người con ưu tú của dân tộc, chúng ta cũng tự hào bởi những người con, thanh niên Thủ đô luôn có tinh thần quyết tử để Tổ quốc quyết sinh. Các phong trào Ba sẵn sàng, Ba đảm đang, tinh thần xếp bút nghiên đi đánh Mỹ đã vào huyền thoại. Tinh thần đó như ngọn lựa truyền lại cho thế hệ trẻ hôm nay”.

Bên cạnh tiên phong trong lĩnh vực xây dựng tri thức, thanh niên Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung là những lực lượng đi đầu trong phong trào tình nguyện. Lịch sử đã chứng minh, thanh niên Thủ đô là những lực lượng gương mẫu, dẫn dắt phong trào tình nguyện. Đặc biệt gần đây, màu áo xanh tham gia cùng cả thệ thống chính trị chiến đấu, chiến thắng dịch Covid-19.

Vô cùng xúc động, tự hào và biết ơn thế hệ cha anh đi trước cũng là cảm xúc của bạn Nguyễn Thị Diệp Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Cống Vị (quận Ba Đình, Hà Nội).

“Bản thân mình và nhiều bạn thanh niên khác luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm phát huy truyền thống - cống hiến sức trẻ trong thời đại mới. Chúng mình sẽ ra sức học tập, rèn luyện, tham gia các hoạt động Đoàn - Hội góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước giàu mạnh", Nguyễn Thị Diệp Anh, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Cống Vị chia sẻ.

 

Tính đến 12h ngày 30/4/2020, buổi công chiếu phim tài liệu “Dấu ấn lịch sử” đã tiếp cận 57.963 người, thu hút hằng nghìn lượt “like”, bình luận và chia sẻ, tương tác của các bạn trẻ.

Trước đó, Thành đoàn Hà Nội triển khai chuỗi phóng sự, phim tài liệu tuyên truyền hằng ngày về những mốc son chói lọi, quá trình lịch sử đi tới Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 45 năm về trước. Hoạt động này giúp mỗi người trẻ Thủ đô được sống lại cùng lịch sử, hiểu rõ về một thời oanh liệt, về những năm tháng khó khăn, cam go và cả những giây phút hào hùng của dân tộc ta trong niềm vui chiến thắng.

Các phóng sự, các tập phim tài liệu được triển khai dưới hình thức “công chiếu” trên fanpage Thành đoàn Hà Nội.

Kết quả đến thời điểm này cho thấy, mỗi buổi “công chiếu” trên fanpage Thành đoàn Hà Nội thu hút trung bình 5.000 lượt xem, tiếp cận trung bình 10.000 người dùng mạng xã hội, với hằng trăm bình luận, chia sẻ của người dùng, đặc biệt là người trẻ.

Được biết, bộ phim tài liệu “Giải phóng miền Nam” được đội ngũ quản trị fanpage Thành đoàn Hà Nội tổng hợp, công chiếu hằng ngày với bản quyền phim thuộc về Đài Truyền hình Việt Nam.

 

Bảo Anh