Thanh niên quân đội xung kích rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn

11:15 15/06/2022     2514

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 15/6, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Ban Thanh niên quân đội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Thanh niên quân đội xung kích rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn”.

 

Đại tá Trần Anh Tuấn, Phó tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân và Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội đồng chủ trì tọa đàm.

 

Tọa đàm nhằm tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên quân đội và phát huy vai trò của thanh niên quân đội tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở.

Tham dự tọa đàm có các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài quân đội, các đồng chí tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp, đại biểu đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Trung ương Đoàn, Bộ Công an và một số đơn vị trong toàn quân.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội cho biết: Việc xây dựng chính quy, duy trì kỷ luật, bảo đảm an toàn trong các cơ quan, đơn vị hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, có tính cấp thiết, là trách nhiệm của toàn quân, trong đó TNQĐ với số lượng đông đảo, với sức trẻ và khát vọng cống hiến, chính là lực lượng xung kích, nòng cốt.

 

Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội phát biểu đề dẫn tọa đàm

 

Theo Thượng tá Trần Viết Năng, qua tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị, tình hình chấp hành kỷ luật của toàn quân những năm qua có số người vi phạm và tỷ lệ giảm so với những năm trước, song tính chất một số vụ việc diễn biến phức tạp; trong đó đối tượng vi phạm ở độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ không nhỏ.

Hiện nay, các thế lực thù địch đang gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thực hiện “phi chính trị hóa” quân đội với những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Trước yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, việc thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng quân đội nói chung và công tác xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn trong các cơ quan, đơn vị nói riêng đòi hỏi ngày càng cao, cần sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chỉ huy, của các tổ chức, các lực lượng, trong đó tinh thần xung kích, nòng cốt của tổ chức đoàn các cấp và tuổi trẻ toàn quân với việc chấp hành, quản lý, rèn luyện kỷ luật đóng vai trò rất quan trọng.

 

Quang cảnh buổi tọa đàm

 

Tọa đàm đã nhận được sự quan tâm của các tướng lĩnh, các nhà khoa học, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đoàn viên với 30 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã tập trung làm rõ chủ đề tọa đàm với hai phần chính, gồm: Kỷ luật - cội nguồn sức mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam; thực trạng và giải pháp phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn ở đơn vị cơ sở hiện nay.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã làm rõ kỷ luật là nét đẹp truyền thống, là cội nguồn sức mạnh để quân đội ta chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, khuyết điểm, nguyên nhân và giải pháp xây dựng, quản lý, rèn luyện kỷ luật của thanh niên quân đội trong thời gian vừa qua.

Đây là cơ sở quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để cấp ủy, chỉ huy các cấp tham khảo, rút ra những bài học, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai, phát huy vai trò xung kích của thanh niên quân đội trong thực hiện nhiệm vụ rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy và bảo đảm an toàn ở đơn vị cơ sở hiện nay, góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ gìn và tô thắm phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới./.

 

Trịnh Lý