Thanh niên khởi nghiệp với nền kinh tế xanh

09:02 03/07/2011     3444

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 01/7/2011 tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp với nền kinh tế xanh”.
Nền kinh tế xanh hay còn gọi là nền “kinh tế sạch”, là nền kinh tế mà chính sách phát triển có định hướng là thị trường, mục tiêu là sự hoà hợp của kinh tế và môi trường, sinh thái. Đây là những hoạt động kinh tế, đặc biệt là sản xuất thân thiện với môi trường và phát triển năng lượng sạch. Động lực mới của nền kinh tế xanh là bảo vệ môi trường, phát triển công nghệ sản xuất và năng lượng sạch, nhanh chóng đạt được mức tăng trưởng kinh tế bền vững.


Quang cảnh Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp với nền kinh tế xanh”

Phát biểu tại Diễn đàn, TS Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam nhấn mạnh: “Việc gìn giữ và bảo vệ môi trường, phát triển một nền kinh tế xanh, sạch là nhiệm vụ rất cần thiết hiện nay nhằm góp phần quan trọng xây dựng đất nước phát triển bền vững và gìn giữ những thành quả của hôm nay cho thế hệ mai sau, đây là trách nhiệm không phải của riêng ai mà của toàn thể cộng đồng.”

Với mục đích nâng cao nhận thức của thanh niên về môi trường, đồng thời khuyến khích thanh niên tham gia phát triển kinh tế xanh, sản xuất sạch. Tại diễn đàn, các chuyên gia đã trao đổi về vấn đề kinh tế xanh và tăng trưởng xanh, cùng với định hướng nghề nghiệp xanh cho thanh niên…Theo bà Nguyễn Thị Lâm Giang, Điều phối viên hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, Chương trình Hợp tác Phát triển Việt Nam - Đan Mạch về Môi trường, Bộ Công thương cho rằng: Sản xuất sạch hơn là việc áp dụng liên tục chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quá trình sản xuất, sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao hiệu suất sinh thái và giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Thọ, Chuyên gia tư vấn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Theo điều tra của trường MONSTER, 80% số người trẻ tuổi mong muốn công việc của mình có tác động tốt với môi trường, 92% mong muốn được làm việc tại các công ty thân thiện với môi trường. Môi trường đã trở thành yếu tố quan trọng khi đầu tư và lựa chọn công việc.

TS Cao Vĩnh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn môi trường Tài nguyên và giảm nghèo nông thôn (CERPA) đã giới thiệu về cây Cọc rào Jatropha, được dùng làm nhiên liệu sinh học để giảm thiểu phát thải khí nhà kính, đồng thời không ảnh hưởng đến an ninh lương thực …

Tại diễn đàn, các bạn trẻ còn tham gia thảo luận về nhận thức của Thanh niên về “Kinh tế xanh”; Vai trò của tổ chức Hội, tổ chức thanh niên trong việc tuyên truyền, định hướng thanh niên khởi nghiệp với bảo vệ môi trường và sự cần thiết thành lập CLB Thanh niên khởi nghiệp với “kinh tế xanh” cấp toàn quốc.

Diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp với nền kinh tế xanh” là cơ hội tốt để tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ ý thức về phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, cung cấp thông tin về chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh bằng công nghệ sạch, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thanh niên có nhu cầu thành lập doanh nghiệp sản xuất bằng công nghệ sạch, xây dựng chương trình hành động cụ thể để đoàn kết tập hợp thanh niên chung tay hành động vì môi trường, phát triển nền kinh tế xanh.

Thông qua Diễn đàn, Ban tổ chức cũng mong muốn tiếp nhận những ý tưởng sáng tạo, những đề xuất, kiến nghị của các bạn trẻ để tham mưu với Đảng, Nhà nước, Chính phủ xây dựng các chủ trương, hệ thống chính sách và tăng cường các giải pháp hiệu quả thực hiện xây dựng nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.