Thành đoàn Hải Phòng- Công an thành phố: Ký kết chương trình phối hợp hành động phòng chống ma tuý trong thanh thiếu niên

22:22 15/06/2011     4177

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03, ngày 24/6/2010 giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Công an về việc phối hợp chương trình hành động phòng, chống ma tuý giai đoạn 2010- 2015. Thành đoàn Hải Phòng và Công an thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị ký kết chương trình phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên giai đoạn 2011- 2015.

Các đồng chí Lãnh đạo tham gia ký kết chương trình phối hợp

Mục đích của công tác phối hợp là tăng cường có hiệu quả công tác giữa tổ chức Đoàn thanh niên các cấp và lực lượng Công an trên địa bàn toàn thành phố trong công tác phòng, chống ma tuý. Trong đó, phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên về tác hại của ma tuý; phát động phong trào, vận động đoàn viên tích cực tham gia phòng, chống ma tuý trong trường học, nơi làm việc và ngoài xã hội. Đồng thời, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong việc chủ động đấu tranh  với tội phạm ma tuý tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Tích cực phối hợp quản lý, giáo dục và giúp đỡ người lầm lỗi và thanh thiếu niên đã sử dụng ma tuý sớm cai nghiện và tái hoà nhập cộng đồng.

Trong những năm qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Công an thành phố đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, góp phần tích cực trong đấu tranh, ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên, được đông đảo thanh, thiếu niên và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều mô hình tuyên truyền phòng chống ma túy của Đoàn Thanh niên tiếp tục được duy trì và nhân rộng, tiêu biểu như mô hình Câu lạc bộ S-A của Đoàn phường Lạc Viên (quận Ngô Quyền). Trung tâm Giáo dục Lao động xã hộ thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng duy trì tốt công tác quản lý và tổ chức hoạt động cai nghiện phục hồi, thường xuyên tiếp nhận và quản lý trên 1.000 học viên, là một trong những điểm sang của mô hình cai nghiện tập trung trong cả nước. Tuy nhiên, thanh thiếu niên phạm tội và mắc tệ nạn ma túy vẫn chiếm tỷ lệ cao và chưa giảm; tính chất xã hội của tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng trở lên tinh vi, phức tạp, đang ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh, trật tự; công tác phòng ngừa, đấu tranh ở nhiều nơi còn hạn chế và hiệu quả thấp.

Song song với công tác tuyên truyền, việc quản lý, giáo dục ĐVTN cũng được các tổ chức đoàn quan tâm. Ban Thường vụ Thành Đoàn đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, gia đình và nhà trường quản lý, giáo dục ĐVTN tránh xa tệ nạn xã hội về ma túy. Từ những hoạt động trên, ĐVTN ý thức được trách nhiệm của bản thân, cùng với việc tránh xa tệ nạn ma túy đồng thời tích cực chung sức cùng các cấp, ngành đấu tranh phòng chống tội phạm tệ nạn xã hội, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma túy trong cộng đồng dân cư.

Trên cơ sở nội dung đã ký kết, các địa phương tiếp tục triển khai nội dung  phối hợp phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên từ nay đến năm 2015 đến cấp cơ sở, nhằm đảm hạn chế sự lây lan của ma tuý tại cộng đồng dân cư đã diễn ra lớp tập huấn về kiến thức công tác phòng chống ma túy cho 200 cán bộ Đoàn cơ sở đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố.