Sản phẩm hay sẽ nâng cao hiệu quả công tác giáo dục

01:31 27/12/2018     1550

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đa dạng hóa nội dung, hình thức bằng nhiều tác phẩm mới, sản phẩm hay như các ca khúc, phim ảnh, thơ văn,... phù hợp với xu thế, tâm lý tiếp nhận của giới trẻ sẽ nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên.

 


Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại 3 điểm cầu: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Nẵng và Trường ĐH Hồng Bàng TP.HCM. Ảnh: vtv.vn

 

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Tham dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội Trung ương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các chủ đề: Tình hình tư tưởng chính trị và công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV, làm thế nào để phát huy vai trò tích cực của mạng xã hội trong công tác quản lý, giáo dục HSSV; việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV; vai trò của tổ chức Đoàn, Hội, Đội và các phong trào thi đua của tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống HSSV; công tác phát triển Đảng trong HSSV hiện nay; công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV.

 

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho giới trẻ đã có hiệu quả

Các hoạt động tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống được đẩy mạnh, hình thức phong phú, sinh động. Việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục cho thanh thiếu niên và nhi đồng được triển khai ở tất cả các cấp học, trình độ đào tạo đã tạo hiệu quả rõ rệt.

Các hoạt động, phong trào thi đua của Đoàn thanh niên được tổ chức hiệu quả, thu hút được đông đảo thanh thiếu niên, HSSV tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để thanh niên, HSSV rèn luyện dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống.

Năng lực đội ngũ cán bộ, nhà giáo, cán bộ làm công tác Đoàn, Hội, Đội được nâng lên, bước đầu phát huy hiệu quả trong tổ chức thực hiện giáo dục dục lý tưởng cách mạng đạo đức lối sống trong chương trình chính khóa vả các hoạt động ngoại khóa.

Nhờ vậy, sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 1501, đã đạt được một số chỉ tiêu chủ yếu như: đã có 100% HSSV, thanh thiếu niên được học tập các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (Chỉ tiêu trong Đề án là 100% giai đoạn 2015-2020); đã có 455.714 đoàn viên được kết nạp Đảng trong các năm 2015 - 2017 (Chỉ tiêu trong Quyết định 1501 là 650.000 giai đoạn 2015-2020, đạt 70% so với cả giai đoạn); Đã có 85% đội ngũ làm công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (Chỉ tiêu trong Đề án là 100% giai đoạn 2015-2020)./.

 

Đa đạng hóa nội dung, hình thức, cần phải có nhiều tác phẩm mới, sản phẩm hay như các ca khúc, phim ảnh, thơ văn,... phù hợp với xu thế, tâm lý tiếp nhận của giới trẻ để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh thiếu niên (Ảnh:hcmcpv.org.vn)

 

 

Các ca khúc, phim ảnh, thơ văn hay sẽ nâng cao hiệu quả công tác giáo dục

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, trong những năm qua, mặc dù đã đạt được những thành quả nhất định, tuy nhiên công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi vẫn còn hạn chế một phần do mối quan hệ phối hợp triển khai công tác còn chưa được quan tâm đúng mức. Do vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng cần phải được đặc biệt coi trọng, đeo bám quyết liệt, quyết tâm triển khai trong toàn hệ thống chính trị, sâu rộng đến từng đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, cần phải đa đạng hóa nội dung, hình thức, phải có nhiều tác phẩm mới, sản phẩm hay như các ca khúc, phim ảnh, thơ văn,... phù hợp với xu thế, tâm lý tiếp nhận của giới trẻ để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh thiếu niên. Đồng thời, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục cho thanh thiếu niên thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại, các sản phẩm truyền thông và đặc biệt áp dụng trên mạng xã hội và phải chú trọng tính nêu gương trong công tác tuyên truyền, giáo dục.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai nghiên cứu, sửa đổi Luật Thanh niên 2005, đề nghị các Bộ, Ban, Ngành, chính quyền địa phương các cấp quan tâm, góp ý để hoàn thiện dự thảo Bộ Luật trình Chính phủ nhằm góp phần tạo ra các cơ chế, chính sách cụ thể tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của thanh niên trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn cần có sự quan tâm, tạo điều kiện, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của các Bộ, Ban, Ngành, cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương các cấp, cũng như xây dựng, hoàn thiện cơ chế, quy trình phối hợp, phân công phân nhiệm để nâng cao hơn nữa các mặt công tác.

 

Ngọc Anh