Quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy trong trường học

08:41 23/06/2021     5559

Công tác giáo dục   Ngày 22/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng, chống ma túy (PSD) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ và tại 63 điểm cầu của 63 Sở GD&ĐT. Tham dự Hội nghị có đồng chí Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam.

 

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam trao đổi tại Hội nghị


Hội nghị trực tuyến diễn ra trong bối cảnh hiện nay trên cả nước xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, chủ yếu là các loại ma túy kích thích thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trong khi đó, đối tượng sử dụng là học sinh, sinh viên đang ngày càng nhiều, có những em sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy thì việc phục hồi càng khó khăn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết, trước bối cảnh phức tạp của ma túy, tệ nạn xã hội, Bộ GD&ĐT đã và đang tích cực triển khai nhiều biện pháp trong và ngoài trường học nhằm giúp học sinh có đủ sức đề kháng để phòng ngừa, “nói không” với ma túy, tệ nạn xã hội.

Để làm rõ hơn thực trạng nêu trên, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh cho biết, theo thống kê của Bộ Công an, nước ta có khoảng 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này có thể cao hơn, trong đó có cả học sinh, sinh viên.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TƯ ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Bộ GD&ĐT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, Bộ sẽ khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ Đoàn, đội của các nhà trường…

Một trong những điểm mới đáng chú ý trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học năm 2021 là học sinh được tiếp cận bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy. Tài liệu gồm 4 cuốn, dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo viên và phụ huynh. Đây là lần đầu tiên học sinh trên cả nước có một bộ tài liệu mang tính chuyên sâu, giúp các em không chỉ nhận thức rõ tác hại của ma túy mà còn được hướng dẫn chi tiết về kỹ năng phòng ngừa các nguy cơ, tình huống không an toàn.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma túy cho học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; triển khai dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” từ nay tới năm 2025 và kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho học sinh, sinh viên…

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại hội nghị. 

 

Tại hội nghị, các đơn vị, địa phương và cá nhân đã đóng góp nhiều tham luận làm rõ hơn thực trạng, tính cấp bách của công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, đồng thời đóng góp các biện pháp cần tập trung, quyết tâm ngăn chặn tệ nạn xã hội vào trường học.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể của dịch Covid-19, nghiên cứu, chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học; chú trọng thực hiện công tác khảo sát để có đánh giá đúng thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh phổ thông. Bộ cũng đang tập trung xây dựng bộ tài liệu Kỹ năng phòng, chống ma túy cho sinh viên, cố gắng hoàn thành vào cuối năm nay.

“Sau hội nghị này, Bộ GD&ĐT sẽ ký ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học, trong đó tiếp tục nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên đồng thời với việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các sự việc liên quan đến học sinh, sinh viên. Riêng về nhiệm vụ xét nghiệm ma túy, Bộ sẽ chỉ triển khai thí điểm tại một số trường ở 30 tỉnh, thành phố”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết thêm./.

Nguồn Báo QĐND