Quảng Trị: Viết tiếp bản hùng ca bất tử

14:06 28/09/2020     416

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 25/9, Hội Tù chính trị yêu nước tỉnh Quảng Trị phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Chương trình gặp mặt Thanh niên tiêu biểu con của “Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày” tỉnh Quảng Trị.

Tham dự buổi gặp mặt có hơn 180 thanh niên tiêu biểu là con của "Các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tra tấn và tù đày" ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa cho bác Hoàng Phùng - người có thời gian bị giam tù là 6.887 ngày đêm, tức là hơn 19 năm.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao ý nghĩa chương trình và bày tỏ lòng biết ơn công lao to lớn, sự hy sinh của các cựu tù chính trị yêu nước, dù trong bóng tối của ngục tù vẫn luôn tôi rèn ý chí vì Tổ quốc, vững tin theo Đảng góp phần làm nên những trang sử vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước hiện nay. Hình ảnh của các cựu tù mãi mãi là tấm gương giáo dục truyền thống yêu nước, truyền lửa cách mạng cho các thế hệ trẻ, vun đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường, bất khuất cho các thế hệ trẻ, đồng thời đồng chí mong muốn, những cựu tù chính trị yêu nước tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng để giáo dục, rèn luyện thế hệ hôm nay và mai sau tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng.

Đồng chí Nguyễn Đăng Quang cũng biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và những thành tích đạt được của các thanh niên con của cựu tù chính trị yêu nước và đề nghị thanh niên là con của các cựu tù chính trị yêu nước tiếp tục phát huy truyền thống quê hương và gia đình không ngừng tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành, trở thành những công dân ưu tú, tiếp bước cha anh cống hiến vì quê hương, đất nước.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhấn mạnh: “Cuộc gặp gỡ hôm nay mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Đó là sự gặp gỡ giữa quá khứ - hiện tại và tương lai, là sự bày tỏ lòng tự hào, tri ân của lớp hậu sinh đối với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh vì độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của tuổi trẻ hôm nay; đó cũng là sự vun đắp, động viên khích lệ của những bậc cha anh đối với con trẻ trong hành trình cống hiến và trưởng thành. Là dịp những người đồng chí năm xưa gặp lại để hàn huyên, nhớ lại những kỷ niệm của một thời gian khổ mà oanh liệt, cũng là cơ hội để những người con của cựu tù chính trị yêu nước biết nhau và gắn bó với nhau, từ đó chung tay cùng nhau xây tiếp những điều tốt đẹp của cuộc sống, như ba mẹ các bạn đã từng làm”.

 

Các cựu tù chính trị yêu nước năm xưa gặp lại

 

Phát biểu kết thúc chương trình, đồng chí Lê Hữu Thăng, Nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Tù chính trị yêu nước tỉnh Quảng Trị khẳng định: Buổi gặp mặt hôm nay có ý nghĩa tôn vinh quá khứ trong kháng chiến của cha ông, đồng thời là sự biểu dương, khích lệ để thế hệ thanh niên ngày nay tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của cha ông đi trước, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đây cũng là nguồn cảm hứng để các bạn trẻ tiếp lửa cho thế hệ thanh niên sau này làm hạt nhân cho các phong trào cách mạng của thanh niên. Đồng chí mong muốn: “Những “hạt giống đỏ” sẽ tiếp tục nâng cao ý thức về vai trò, trách nhiệm công dân của tuổi trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sống có lý tưởng, đạo đức, hoài bão, thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, không ngừng học tập và rèn luyện, thi đua xung kích tình nguyện cống hiến tài năng và sức trẻ cho quê hương, đất nước, nhất là trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

 

Thăm Xà lim nhà lao Quảng Trị - nơi giam cầm tra tấn những cựu tù chính trị yêu nước trung kiên.

 

Trước đó, các đại biểu đã đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng Liệt sỹ tại Thành Cổ Quảng Trị; thăm Xà lim nhà lao Quảng Trị - nơi giam cầm tra tấn những cựu tù chính trị yêu nước trung kiên. Cùng nhau ôn lại ký ức về những năm tháng gian khổ tại các nhà lao của Mỹ ngụy - những địa ngục trần gian, những năm tháng đấu tranh anh dũng của những người tù chính trị yêu nước; giao lưu các nhân chứng lịch sử chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày.

 

 

 

Tú Anh - TĐ Quảng Trị