Quảng Ngãi: Thăm, tặng quà những người trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển”

09:23 23/09/2021     1940

Công tác giáo dục   ĐTN: Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), sáng 22/9, Thường trực Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi đã đến thôn An Thổ, xã Phổ An, thị xã Đức Phổ để thăm hỏi, tặng quà những người dân, chiến sĩ du kích năm xưa trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

 

Anh Lê Văn Vin, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tich Hội LHTN Việt Nam tỉnh và anh Trần Đăng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng quà cho ông Nguyễn Xinh


Đoàn đã đến thăm nhà và được nghe các ông Võ Hồng Binh, Nguyễn Xinh, Nguyễn Bốn, Bùi Luyến, Bùi Công Hào kể lại sự kiện lịch sử diễn ra cách đây đã gần 55 năm. Đêm 27, rạng sáng ngày 28/11/1966, khi vào đến điểm cập bến, tàu C41 thả được 2/3 lượng hàng thì bị tàu chiến của Mỹ phát hiện. Cấp ủy, chi bộ và Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh quyết định cho thủy thủ bơi vào bờ rồi phá hủy tàu để giữ bí mật vị trí thả hàng và không để tàu rơi vào tay địch.

Các ông là những người trực tiếp tham gia đưa thủy thủ, thương binh, tử sĩ trên tàu không số vào bờ an toàn; sau đó cùng quân và dân nơi đây lặn vớt, vận chuyển hàng hóa, vũ khí dưới thân tàu.

 

Từ trái qua phải: Anh Cao Văn Dương, Bí thư Thị đoàn Đức Phổ; anh Lê Văn Vin, Phó Bí thư Tỉnh đoàn và ông Bùi Công Hào

 

Ông Võ Hồng Binh ở thôn An Thổ, xã Phổ An, thị xã Đức Phổ vẫn còn xúc động khi nhớ lại kỷ niệm của chuyến đi Hải Phòng tham dự lễ mitting kỷ niệm 50 Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), ông rất tự hào khi được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong việc trực tiếp làm nhiệm vụ “Đường Hồ Chí Minh trên biển” trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Đến thăm các gia đình, anh Lê Văn Vin, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tich Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã cám ơn tình cảm của người dân Phổ An đối với các chiến sĩ tàu không số, những đóng góp, hy sinh của quân dân nơi đây luôn là lời nhắc nhở thế hệ trẻ hôm nay về những tháng ngày chiến đấu chống quân thù cam go, nhưng rất đỗi oai hùng của cả dân tộc Việt Nam./.

 

Dương Thành Tuyên