Quảng Bình: Phiên tòa giả định phòng, chống bạo lực học đường

11:03 26/11/2019     944

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 23/11, Phiên tòa giả định “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường” đã được tổ chức tại trường THPT Lê Trực, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Tham dự chương trình có đồng chí Đặng Đại Bàng, Phó Bí Thư thường trực Tỉnh Đoàn, đại diện lãnh đạo phòng Phổ biến giáo dục pháp luật Sở Tư pháp; các đồng chí đại diện các Ban, ngành, đoàn thể, phòng Tư pháp huyện Tuyên Hóa; đại diện Hội cha mẹ học sinh cùng toàn thể BGH, thầy cô giáo và hơn 1.000 học sinh trường THPT Lê Trực.

 

Phiên tòa giả định “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma bạo lực học đường” 

 

Các tình huống trong vụ án được tái hiện dưới hình thức sân khấu hóa như một vụ án thật. Chuyện xảy ra xung quanh vụ việc một nhóm bạn học sinh nữ vì ganh tỵ nhau với tình yêu tuổi học trò đã có hành vi cố ý gây thương tích đối với 1 nữ sinh cùng lớp. Chỉ hiềm khích với câu nói thách thức nhau, hai nữ học sinh đã dùng các hành vi, dùng gậy đánh, tát, đá, lột áo quần của một bạn cùng lớp dẫn đến tinh thần của em bị ảnh hưởng nặng nề. Một bạn nam cùng trường đã chứng kiến vụ việc và dùng máy điện thoại quay lại tung lên mạng xã hội cũng như có những lời lẽ lăng mạ, làm nhục bạn nữ cũng bị truy tố về tội làm nhục người khác.

Câu chuyển tưởng chỉ vì hành động thiếu suy nghĩ của các em đã dần đến một vụ án nghiêm trọng với tội danh “cố ý gây thương tích” và “làm nhục người khác". Theo quy định tại khoản 1 Điều 134 và điểm e khoản 2 Điều 155 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Các “diễn viên” trong vụ án là những thầy cô giáo và các em học sinh thuộc chi đoàn trường THPT Lê Trực.

 

Tình huống học sinh có hành vi bạo lực đánh bạn do mâu thuẫn

 

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh Trường THPT Lê Trực được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Qua phiên Tòa giả định cũng như được tham gia các trò chơi, các em học sinh cũng đã thể hiện được sự hiểu biết, nhận thức về tác hại của bạo lực học đường, để tránh xa tệ nạn này ở trường học, cùng nhau đoàn kết, yêu thương, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, tích cực.

 

Lê Hồng - TĐ Quảng Bình (TN)