Phát huy vai trò của ĐVTN tham gia xây dựng Đảng

14:21 10/03/2020     1713

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 9/3, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức hội nghị báo cáo viên, sinh hoạt câu lạc bộ lý luận trẻ quý I/2020 với chủ đề “Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trẻ, ĐVTN tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

Tại hội nghị, đại biểu đã nghe đồng chí Lê Văn Khánh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ làm rõ vai trò của đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; cung cấp một số thông tin về Đại hội Đảng các cấp.

Theo đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ cần tiên phong thực hiện lời dạy của Bác, “cần, kiệm, liêm, chính” trong công việc, luôn tự hoàn thiện bản thân và giữ vững lập trường, tư tưởng chính trị…

Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Tại hội nghị, đại biểu cũng đã nghe đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Phó Bí thư Tỉnh đoàn thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp phòng chống. Theo đó, tập trung thực hiện chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, chia sẻ thông tin kịp thời và chính xác, phản bác những thông tin thiếu chính xác trên mạng xã hội.

Phối hợp rà soát, kịp thời phát hiện người từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch về trên địa bàn để báo cáo kịp thời với cơ quan y tế; quán triệt ĐVTN toàn tỉnh không tổ chức hoạt động tập trung đông người, hạn chế tối đa tham gia hoạt động đông người, đám vui, đám cưới, đám tang, lễ hội…

 

Toàn cảnh hội nghị.

 

Phó Bí thư Tỉnh đoàn đề nghị hệ thống đoàn cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động ĐVTN tổ chức cưới văn minh, tiết kiệm, đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng. Theo đó, rà soát, lập danh sách các thanh niên chuẩn bị tổ chức đám cưới; phối hợp với các đoàn thể kịp thời tuyên truyền, động viên các gia đình tổ chức đám cưới với quy mô gọn nhẹ, tăng báo hỷ, giảm mời.

Bố trí các điểm phát khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, phát tờ rơi tuyên truyền… tại nhà hàng, khách sạn, khu vực đón tiếp của đám cưới, hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Lê Thành Đông, Bí thư Tỉnh đoàn thông tin, quán triệt các nội dung theo Công điện số 2087-CĐ/TU ngày 8/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, trong đó, chú trọng nhấn mạnh việc hạn chế tập trung đông người, vận động đoàn viên, thanh niên gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới.

Đây là một trong những môi trường tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn, vì vậy, đồng chí yêu cầu các cấp bộ Đoàn khẩn trương vào cuộc, rà soát, vận động kịp thời đối với các đoàn viên thanh niên đang chuẩn bị kết hôn tổ chức lễ cưới theo hướng văn minh, giảm thành phần, số lượng khách mời, tăng báo hỷ. Kịp thời định hướng thông tin cho đoàn viên, thanh thiếu nhi trong việc chia sẽ thông tin, tuyệt đối không đưa các thông tin khi chưa có kiểm chứng làm hoang mang dư luận. Công tác phòng dịch cần được triển khai nghiêm, đảm bảo các quy định với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tuyệt đối không lơ là, thiếu ý thức, trách nhiệm.

Phát huy vai trò của ĐVTN tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Ngay sau chương trình hội nghị báo cáo viên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn - Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ tổ chức tọa đàm sinh hoạt quý I năm 2020 với chủ đề “Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên trẻ, đoàn viên thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”.

 

Tọa đàm sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ quý I-2020

 

Theo đó, tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận về vai trò của các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đảng viên trẻ, ĐVTN trong tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong xu hướng phát triển của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Đại biểu cho rằng, thông tin trên các trang mạng hiện nay rất nhiễu loạn, nhiều người không phân biệt được tin tốt, xấu do các thế lực rất tinh vi. Do đó, cần định hướng cho đoàn viên thanh niên trong việc tiếp cận thông tin, nhất là việc chọn lọc thông tin để đăng tải, chia sẽ, tránh bị lợi dụng do thiếu hiểu biết, nhạy cảm.

Công tác đấu tranh hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn, nếu như không đủ trình độ lý luận chính trị để phản biện thì có thể sẽ bị tác dụng ngược. Do đó, một trong những giải pháp đầu tiên là tăng cường chia sẽ các thông tin tích cực, gương người tốt việc tốt trên các trang mạng xã hội nhằm mục đích lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chủ động đề kháng trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Các đại biểu cũng thảo luận về nhận thức, bản lĩnh chính trị của ĐVTN trong giai đoạn hiện nay và đưa ra các giải pháp trong việc giáo dục, định hướng cho ĐVTN phấn đấu theo lý tưởng của Đảng, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)