Phát động Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam năm 2022 và ra mắt Triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng”

14:23 07/07/2022     1500

Công tác giáo dục   Ngày 06/7/2022 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam năm 2022 và ra mắt Triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng”.

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức. 

 

Các đồng chí lãnh đạo phát động cuộc thi và triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng”

 

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chủ trì nghi lễ phát động Cuộc thi, ra mắt Triển lãm. Đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân cùng đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành trung ương tham dự lễ phát động.

Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam năm 2022 và Dự án Triển lãm thực tế ảo các tác phẩm xuất sắc đoạt giải Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương năm 2021 với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng” là các hoạt động thiết thực nhằm đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền về công tác biển, đảo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về biển, đảo Việt Nam và vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

 

Vòng thi tuần và bán kết được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến dạng game online với hình ảnh đồ họa bắt mắt, âm thanh sống động, thí sinh sẽ trả lời câu hỏi để mở bản đồ thông tin về một số địa danh biển, đảo Việt Nam.

 

Phát biểu khai mạc Triển lãm, đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: "Những tiến bộ của khoa học kỹ thuật đã tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội bao gồm cả nhu cầu và phương thức tiếp nhận thông tin của mỗi cá nhân. Từ đó đặt ra yêu cầu đổi mới mạnh mẽ  phương thức triển khai các nhiệm vụ của công tác tuyên giáo nói chung và công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam nói riêng, vừa đảm bảo thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, mặt khác, phát huy thế mạnh của khoa học và công nghệ, nền tảng internet, mạng xã hội, các phương thức truyền thông hiện đại, đa không gian, đa đối tượng nhằm tác động sâu rộng, kịp thời, hiệu quả đến cộng đồng, dư luận trong và ngoài nước". 

Chính vì vậy, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cùng Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng... tổ chức Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về biển, đảo Việt Nam với cả hình thức thi trực tuyến và thi đối đầu trực tiếp trên sân khấu, dành cho người Việt Nam ở trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam và Triển lãm thực tế ảo trưng bày các tác phẩm xuất sắc tham dự Cuộc thi ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” năm 2021. Đây là các hoạt động thiết thực đổi mới nội dung, hình thức, ứng dụng công nghệ số, đa dạng hóa các phương thức thông tin, tuyên truyền, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khơi dậy, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng trên biển của Việt Nam.
 

Đại biểu tham dự lễ phát động và ra mắt triển lãm thực tế ảo trải nghiệm chương trình

 

Cũng trong lễ phát động, Ban Tổ chức đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá Cuộc thi và Triển lãm đến các tầng lớp nhân dân. Đề nghị các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy đảng tích cực tham gia đưa Cuộc thi trở thành một trong những hình thức sinh hoạt chính trị, xã hội, quan trọng, góp phần khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam; tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát huy giá trị biển, đảo của Tổ quốc. 

Cuộc thi sẽ mang đến một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống và học tập ở Việt Nam. Vòng thi tuần và bán kết được tổ chức bằng hình thức trắc nghiệm trực tuyến dạng game online với hình ảnh đồ họa bắt mắt, âm thanh sống động, thí sinh sẽ trả lời câu hỏi để mở bản đồ thông tin về một số địa danh biển, đảo Việt Nam. Không chỉ vậy, người tham gia có thể tra cứu và tìm hiểu các thông tin tham khảo liên quan đến chủ đề câu hỏi trên internet và trực tiếp chia sẻ kết quả phần thi lên trang cá nhân, tăng tính mở của thông tin và khả năng tiếp cận với nhiều người hơn. 

 

 

Tại vòng chung kết toàn quốc, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn ra 15 thí sinh xuất sắc nhất để chia thành 3 đội dự thi theo hình thức đối kháng trực tiếp trên sân khấu. Cơ cấu giải thưởng và thể lệ Cuộc thi được đăng tải trên website chính thức của Cuộc thi và các kênh báo chí, truyền thông khác. Cuộc thi diễn ra từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào tháng 10/2022 và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của các đài truyền hình Trung ương cùng 28 đài phát thanh - truyền hình địa phương giáp biển.

Dự án thực hiện Triển lãm thực tế ảo “Tổ quốc bên bờ sóng” được ứng dụng công nghệ 3D trưng bày 121 tác phẩm ảnh nghệ thuật, trong đó có 110 ảnh đơn và 11 ảnh bộ được lựa chọn ra từ gần 6.000 tác phẩm tham dự Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật cấp quốc gia về đề tài biển, đảo quê hương năm 2021. Triển lãm tạo hiệu ứng không gian số hiện đại, người xem chỉ cần thao tác trên thiết bị di động thông minh bất kỳ để điều hướng di chuyển trực tuyến trong không gian thực tế ảo, hòa mình vào hơi thở cuộc sống của những ngư dân miền biển, đắm mình vào sự hùng vĩ của trời đất nơi bờ sóng và hiểu được cuộc sống của những chiến sĩ đảo xa đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền dân tộc. Ban Tuyên giáo Trung ương ra mắt các phương thức trải nghiệm Triển lãm ảo “Tổ quốc bên bờ sóng” trên website bằng máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng. Người xem cũng có thể tải ứng dụng “Tổ quốc bên bờ sóng” để thưởng thức triển lãm trên các điện thoại di động sử dụng hệ điều hành IOS và Android./.

 

theo Tuyengiao.vn