Phát động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021

13:42 21/09/2021     5339

Công tác giáo dục   ĐTN: Năm nay, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn tập trung chính vào truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, người dân về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lan toả, cổ vũ các hoạt động, chiến dịch ra quân bảo vệ môi trường trong trạng thái bình thường mới.

Sáng 21/9, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Lễ phát động quốc gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021” theo hình thức trực tuyến.

 

Điểm cầu trực tuyến tại Trung ương Đoàn

 

Lễ phát động được tổ chức tại 6 điểm cầu, trong đó có 1 điểm cầu đặt tại trụ sở Trung ương Đoàn và 5 điểm cầu đặt tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Nam. 

Tại Lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh: Bảo vệ môi trường là yêu cầu và nhiệm vụ của mỗi người. Mỗi địa phương, mỗi người dân hãy là trung tâm nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực. Hãy bắt đầu từ những hoạt động bảo vệ môi trường tại chính nơi sinh sống của chúng ta, sẽ tác động lan tỏa đến toàn cầu, góp phần bảo vệ môi trường, làm cho thế giới sạch hơn.

 

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân mong muốn: Hãy bắt đầu từ những hoạt động bảo vệ môi trường tại chính nơi sinh sống của chúng ta

 

Trong thời gian qua, công tác phối hợp, tổ chức triển khai các nội dung, chiến dịch, hưởng ứng, các phong trào từ các tổ chức từ Trung ương tới địa phương với sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, như: phong trào Chống rác thải nhựa, phong trào Ngày Chủ nhật xanh đồng loạt toàn quốc, các hoạt động hưởng ứng Nói không với rác thải nhựa tại nhiều nơi trên toàn quốc, chiến dịch Nói không với ống hút nhựa và sản phẩm nhựa dùng một lần, các hoạt động trồng cây hướng tới mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức các cuộc thi như “Thách thức thay đổi”…

 

Các điểm cầu trực tuyến

 

Năm nay, Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn tập trung chính vào truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng, người dân về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời lan toả, cổ vũ các hoạt động, chiến dịch ra quân trong trạng thái bình thường mới góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021, Trung ương Đoàn tập trung triển khai một số nội dung như: Chỉ đạo thực hiện Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 4 năm 2021 vào ngày 19/9 đồng loạt trên toàn quốc một cách thiết thực hiệu quả, trong bối cảnh dịch bệnh, cấp Trung ương tổ chức điểm tại Tây Ninh; triển khai 03 tuyến đường cây thanh niên cấp Trung ương tại tỉnh Bắc Giang, Thái Bình và TP. Hà Nội; triển khai “Vườn cây sinh kế” tại Quảng Nam nhằm xây dựng nếp sống xanh, ổn định phát triển kinh tế, tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh mà Thủ tướng Chính phủ đã phát động; phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”.

 

Đồng chí Ngô Văn Cương- Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu tại Lễ phát động

 

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các cấp bộ đoàn quan tâm, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện một số nội dung hưởng ứng phù hợp, cụ thể như: Tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi về mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch thông qua các phương thức khác nhau mang tính sáng tạo, đổi mới, trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội và tuyên truyền trực quan; Mỗi đoàn viên, thanh niên tham gia hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn từ những hành động nhỏ nhất như: phân loại, tái chế, tái sử dụng rác thải nhựa; cùng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh xung quanh gia đình, cơ quan, trường học... Tổ chức triển khai, khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, mô hình thanh niên về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế, các cấp bộ Đoàn tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm theo hình thức trực tuyến nhằm cung cấp, trang bị kiến thức cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên về công tác bảo vệ môi trườn, trong đó tập trung vào nội dung ứng dụng chế phẩm sinh học từ các vi sinh bản địa để xử lý ô nhiễm môi trường; Phát huy vai trò của các Đội thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường cấp huyện, xã thông qua việc chủ động đăng ký đảm nhận xử lý các điểm ô nhiễm môi trường tại địa phương; Phát hiện và thông báo cho các cơ quan chức năng để xử lý kịp thời các hành vi, các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. 

Các cơ quan thông tấn báo chí tại Trung ương và địa phương cần tập trung tuyên truyền về các giải pháp sáng tạo, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

 

 

Ban Tổ chức đã thông báo các hoạt động cấp Trung ương hưởng ứng Chiến dịch như: Hỗ trợ triển khai đường cây thanh niên tại thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Thái Bình; Hỗ trợ triển khai vườn cây sinh kế tại tỉnh Quảng Nam; Triển khai mô hình “Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa” tại chợ Quảng Xương, Thanh Hóa. Ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tại bãi biển xã Tiên Trang, Huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa; Tổng kết và trao giải chung kết cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”;

Cùng với đó, MV cộng đồng với tên gọi “Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái đất” đã lên ý tưởng, xây dựng và cùng với Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong xây dựng viết lại lời trên nền bài hát “Sẽ Chiến thắng”. MV này dự kiến sẽ được ra mắt phát hành trong cuối tháng 9 này và trên các nền tảng trực tuyến, xã hội như Facebook, Youtube. Qua đó, Ban Tổ chức mong muốn sẽ được cùng mọi người hát lên những câu chuyện đẹp, trao nhau những món quà âm nhạc ý nghĩa này và cùng chung tay hành động, thực hiện lối sống xanh, thân thiện để góp phần từng bước thay đổi thế giới.

Chương trình “Dọn sạch – Sống xanh” cũng sẽ được phát động trên nền tảng mạng xã hội Facebook nhằm nâng cao nhận thức trong đoàn viên, thanh niên về bảo vệ môi trường sống xung quanh mình, thúc đẩy sự sáng tạo và lan tỏa ý nghĩa của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn trong cộng đồng. Chương trình được triển khai từ 21/9 đến 30/9 năm 2021 dành cho các cá nhân đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993, được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 03 của tháng 9 hằng năm. Từ đó đến nay, Chiến dịch trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch là dịp để tuyên truyền, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý, tái chế rác thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

 

Trịnh Lý