Phấn khởi lên đường tiếp bước cha anh

09:02 20/02/2019     1626

Công tác giáo dục   Mặc dù có khó khăn về nguồn tuyển quân và quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), nhưng nhờ thực hiện công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, chăm lo hậu phương gia đình của thanh niên nhập ngũ, nên năm 2019, tỉnh Ninh Bình có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, phấn khởi lên đường tiếp bước cha anh.


 

Lãnh đạo phường Ninh Phong, TP Ninh Bình động viên, tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ.

 

Trước ngày giao quân, chúng tôi đến thăm gia đình thanh niên Đỗ Quang Huy, 18 tuổi, ở phường Phúc Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Huy là một trong 20 thanh niên của thành phố viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm 2019. Đỗ Quang Huy cho biết: “Tôi rất vui bởi người thân, bạn bè đều ủng hộ. Mọi người đều tin rằng tôi sẽ phấn đấu tốt, trưởng thành trong môi trường quân ngũ”. Ông Đỗ Khắc Kỷ (bố của Huy), bộc bạch: “Gia đình rất vui khi cháu tình nguyện nhập ngũ và luôn động viên cháu an tâm lên đường, hoàn thành nghĩa vụ công dân, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, tiếp bước cha anh cống hiến sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc”.

Cùng chung niềm vui khi trúng tuyển NVQS, thanh niên Vũ Thành Vinh ở phường Ninh Phong, TP Ninh Bình rất mong đến ngày lên đường. Vinh đang làm việc ở Công ty ô tô Thành Công và đạt mức thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng nhưng khi có lệnh gọi khám tuyển NVQS, Vinh đã chủ động sắp xếp công việc đi khám tuyển.

Cầm trên tay lệnh gọi nhập ngũ, Vũ Thành Vinh phấn khởi: “Mặc dù là lao động chính trong gia đình, làm việc ở công ty với mức thu nhập ổn định, nhưng tôi nghĩ, tuổi trẻ phải cống hiến cho Tổ quốc nên đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Hai năm thực hiện NVQS là khoảng thời gian rất ý nghĩa, tôi sẽ cố gắng học tập, luyện rèn để trưởng thành hơn và có thêm hành trang để vững bước lập thân, lập nghiệp”.

Tiếp lửa truyền thống cho những người con ưu tú của quê hương lên đường luôn có sự đồng hành, sẻ chia, động viên của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương. Theo anh Phạm Văn Chuyền, Bí thư Đoàn phường Ninh Phong, TP Ninh Bình: Đoàn phường chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức đến thăm, nắm tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trúng tuyển. Trước ngày nhập ngũ, Đoàn phường phối hợp với hội phụ nữ, cựu chiến binh tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Thăm, tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban CHQS thành phố, Hội Cựu chiến binh thành phố tổ chức diễn đàn "Tuổi trẻ phường Ninh Phong xung kích sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Theo Đại tá Nguyễn Công Hoan, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Ninh Bình: Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2019 trên địa bàn tỉnh có khó khăn nhất định, nhất là về nguồn tuyển quân do nhiều thanh niên đi làm ăn xa. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền, hội đồng NVQS các cấp đã nắm chắc hồ sơ lý lịch, trình độ học vấn, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ; đẩy mạnh tuyên truyền, làm tốt công tác chính sách đối với gia đình và thanh niên nhập ngũ, nhất là với các trường hợp hoàn cảnh khó khăn, để mọi thanh niên an tâm phấn khởi lên đường.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Thắng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Ninh Bình, năm nay, thành phố được giao chỉ tiêu tuyển chọn gần 100 công dân nhập ngũ. Chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt này khá đồng đều, hầu hết đều có tuổi đời trẻ; có 15 thanh niên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, 83 thanh niên có trình độ văn hóa THCS và THPT, 20 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 60 thanh niên được bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi nhập ngũ. Trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của thành phố đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên chuẩn bị nhập ngũ và các gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn.

Trước ngày lên đường, Đặng Hữu Hiếu-một trong những thanh niên của xã Gia Tân, huyện Gia Viễn viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tâm sự: “Mặc dù đang làm việc ở Hà Nội với mức thu nhập ổn định, nhưng khi được gia đình thông báo có lệnh khám tuyển NVQS, tôi đã thu xếp công việc để về thực hiện khám tuyển theo quy định và trúng tuyển với sức khỏe loại 1”.

Theo Thượng tá Bùi Đức Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện: Cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự huyện chủ động vận động các doanh nghiệp lớn trên địa bàn ở Khu công nghiệp Gián Khẩu, Cụm công nghiệp Gia Vân, Gia Phú ký kết tiếp nhận quân nhân hoàn thành NVQS trở về vào đào tạo nghề và làm việc tại doanh nghiệp. Do vậy, công tác tuyển quân trên địa bàn huyện những năm qua có nhiều thuận lợi, nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ; năm nào địa phương cũng hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Năm 2019, toàn tỉnh Ninh Bình có hơn 200 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ; sức khỏe loại 1 loại 2 chiến hơn 80%, trình độ văn hóa từ THPT trở lên chiếm hơn 70%, trong đó 49 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. Các địa phương trong tỉnh đã mở 8 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho gần 490 thanh niên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ; có 11 đảng viên lên đường nhập ngũ đợt này. Tất cả đều sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ  thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc…

 

(Nguồn qdnd.vn)- ĐH