Phan Đăng Lưu - Người cộng sản kiên trung, tấm gương sáng để tuổi trẻ học tập và noi theo

08:28 28/04/2022     1600

Công tác giáo dục   ĐTN: Đồng chí Phan Đăng Lưu, người con của quê hương Xô viết anh hùng, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, dũng cảm, nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, tài năng, đức độ, có nhiều đóng góp tích cực vào công tác tổ chức xây dựng Đảng và cách mạng Việt Nam, đã dành trọn cả cuộc đời, cả tuổi trẻ cho sự nghiệp cách mạng.

Đồng chí Trường Chinh, nguyên Tổng Bí thư của Đảng khi nói về đồng chí Phan Đăng Lưu đã khẳng định: “Đồng chí Phan Đăng Lưu là người đã có những đóng góp quan trọng về việc xây dựng đường lối, xây dựng phong trào cách mạng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cách mạng và nêu gương chiến đấu hy sinh bất khuất ở vào một giai đoạn đấu tranh sôi nổi, quyết liệt của cách mạng Việt Nam”.

 

Chân dung đồng chí Phan Đăng Lưu và danh sách Đảng viên Tân Việt trong đó có đồng chí Phan Đăng Lưu (năm 1929). Ảnh: Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh

 

Sự nghiệp của đồng chí là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ Nghệ An học tập, vận dụng trong công cuộc dựng xây quê hương, đất nước. Đó là tinh thần yêu nước, là lòng nhiệt thành cách mạng, gần gũi nhân dân, hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân để mở mang dân trí, hướng dẫn nhân dân đi theo con đường cách mạng.

Sinh ra trong cảnh nước mất nhà tan, được giáo dục về truyền thống tốt đẹp của gia đình và quê hương, Phan Đăng Lưu đã ấp ủ hoài bão cứu dân, cứu nước. Từ truyền thống quê hương, với tinh thần yêu nước và lòng nhiệt thành cách mạng, đồng chí luôn tích cực hoạt động cả ở trong và ngoài nước nhằm gây dựng cơ sở cho việc thành lập Đảng Cộng sản sau này và tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin trong quần chúng nhân dân. Năm 1929, ông bị thực dân Pháp bắt và giam tại nhà tù ở Buôn Ma Thuột, dù trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhưng ý chí cách mạng và tinh thần chiến đấu của đồng chí vẫn luôn phát huy cao độ. Cũng chính tại đây, đồng chí được Chi bộ Đảng kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí triệt để lợi dụng mọi cơ hội để tuyên truyền trong bạn tù chính trị; làm báo bí mật.

Những ngày ở Nhà đày Buôn Ma Thuột, khi thực dân Pháp sử dụng chính sách “lấy người Việt trị người Việt”, đồng chí Phan Đăng Lưu nhanh chóng học tiếng Êđê bằng cách ghi nhớ từ mỗi khi tiếp xúc hằng ngày với binh lính người bản địa, đồng chí ra sức học và dạy cho các đồng chí khác để có thể nói chuyện với số binh lính này và cảm hoá họ.

Tháng 11-1939, đồng chí tham dự Hội nghị Trung ương lần thứ 6 tại Bà Điểm, Hóc Môn và đã góp phần quan trọng trong việc đề ra đường lối chuyển hướng chỉ đạo chiến lược của Đảng, giương cao ngọc cờ giải phóng dân tộc. Tháng 11-1940 tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành trung ương Đảng đồng chí đã được đề cử làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Đông Dương nhưng đồng chí từ chối vì cho rằng mình cần về miền Nam, trong đó Xứ ủy và nhân dân đang ngóng chờ kết quả chuyến đi và đề phòng ông bị bắt, sẽ gây trở ngại cho Trung ương mới được củng cố ở miền Bắc. Ngày 3-3-1941, Pháp mở tòa án binh, Phan Đăng Lưu bị thực dân Pháp kết án tử hình, với hai điều buộc tội chủ yếu: tham dự một cuộc họp bí mật sau đó lệnh tổng khởi nghĩa trong toàn quốc đã được phát đi và thảo lời kêu gọi cho quân đội cách mạng. Ngày 26-8-1941,ông bị xử bắn tại trường bắn Ngã Ba Giồng, Hóc Môn, Gia Định.

 

Đồng chí Phan Đăng Lưu (hàng sau, thứ hai từ trái sang) trong phong trào vận động dân chủ 1936 – 1939 tại Huế. Ảnh: Xô Viết Bảo tàng Nghệ Tĩnh

 

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí đã để lại cho lớp lớp các thế hệ thanh niên Nghệ An nhiều bài học quý giá: đó là bài học về lòng yêu nước, yêu đồng bào và tinh thần tự tôn dân tộc; về tinh thần gần dân, thân dân, biết dựa vào dân để làm cách mạng, về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sỹ cộng sản chân chính; bài học về tình đồng chí, đồng đội thủy chung son sắt; về sự giác ngộ chính trị và tấm lòng kiên trung theo Đảng, suốt đời phấn đấu vì độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An và phong trào thanh niên Việt Nam, không cam chịu trước cảnh nhân dân bị lầm than, nô lệ, nhiều thanh niên ưu tú của Xứ Nghệ đã quyết chí ra đi tìm đường cứu nước. Tổ chức thanh niên Cộng sản Đoàn đầu tiên được Nguyễn Ái Quốc thành lập hầu hết là thanh niên Nghệ An - Đó chính là những “Hạt giống đỏ” đầu tiên của cách mạng Việt Nam.

Trước Cách mạng tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đoàn đã vận động các tầng lớp thanh niên cùng với giai cấp công - nông tỉnh nhà đấu tranh đòi tự do dân chủ, giành chính quyền ở tỉnh và các phủ, huyện làm nên cao trào cách mạng 1930 - 1931, mà đỉnh cao là Xô Viết - Nghệ Tĩnh.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cứu nước, thanh niên Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc trọng trách là hậu phương lớn của tiền tuyến lớn. Bước sang thời kỳ hòa bình, đất nước thống nhất, tiếp nối truyền thống của cha anh, lớp lớp thế hệ trẻ lại hăng hái tiếp tục bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, hăng hái tham gia các phong trào lao động, sản xuất, rà phá bom mìn, phục hóa, khai hoang, xây dựng những làng kinh tế mới, làm đường giao thông, công trình thủy lợi, xây dựng các nhà máy, nông trường, giữ vững biên cương và làm nghĩa vụ quốc tế. Trong thời kỳ đổi mới, tuổi trẻ Nghệ An đã nhanh chóng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tình nguyện đi tới vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vươn lên học tập, lao động sáng tạo, thi đua làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội; dũng cảm đấu tranh bảo vệ quê hương, đất nước.

 

Tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại chương trình “Xuân ấm áp – Tết sẻ chia” năm 2022 tại huyện vùng cao Kỳ Sơn. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An

 

Thực tiễn sinh động các phong trào hành động cách mạng của Đoàn trong những năm qua không chỉ bồi đắp lòng yêu nước, củng cố niềm tin của thế hệ trẻ vào đường lối lãnh đạo của Đảng mà còn làm bừng cháy lên ngọn lửa khát vọng sáng tạo, khởi nghiệp, màu áo xanh của tuổi trẻ đã đi đến khắp mọi miền, tiếp nối sự nghiệp cách mạng mà lớp lớp cha anh đã dày công xây đắp.

 

Xây dựng nên một thế hệ thanh niên biết yêu thương, chia sẻ, có trách nhiệm với cộng đồng.

 

Trong học tập, rèn luyện thanh thiếu nhi Nghệ An luôn thuộc tốp dẫn đầu cả nước với những Huy chương Vàng, Bạc, Đồng có tầm quốc tế và khu vực. Trong lao động, sản xuất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ đã kết tinh sức trẻ vào diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh của tỉnh nhà ngày càng tươi sáng. Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, bức tranh nông nghiệp, nông thôn và đời sống người dân khu vực nông thôn đã có sự thay đổi toàn diện. Nghệ An đứng thứ 5 trong cả nước về xây dựng nông thôn mới. Trong thành tựu đó, có sức đóng góp đáng tự hào của tuổi trẻ.

 

Nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu, các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng đã có dịp gặp gỡ, thăm hỏi, nói chuyện với các nhân chứng lịch sử. Ảnh: Huyện đoàn Tương Dương

 

Hàng năm có hàng ngàn thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, hững lúc Đảng cần, dân gọi là thanh niên có mặt, nhất là trong các đợt lũ lụt lịch sử, cháy rừng, trong thiên tai bất thường, màu áo xanh thanh niên đã để lại những tình cảm đáng trân trọng với những việc làm có ý nghĩa. Từ khi đại dịch COVID - 19 bùng phát, hàng ngàn bạn trẻ đã tình nguyện viết đơn xung phong lên tuyến đầu, nhiều vợ chồng trẻ đã hoãn đám cưới, gác lại tình cảm cá nhân với mong muốn góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Nhiều mô hình, cách làm đặc sắc thanh niên đã ra đời và phát huy hiệu quả thực tiễn: đội phản ứng nhanh, đội hình shipper, “phòng tuyến áo xanh”, “Chuyến xe yêu thương, Chuyến xe 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Nhà dã chiến”, “điểm rửa tay sát khuẩn tự động”…

 

Tiếp bước thế hệ cha anh, thanh niên Nghệ An luôn phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng lên đường nhập ngũ, góp phần xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, “Quan tâm đến đời sống của quần chúng thì quần chúng sẽ theo ta, ta được lòng dân thì ta không sợ gì cả, nếu không được lòng dân thì ta không thể làm tốt công tác", nối tiếp truyền thống của các thế hệ TNXP đi trước, thành công của lực lượng thanh niên xung phong xây dựng kinh tế Nghệ An trong hơn 30 năm qua đã và đang là hình mẫu và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào vùng cao, góp phần tích cực trong sự phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà.

Tuổi trẻ đã xung phong đến tận cùng vùng biên cương xa xôi nhất ở Tam Hợp, Huồi Tụ, Na Ngoi, trở thành ruột thịt với đồng bào, khai hoang, vỡ đất, lập làng, giữ từng tấc đất biên cương. Sự tham gia của các tổng đội đã chia sẻ một phần gánh nặng với Đảng, Nhà nước và địa phương trong việc đánh thức tiềm năng, huy động và khai thác có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế, nâng cao dân trí, tạo ra sinh kế mới cho người dân. Trong đó, đáng kể nhất là tiềm năng đất đai, đặc biệt là đất chưa sử dụng.

Lực lượng TNXP Nghệ An đã tổ chức khai hoang được trên 3.500ha, đẩy mạnh việc trồng các loại cây có giá trị kinh tế, hình thành các vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến của Tỉnh; khoanh nuôi, bảo vệ, chăm sóc hơn 40.000 ha rừng và trồng được hơn 3.000 ha rừng nguyên liệu; hình thành được vùng nguyên liệu 1.483 ha chè, trong đó có hơn 500 ha chè Tuyết Shan chất lượng cao.

 

Ngược miền Tây xứ Nghệ lên với vùng đất Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Tổng đội 8 đã xây dựng và tạo nên thương hiệu chè Tuyết Shan nổi tiếng khắp cả nước

 

Từ thực tiễn của phong trào, Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng trưởng thành, có nhiều đồng chí giữ các vị trí cốt cán, chủ chốt trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp. Tại kỳ bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 có 11 cán bộ trẻ trúng cử đồng nhân dân cấp tỉnh; 163 cán bộ trẻ trúng cử đồng nhân dân cấp huyện, 3.644 cán bộ trẻ trúng cử đồng nhân dân cấp xã.

Có thể khẳng định rằng, tuổi trẻ Nghệ An đã kế thừa xứng đáng truyền thống vẻ vang của cha anh; viết tiếp và tô thắm những trang sử vàng chói lọi của Đảng, Đoàn, của quê hương, đất nước; xứng đáng là cánh tay đắc lực, đội hậu bị tin cậy của Đảng. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An đã vinh dự, tự hào đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Hai; 2 lần được đón nhận Huân chương Độc lập hạng III phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng vì đã góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc; liên tục là 1 trong 10 đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi của cả nước.

Đặt trong chiến lược phát triển của đất nước nói chung theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Chiến lược phát triển của Nghệ An nói riêng, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định năm 2025, Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc; tổ chức Đoàn tỉnh nhà đã có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với những nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tuân thủ pháp luật cho thanh thiếu nhi; khẳng định niềm tin, sự ủng hộ của thế hệ trẻ đối với đường lối lãnh đạo, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Không ngừng tìm tòi, học tập đạo đức cách mạng, di sản quý báu của các thế hệ cách mạng tiền bối, như lời đồng chí Lê Duẩn đã viết: “Gương hy sinh quên mình, dũng cảm, chiến đấu đến giọt máu cuối cùng cho lý tưởng cộng sản của các đồng chí Trần Phú, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai và biết bao đồng chí khác, là những bài học cho chúng ta trong việc tu dưỡng đạo đức cách mạng”.

Thứ hai, đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào, chương trình hành động cách mạng của tổ chức Đoàn phù hợp với tình hình thực tiễn; khơi dậy ý chí, khát vọng, hoài bão, khuyến khích thanh niên tình nguyện, xung kích đi đầu trên các lĩnh vực, nhất là những việc mới, việc khó. Tạo nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của quê hương, đất nước, đáp ứng những đòi hỏi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tiên  phong chuyển đổi số.

Thứ ba, tiếp tục tham gia tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” và Cuộc vận động“Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Thứ tư, không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, coi đó là nhiệm vụ tất yếu trước sự thay đổi không ngừng của tình hình trong nước thế giới và đối tượng thanh thiếu nhi. Phải đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên, gần gũi, nắm nắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên, nhất là trong sinh viên, học sinh, thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo, thanh niên trong các doanh nghiệp.  Tiếp tục chuyển đổi mô hình hoạt động của các Tổng đội TNXP, vừa đảm bảo các chế độ chính sách, quyền lợi hợp pháp cho cán bộ và đội viên, vừa phát huy hiệu quả mô hình trong bối cảnh mới. Tiếp tục xác lập và khẳng định vài trò của Đoàn, ý nghĩa của mô hình trong việc phát triển kinh tế, củng cố niềm tin của nhân dân, giữ yên an ninh biên giới góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyển quốc gia.

Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Phan Đăng Lưu (05/5/1902 - 05/5/2022) là dịp quan trọng để tuổi trẻ ôn lại truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc ta; tri ân công lao to lớn, ý chí kiên cường, tinh thần buất khuất, tấm gương hy sinh quên mình vì nước, vì dân của đồng chí Phan Đăng Lưu cũng như các thế hệ tiền bối đã cống hiến tuổi thanh xuân, xương máu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chân dung về người chiến sỹ cách mạng kiên cường, dũng cảm, một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, tài năng, đức độ; có nhiều đóng góp tích cực vào công tác tổ chức xây dựng Đảng và sự nghiệp chung của cách mạng Việt Nam; một tấm gương về công tác vận động quần chúng sẽ tiếp tục là ngon lửa thôi thúc thế hệ trẻ hôm nay phát huy cao nhất tinh thần tiên phong, sáng tạo đóng góp chung vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà; biến tình cảm, sự tri ân của tuổi trẻ với đồng chí Phan Đăng Lưu chuyển hóa thành lời hiệu triệu khơi dậy sức mạnh của tuổi trẻ trong học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, trong xây dựng và phát triển quê hương, đất nước, thực hiên thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Đại hội hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra./.

 

Đồng chí Lê Văn Lương – Ủy viên BCH TW Đoàn Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An