Nữ sinh Hải Phòng trở thành nhà vô địch Olympia

11:13 20/06/2011     3041

Công tác giáo dục   Sáng 19/6, Phạm Thị Ngọc Oanh (THPT Tiên Lãng, Hải Phòng), thí sinh nữ duy nhất tại vòng chung kết "Đường lên đỉnh Olympia", đã xuất sắc đoạt vòng nguyệt quế kèm học bổng 35.000 USD.
Cuộc thi bắt đầu 9h sáng tại trường quay S9 của Đài THVN và được tường thuật trực tiếp tại 4 điểm cầu là nơi học tập của các “nhà leo núi”. Có mặt ở cuộc thi chung kết năm thứ 11 là Vũ Bạch Nhật (THPT Đông Thành, Quảng Ninh), Phạm Thị Ngọc Oanh (THPT Tiên Lãng, Hải Phòng), Thái Ngọc Huy (Quốc học Huế) và Lê Bảo Lộc (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Ninh Thuận).


Với phong cách tự tin, Ngọc Oanh xuất sắc trong các phần thi. Sau màn khởi động, ở phần Vượt chướng ngại vật, chỉ với hai miếng ghép, cô gái đã có đáp án và đạt điểm số 170, bỏ xa 3 thí sinh khác. Trong 2 phần thi cuối, Oanh cũng giành được những điểm số cần thiết để luôn giữ vững vị trí dẫn đầu (230 điểm).

Trong cuộc so tài cuối cùng của năm, có khá nhiều tình huống gay cấn. Đầu tiên phải kể đến phần Vượt chướng ngại vật. Tại phần thi này, Bảo Lộc có cùng đáp án với Ngọc Oanh sau 2 miếng ghép được mở nhưng bấm chuông trả lời muộn chỉ trong tích tắc. Ở câu hỏi về “muối ăn” ở phần Tăng tốc, tưởng như Ngọc Oanh đã để Ngọc Huy vượt lên, song câu trả lời của Oanh mới là đáp án chuẩn.

Đây là mấu chốt để Oanh tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong khi hai thí sinh có nhiều khả năng cạnh tranh nhất là Ngọc Huy và Bảo Lộc tỏ ra khá nôn nóng và mất những điểm số đáng tiếc. Tại các phần thi cuối, Ban cố vấn chương trình đã 2 lần phải vào cuộc trước những câu trả lời còn gây băn khoăn của các thí sinh.

Trong phần thi Về đích, Ngọc Oanh tỏ ra rất tự tin, trả lời tất cả câu hỏi trước thời gian nhưng nữ thí sinh này chỉ giành thêm được 10 điểm với 2 đáp án đúng trong số 4 câu hỏi. Mặc dù vậy, điểm số này đã đủ để Oanh giành vòng nguyệt quế vì người bám sát nhất là Ngọc Huy tuy rất cố gắng nhưng cũng chỉ kết thúc cuộc thi với 215 điểm, chấp nhận vị trí thứ hai.

Với thành tích này, Ngọc Oanh đã lần đầu tiên đưa ngôi vị cao nhất của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia về cho đất cảng Hải Phòng. Ngọc Oanh giành phần thưởng là một suất học bổng trị giá 35.000 USD.

Ngay tuần sau, cuộc so tài đầu tiên của Olypia mùa 12 sẽ khởi động.