Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển

15:12 13/09/2021     4891

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 13/9, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động trực tuyến các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021), với chủ đề “60 năm - Huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển”.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm mong muốn các hoạt động kỷ niệm 60 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển sẽ trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên cả nước

 

Lễ phát động được tổ chức tại trụ sở Trung ương Đoàn và thành phố Hải Phòng.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư BCH Trung ương Đoàn; Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân; lãnh đạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo các ban phong trào, Văn phòng Trung ương Đoàn.

Nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Đây là dịp để tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc, Quân đội và của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; ý nghĩa chiến lược của huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Điểm cầu trực tuyến tại Trụ sở Trung ương Đoàn

 

Do điều kiện dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm tập trung đẩy mạnh các chương trình, hoạt động trên mạng xã hội, đặc biệt là vận hành website http://doantaukhongso.vn/ để triển khai cuộc thi thiết kế Infographic, sản xuất video clip và thi trắc nghiệm trực tuyến.

Thí sinh có thể truy cập website, đăng ký thông tin, gửi trực tiếp sản phẩm truyền thông dự thi; đồng thời tham gia trả lời câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến.

Thi thiết kế Infographic, sản xuất video clip nhận các sản phẩm dự thi từ ngày 23/8/2021 đến hết ngày 26/9/2021.

Thi trắc nghiệm trực tuyến tổ chức vào các ngày: 13/9, 16/9, 20/9, 23/9, 27/9, 30/9, 04/10, 07/10, 11/10, 14/10, 18/10, 22/10. Tổng kết, công bố kết quả hai cuộc thi vào ngày 22/10/2021.

 

Nghi thức khởi động các hoạt động phối hợp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

 

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn với sự đổi mới, hiện đại về cách thức tổ chức, linh hoạt về thời gian, các hoạt động kỷ niệm 60 năm mở đường HCM trên biển sẽ trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên cả nước, là dịp để thế hệ trẻ được tri ân những người đã hi sinh vì đất nước, được sống lại với những khoảnh khắc hào hùng của lịch sử. Và quan trọng hơn là để hun đúc bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ về vấn đề chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc hôm nay.

Để các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển đạt hiệu quả cao, đồng chí Nguyễn Tường Lâm kêu gọi các bạn đoàn viên, thanh niên bằng tình cảm của mình sẽ tham gia cuộc thi một cách đông đảo và trách nhiệm. Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc tăng cường tuyên truyền về sự kiện; hướng dẫn, vận động, tổ chức để đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động. Các tỉnh, thành đoàn có các khu, cụm di tích là căn cứ, bến bãi trong tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động phù hợp và đảm bảo theo Kế hoạch.

Một hải trình trực tuyến mang tên “Theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển”

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân cho biết: Trong gần 14 năm làm nhiệm vụ vận tải chiến lược quân sự trên biển, Đoàn tàu “không số” đã lập nên kỳ tích huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển; thực hiện hơn 1.900 lượt tàu thuyền, đi gần 4 triệu hải lý, vận chuyển gần 160 nghìn tấn vũ khí, trang bị kỹ thuật, hậu cần và trên 80.000 lượt cán bộ, chiến sỹ chi viện cho chiến trường.

Với tinh thần quả cảm, mưu trí, sáng tạo, vượt qua hàng chục cơn bão lớn và sự phong tỏa gắt gao, ác liệt của kẻ thù, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Đoàn tàu không số và quân dân các điểm cầu đã lập nên những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trên con đường huyền thoại đó đã có hàng trăm cán bộ, chiến sỹ vĩnh viễn nằm lại biển khơi, dũng cảm quên mình để bảo vệ tàu, bảo vệ hàng, bảo vệ bí mật của con đường chiến lược.

 

 

Tại website http://doantaukhongso.vn/, một hải trình trực tuyến mang tên “Theo dấu tích Đường Hồ Chí Minh trên biển” mô phỏng hành trình thực tế của các Đoàn tàu không số trên tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Khi truy cập website, người xem sẽ được cung cấp thông tin, hình ảnh các địa danh từng là nơi cập bến của các Đoàn tàu không số trong 14 năm làm nhiệm vụ chi viện cho chiến trường miền Nam (từ năm 1961 đến 1975).

Thời gian cập bến của “Đoàn tàu không số trực tuyến” tại các địa phương tương ứng với thời gian tổ chức các buổi thi trắc nghiệm. 12 tỉnh, thành phố có căn cứ, bến bãi gắn liền với Đường Hồ Chí Minh trên biển và các con tàu không số huyền thoại là: Hải Phòng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các hoạt động tri ân, an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà gia đình cựu cán bộ, chiến sỹ các đoàn tàu không số đang sinh sống tại địa phương trong tháng 9, 10/2021.

Bên cạnh đó, vào tháng 10/2021, các cấp bộ Đoàn sẽ tổ chức đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “60 năm – Huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển” thông qua tọa đàm, diễn đàn trực tuyến với các nội dung: tìm hiểu về lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc, Quân đội và của Hải quân nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; những chiến công huyền thoại của Đoàn tàu không số trên con đường Hồ Chí Minh trên biển.

 

Trịnh Lý