Nhân rộng thêm hình ảnh những cán bộ đoàn nhiệt huyết, sáng tạo, thúc đẩy phong trào Đoàn

18:16 25/03/2019     2873

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ hoạt động Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2019), chiều 24/3, tại TP Hà Tĩnh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm “Cán bộ Đoàn nhớ lời di chúc theo chân Bác”.

Tham dự tọa đàm có đồng chí Bùi Quang Huy -  Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Ban, Văn Phòng Trung ương Đoàn và 72 cán bộ đoàn tiêu biểu vừa nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019.

 

Quang cảnh buổi toạ đàm

 

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn thanh niên các cấp một lần nữa tìm về Bác, qua cuộc đời, sự nghiệp, qua những lời dạy ân cần và tấm gương đạo đức, phong cách của Người là nguồn cổ vũ tinh thần to lớn, là định hướng quan trọng, thôi thúc lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam không ngừng học tập, rèn luyện, tiếp tục đẩy mạnh phong trào hành động cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn hiện nay.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ kính yêu, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn phấn đấu không ngừng để xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của người, luôn xác định nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt là giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi; tiếp nối truyền thống, thắp sáng lý tưởng cách mạng, thực hiện tốt chức năng trường học xã hội chủ nghĩa để thanh niên Việt Nam rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ cách học tập và làm theo Bác áp dụng vào thực tiễn triển khai công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở đơn vị, địa phương mình; việc học và làm theo Bác gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam hiện nay. trong mỗi hoạt động của các cơ sở đoàn đều phải thực hiện “nói đi đôi với làm”, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh thiếu nhi.

Bí thư chi đoàn đồn Biên phòng Đắk Ken, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông Nguyễn Văn Dũng mong muốn có nhiều hơn các lớp tập huấn về công tác đoàn đến tận cơ sở để cán bộ đoàn có cơ hội được học hỏi, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng.

Với Phó Bí thư Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú Sa Thầy, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum Nguyễn Ngọc Trung, chia sẻ: "Để học tập tấm gương đạo đức của Bác, mỗi đoàn viên, thanh niên hãy học tập thông qua cuộc sống hàng ngày; từ phong cách làm việc đúng giờ, tiết kiệm đến việc thường xuyên trau dồi, nâng cao tri thức, sâu sát với thực tế và cơ sở, quần chúng. Học tập Bác từ nếp sống gọn gàng đến việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Bí thư Đoàn trường THPT Đôn Châu, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh Lư Văn Sa Rinh lại cho rằng, trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi thái độ và ý thức chính trị của thanh niên phải có chuyển biến tích cực hơn, ý thức lập thân, lập nghiệp, tinh thần xung kích, tình nguyện phải được khơi dậy mạnh mẽ. Học tập và làm theo Bác gắn cần gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam hiện nay.

Còn với Bí thư Đoàn phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu Trương Anh Tuấn cho biết, học và làm theo Bác gắn với xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam hiện nay, trong mỗi hoạt động của đoàn phường Nhà Mát đều thực hiện “nói đi đôi với làm”. Đồng thời sáng tạo, đạt hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ như: tích cực tuyên truyền qua mạng xã hội; tập hợp thanh niên qua hoạt động giao lưu thể thao...

Chị Lê Thị Huỳnh Trân - Bí thư Đoàn xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: Để tập hợp thanh niên, mỗi cán bộ đoàn phải thực sự gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, tình cảm với đoàn viên thanh niên, thiết nghĩ đó cũng là cách trong học và làm theo Bác.

Các đại biểu đã có những chia sẻ, trao đổi nhiều giải pháp mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; bày tỏ mong muốn mỗi cán bộ đoàn phải thực sự gần gũi, thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, tình cảm với đoàn viên thanh niên; thực hành “nói đi đôi với làm”; xây dựng hình mẫu người cán bộ đoàn, đoàn viên thế hệ mới; cán bộ đoàn “sửa đổi lối làm việc” theo tư tưởng Hồ Chí Minh; trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở, quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của thanh thiếu nhi...

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy, trước hết muốn học và làm theo Bác, mỗi đoàn viên thanh niên, cán bộ đoàn phải hiểu di chúc Bác, tìm hiểu về phong cách, đạo đức, lối sống của Người, từ đó vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn tại các địa phương, đơn vị, chứ không chỉ học theo một cách rập khuôn, bắt chước. Là người cán bộ đoàn phải là những người tiên phong, thực sự tâm huyết, trách nhiệm, đặt mình vào vị trí của đoàn viên thanh niên để thấu hiểu, chia sẻ và đưa tổ chức đoàn trở thành một tổ chức chính trị hoạt động hiệu quả, thực sự là môi trường rèn luyện cho đoàn viên, thanh niên.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng chia sẻ, bên cạnh những cố gắng, những thành công bước đầu, còn một số ít cán bộ Đoàn chưa thực hiện tốt những lời căn dặn trong di chúc của Bác, vẫn còn nhiều khiếm khuyết, hạn chế, chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của Người đối với thế hệ trẻ nói chung và đội ngũ cán bộ Đoàn nói riêng. Đồng thời tin tưởng và mong muốn 72 gương cán bộ đoàn tiêu biểu hôm nay sẽ là 72 điểm sáng, lan tỏa và nhân rộng thêm hình ảnh những cán bộ đoàn nhiệt huyết, sáng tạo, thúc đẩy phong trào đoàn; là tấm gương sáng để các đồng chí cán bộ Đoàn toàn quốc và tuổi trẻ cả nước noi theo, tiếp tục không ngừng rèn luyện, phấn đấu, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy, chính quyền các cấp giao phó.

 

CTV Quốc Vũ – Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TN)