Nghệ An: Tháng 7 tưởng nhớ - Tiếng hát tri ân

15:05 15/07/2021     967

Công tác giáo dục   ĐTN: Tháng 7 này, tâm thế tri ân, cống hiến đang lan tỏa trong toàn đoàn, trên khắp mọi miền của quê hương xứ Nghệ với những “Tiếng hát tri ân” đang được cất lên từ trái tim của những người trẻ.

Là người luôn dành tâm huyết cho những câu hát quê hương, anh Nguyễn Cao Bằng - Giáo viên Tổng phụ trách đội trường Tiểu học Thái Sơn (Đô Lương) chia sẻ: “Năm nay do điều kiện dịch bệnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ không tổ chức được quy mô như mọi năm, tôi cùng một số các bạn đoàn viên đã bày tỏ lòng biết ơn, tri ân thế hệ cha anh đã hy sinh bằng việc thể hiện những ca khúc cách mạng được phát trực tiếp trên Facebook cá nhân”.

 

Chiến tranh đã lùi xa, đất nước hôm nay đang đổi mới, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền; sự dìu dắt của các thế hệ cha anh tuổi trẻ đã và đang không ngừng ra sức học tập, nỗ lực rèn luyện, học tập.

Về mảnh đất Đô Lương trong những ngày này, không khó để nhận thấy không khí sôi nổi của những hoạt động tri ân như thăm hỏi, chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; trao tặng quà cho các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; vệ sinh, chỉnh trang lại nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức bữa cơm chia sẻ yêu thương, trao tặng “Vườn cây nghĩa tình” cho các gia đình chính sách.

Đồng chí Nguyễn Tất Hùng - UV BTV Huyện đoàn cho biết ngoài các hoạt động thường niên, năm nay để phù hợp tình hình dịch bệnhCovid-19, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo tổ chức các hoạt động tri ân bằng hình thức trực tuyến. Tuy chỉ mới triển khai từ đầu tháng 7, nhưng đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các bạn đoàn viên thanh niên.

 

Không chỉ tri ân qua những lời ca tiếng hát mà các bạn đoàn viên thanh niên đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, tổ chức "Bữa cơm yêu thương”, mắc đường điện tại gia đình của bác bệnh binh Nguyễn Văn Chuyên

 

Trong không gian ấm cúng, tình cảm của “bữa cơm yêu thương” tại gia đình bệnh binh Nguyễn Văn Chuyên, các bạn trẻ của xã Thanh Tùng huyện Thanh Chương đã cùng cất lên bài hát “Chiếc gậy Trường Sơn”. Trong tiếng hát ấy, bác như quay lại ở độ tuổi mười tám, đôi mươi, để lại phía sau hạnh phúc riêng tư, những trang sách, giảng đường… sẵn sàng cùng đồng đội lên đường chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Được biết, trong tháng tri ân năm nay, bữa cơm yêu thương là hoạt động được các cấp bộ Đoàn toàn huyện triển khai, tính đến thời điểm hiện tại đã có 13 bữa cơm yêu thương được tổ chức, 28 phần quà được trao tặng tới các thương bệnh binh, thân nhân, gia đình có công với cách mạng.

Chị Nguyễn Thị Thu - Bí thư Đoàn xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) tâm sự: “Chúng tôi là thế hệ thanh niên sinh ra trong thời bình, không được chứng kiến khói lửa chiến tranh, chỉ được biết về chiến tranh qua sách vở, những ngày tháng 7 này, thế hệ trẻ chúng tôi càng thấm thía sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ. BTV Đoàn xã đã phân công đoàn viên thanh niên thành từng đội hình thường xuyên chăm sóc, vệ sinh khuôn viên đài tưởng niệm liệt sỹ; chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn”
 

Phát huy đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” và để tưởng nhớ, tri ân các thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, hy sinh vì đất nước, Đoàn viên thanh niên xã Nghi Phương, Nghi Lộc đã đến thăm và trò chuyện với bà Đậu Thị Hợi - vợ Liệt sỹ Lê Ngọc Lộc, xóm 1.

 

“Đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên”, chiến tranh đã lùi xa, nhưng những hậu quả và dư âm vẫn còn ghi dấu trong tâm trí mỗi thế hệ người dân Việt Nam, đất nước chúng ta đang phải đương đầu với một cuộc chiến mới, rất cam go và khốc liệt, tuy không có tiếng súng nhưng sức hủy diệt và tàn phá của nó vô cùng lớn lao, đó là cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Ở cuộc chiến ấy, vẫn luôn có những người chiến sỹ xung phong lên tuyến đầu, hy sinh tình cảm gia đình, hạnh phúc lứa đôi… vì chiến thắng. Những ‘tiếng hát tri ân” vang lên từ trái tim của tuổi trẻ hôm nay, không chỉ là nén tâm nhang thành kính gửi những ngưỡi đã khuất mà còn là động lực, sức mạnh cho những chiến sỹ tuyến đầu hôm nay quyết tâm chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

 

Quang Thành