Nghệ An: Nhiều hoạt động tri ân của người trẻ với thế hệ cha anh

10:38 30/07/2021     1052

Công tác giáo dục   ĐTN: Kỷ niệm 74 Năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2021), tuổi trẻ Nghệ An đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tri ân hướng về nguồn, qua đó thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha ông đi trước.

Nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa

Những này đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa tới các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng như: Tiến hành khởi công xây dựng, trao tặng 04 Nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; hơn 2.500 suất quà; hơn 1.000 bát cháo, khám, phát thuốc cho hơn 350 đối tượng với tổng trị giá hơn 1.7 tỷ đồng cho các con em gia đình chính sách, thăm, tặng quà cho các cựu thanh niên xung phong cô đơn có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

 

Các hoạt động thăm, tặng quà diễn ra trên địa bàn tỉnh

 

Dịp này, tuổi trẻ toàn tỉnh tiến hành triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa khác như: Tổ chức hơn 2.000 “Bữa cơm tri ân”, “Bữa cơm yêu thương”, “Tiếng hát tri ân”, “Vườn cây tri ân”,… tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, cựu TNXP; gần 1.000 buổi Sinh hoạt toàn đoàn, sinh hoạt chi đoàn được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với chủ đề “Tháng 7 tri ân”; 100% nghĩa trang liệt sỹ được vệ sinh, chỉnh trang lại.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid - 19, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức các hoạt động tri ân phù hợp với từng địa phương, đơn vị, đảm bảo công tác phòng chống dịch. “Tiếng hát tri ân” là mô hình sáng tạo được đoàn cấp huyện sáng tạo trong thời điểm dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người. Những “Tiếng hát tri ân” vang lên từ trái tim của tuổi trẻ hôm nay, không chỉ là nén tâm nhang thành kính gửi những ngưỡi đã khuất mà còn là động lực, sức mạnh cho những chiến sỹ tuyến đầu hôm nay quyết tâm chiến đấu và chiến thắng đại dịch.

 

Những “Bữa cơm tri ân”, “Bữa cơm yêu thương” được các bạn đoàn viên thanh niên chuẩn bị chu đáo, ý nghĩa tại các gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ, cựu TNXP

 

Tại huyện Nghi Lộc, bác Lưu Đình Mạnh - Thương binh do ảnh hưởng chất độc hóa học khi tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam xúc động chia sẻ: Năm này đặc biệt lắm, ngoài tổ chức “Bữa cơm tri ân”, thăm hỏi tặng quà, dâng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang thì các cháu đoàn viên thanh niên còn tổ chức hát các bài ca về cách mạng. Sau khi nghe lời ca, tiếng hát của các cháu, bác như quay lại ở độ tuổi mười tám, đôi mươi; để lại phía sau hạnh phúc riêng tư, những trang sách, giảng đường… sẵn sàng cùng đồng đội lên đường chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Mỗi đoàn viên thanh niên - một ngọn nến tri ân

Nghệ An trong những ngày này, không khó để nhận thấy không khí lễ thắp nến tri ân, dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh. Toàn tỉnh đã có hơn 117 Nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm với hơn 24.000 ngôi mộ đã được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thắp lên những ngọn nến tri ân.

 

Hơn 30.000 Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia Lễ thắp nến tri ân, dâng hoa, dâng hương…

 

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Tư Hải Phong - UVBTV Tỉnh đoàn, Bí thư Huyện đoàn Thanh Chương xúc động bày tỏ “Năm nào cũng vậy, tôi vô cùng xúc động khi được góp một phần công sức thể hiện lòng tri ân đến các thế hệ cha ông đi trước. Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 và nhận được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, chúng tôi sẽ nỗ lực, sáng tạo hơn nữa trong việc thực hiện công tác tri ân đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc phần mộ liệt sỹ…. ”.

 

Các đoàn viên, đảng viên được kết nạp nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2021)

 

Những ngọn nến được thắp lên với những hành động cao đẹp của tuổi trẻ một lần nữa đã thể hiện lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc, biết ơn vô hạn của các thế hệ cha anh đi trước, nguyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt khó, chung sức, đồng lòng cùng toàn Đảng, toàn dân quyết chiến thắng đại dịch, qua đó cũng thể hiện những phẩm chất cao đẹp của tuổi trẻ Nghệ An trên quê hương Bác Hồ trong mọi hoàn cảnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
 

Quang Thành