Nghệ An: Mô hình giáo dục chủ quyền biển, đảo cần được nhân rộng

10:52 03/01/2020     1467

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 02/01/2020, đoàn công tác của Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An do đồng chí Lê Văn Lương – Phó Bí thư tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh đã đến thăm, tặng bằng khen và quà cho Liên đội trường THCS Kim Liên, huyện Nam Đàn vì đã có mô hình giáo dục về chủ quyền và tình yêu dành cho biển, đảo của Tổ quốc có hiệu quả, gây được tiếng vang trong xã hội.

Đ/c Lê Văn Lương tặng giấy khen cho Liên đội trường THCS Kim Liên

 

Nghệ An là một trong 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển. Từ bao đời nay, biển là môi trường sinh tồn của hàng vạn người dân trong tỉnh, là tình cảm thiêng liêng, máu thịt đối với mỗi người dân. Vì vậy, mỗi khi có vấn đề “nóng” về biển, đảo, người dân Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung lại bùng lên tình yêu đất nước, yêu biển, đảo, hướng về biển đảo thân thương.

Giáo dục về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc là một trong những nội dung quan trọng, xuyên suốt được các cấp bộ Đoàn, Hội trong cả nước quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đáng mừng tại Nghệ An, những năm gần đây bắt đầu xuất hiện mô hình giáo dục học sinh bằng trực quan sinh động, đặc biệt giáo dục, tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, trong đó có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tiêu biểu có Liên đội trường THCS Kim Liên, huyện Nam Đàn.

Sức hấp dẫn của cách làm mới

Trao đổi với đoàn công tác, thầy Nguyễn Vương Linh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2015 – 2019, Liên đội nhà trường có đề xuất với Ban Giám hiệu về ý tưởng đặt tên cho các chi đội theo tên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa nhằm gợi lên tình cảm của đội viên, học sinh với Tổ quốc, quê hương và cũng là cách giúp các em bổ sung kiến thức về biển đảo Việt Nam. Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa là một quá trình dài, cần thiết phải được thực hiện ngay từ nhà trường, ý tưởng này đã được Ban Giám hiệu đồng ý ngay và chỉ đạo thực hiện. Mỗi phòng học của mỗi chi đội đều được gắn thêm biển tên mới. Đó là những Trường Sa, Sinh Tồn, Tiên Nữ, An Bang, Sơn Ca…

 

Đội viên chi đội Đảo Tiên Nữ giới thiệu về Đảo Tiên Nữ

 

Các em học sinh đã đưa đoàn công tác đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, không chỉ thuyết minh cho mọi người về quần đảo Trường Sa hay giới thiệu về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, vai trò của từng hòn đảo trong quần đảo mà còn bày tỏ tình yêu dành cho những hòn đảo mà chi đội mình được đặt tên, nêu lên những suy nghĩ, ước mơ của mình khi trưởng thành cũng như gửi những lời chúc đến chiến sĩ, người dân và đặc biệt là các bạn thiếu nhi trên quần đảo Trường Sa. Những tình cảm của các em là “hoa thơm, trái ngọt” của quá trình dày công của các thầy, cô giáo nhà trường, của cô Tổng phụ trách Đội.

 

Các đại biểu nghe học sinh giới thiệu về cột cờ chủ quyền.

 

Không chỉ dừng lại ở việc đặt tên cho các chi đội, Liên đội trường cùng Ban Giám hiệu nhà trường đã vận động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng một cờ chủ quyền mô phỏng nguyên mẫu cột cờ chủ quyền trên đảo Trường Sa. Để đến với Trường Sa không hề dễ dàng và cũng không có nhiều cơ hội cho mọi người, vì vậy, sự hiện diện của cột cờ chủ quyền ở đây góp phần rút ngắn khoảng cách giữa Trường Sa với Kim Liên – quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắt chặt thêm tình cảm gắn bó, keo sơn giữa học sinh trên đất liền với hải đảo xa xôi.

Nhân rộng mô hình

Sau khi lắng nghe các em học sinh thuyết minh về tên gọi của chi đội mình, đồng chí Lê Văn Lương đánh giá: “Những sáng tạo, nỗ lực thiết thực và giàu ý nghĩa của Liên đội trường THCS Kim Liên không những giúp bồi đắp tinh thần yêu nước cho học sinh, mà còn nâng cao vị trí, tầm quan trọng và ý thức, trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Hội đồng Đội tỉnh sẽ chỉ đạo để nhân rộng mô hình này nhằm tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng nói chung, chủ quyền và tình yêu đối với biển, đảo Tổ quốc, biên giới nói chung cho các đội viên, học sinh.”

Có thể thấy, đây là một trong những mô hình không chỉ tạo sự thích thú đối với đội viên, học sinh, mà còn thu hút sự quan tâm của xã hội và cần thiết nhân rộng, bởi đó là tiếng nói đồng thanh vang vọng từ trái tim của mỗi người về tình yêu biển, đảo thiêng liêng./.

 

Quang Thành - TĐ Nghệ An (TN)