Năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” sát với thực tiễn đất nước

16:41 30/09/2020     6146

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đa số các Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn khóa XI thống nhất chọn chủ đề năm 2021 là “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Đây được xem là chủ đề hướng về thanh niên, sát với thực tiễn đất nước, khẳng định sứ mệnh và trách nhiệm lớn của Đoàn trong thúc đẩy thanh niên phát triển.

Sáng 30/9, Hội nghị Ban thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 13, khóa XI tiếp tục thảo luận nôi dung về dự thảo chương trình công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị

 

Trình bày tờ trình về chương trình Công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho biết, dự kiến chủ đề năm 2021 là “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”. Anh Tuấn thông tin, trước đó, tại Hội nghị Ban thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ 12, phần lớn các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ cơ bản thống nhất với dự kiến chủ đề công tác năm 2021 nêu trên, chỉ có 4 ý kiến đề xuất các chủ đề khác.

 

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam

 

Anh Tuấn cho rằng, năm 2018 có chủ đề “Năm tuổi trẻ sáng tạo” gắn với phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, năm 2019 là “Năm Thanh niên tình nguyện” gắn với phong trào Thanh niên tình nguyện, năm 2020 là “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” gắn với công tác giáo dục. Trường hợp năm 2021 xác định chủ đề về khởi nghiệp, lập nghiệp; năm 2022 xác định chủ đề về xây dựng Đoàn thì trong 5 năm của nhiệm kỳ, toàn Đoàn sẽ triển khai được 5 chủ đề công tác gắn với thực hiện các mục tiêu trọng tâm đã xác định trong Nghị quyết Đại hội Đoàn XI.

“Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, để tập trung phục hồi và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, thúc đẩy tạo ra những kết quả đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội là yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ quan trọng của đất nước trong năm 2021”, anh Tuấn nhấn mạnh về lý do đưa ra dự kiến chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Thảo luận về vấn đề này, hầu hết các đại biểu tham gia Hội nghị thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với chủ đề năm 2021. Anh Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, cho rằng, đây là một chủ đề rất sát với tình hình thực tiễn của đất nước trong giai đoạn hiện nay. “Dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến nghề nghiệp, việc làm cho người lao động, trong đó, thanh niên là một trong những đối tượng bị tác động mạnh, chiếm số lượng đông. Vì vậy, chọn chủ đề về khởi nghiệp, lập nghiệp sẽ thúc đẩy sự nỗ lực, vươn lên của thanh niên vượt qua khó khăn”, anh Năng nói.

Chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM cho rằng, hiện vấn đề khởi nghiệp và lập nghiệp trong thanh niên đang làm tốt công tác hỗ trợ, tuyên dương, kết nối nguồn lực. Tuy nhiên, có một bộ phận bạn trẻ nhận thức chưa thực sự đúng đắn về vấn đề này nên đã bị lợi dụng, lôi kéo vào những hình thức “khởi nghiệp biến tướng”, lừa đảo.

 

Chị Phan Thị Thanh Phương, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TPHCM

 

Dẫn thực trạng TPHCM xuất hiện hình thức “khởi nghiệp biến tướng” như team khởi nghiệp 360, Bí thư Thành Đoàn TPHCM cho biết, không chỉ sinh viên năm thứ nhất bị lừa, mà cả năm thứ ba, thứ tư cũng "dính bẫy". Từ thực tế đó, chị Phương đề xuất, đẩy mạnh tuyên truyền để bạn trẻ nhận thức đúng về khởi nghiệp; muốn khởi nghiệp phải có kiến thức, kỹ năng, sự hỗ trợ nguồn lực…

 

Anh Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư

 

Bên cạnh chủ đề khởi nghiệp, lập nghiệp, nhiều đại biểu cho rằng, năm 2021 là một năm có nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, đất nước, Đoàn, vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần chú trọng công tác giáo dục của Đoàn. Theo anh Trần Hữu, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, năm 2021 kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự kiện quan trọng này cần tạo dấu ấn, có trọng tâm, trọng điểm xuyên suốt năm.

 

 

Anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ đề xuất, với Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, bên cạnh chuyến đi hướng về Trường Sa, Đoàn đẩy mạnh, quan tâm hơn đến các nhánh hướng về các đảo ở phía Tây Nam.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, cho rằng bối cảnh mới, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đặt ra cho Đoàn bài toán phải chủ động chuẩn bị, thích nghi linh hoạt, ứng phó và có nhiều giải pháp hợp lý.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn phát biểu kết luận

 

Khẳng định năm 2021 là năm thực hiện "mục tiêu kép" vừa làm nhiệm vụ năm, tăng tốc về đích sớm hoàn thành chỉ tiêu nhiệm kỳ, vừa chuẩn bị cho Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ mới, anh Phong đề nghị, Đoàn phải chuẩn bị trước một bước, chuẩn bị về ý tưởng mới, cách tiếp cận mới sát với thực tiễn thanh niên.

Theo anh Lê Quốc Phong, việc chọn chủ đề năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” là khẳng định sự đồng hành của tổ chức Đoàn với thanh niên. “Chủ đề năm là chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm để làm, chủ đề càng sát thì sức quy tụ thanh niên càng lớn, nên không chọn những chủ đề chung chung. Năm 2021, chúng ta không chọn chủ đề về 90 năm thành lập Đoàn mà chọn chủ đề hướng về thanh niên để khẳng định sứ mệnh, trách nhiệm lớn của Đoàn trong thúc đẩy thanh niên phát triển”, anh Phong nói.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị, các đơn vị cần tiếp cận chủ đề dưới nhiều góc độ khác nhau vì khởi nghiệp, lập nghiệp không chỉ là làm kinh tế. Tùy theo đối tượng sẽ có những nội hàm khác nhau để thực hiện, như thanh niên quân đội, có thể gắn với tuổi trẻ giữ nước, học tập để lập nghiệp, trong trường học là học tập để ngày mai lập nghiệp… T.Ư Đoàn cũng sẽ có độ mở để các cơ sở Đoàn có nhiều góc độ tiếp cận vấn đề./.

 

Bảo Anh