Lịch sử Đảng bồi đắp cho chúng ta tình yêu đất nước

14:42 10/01/2020     591

Công tác giáo dục   Huỳnh Thanh Thân (21 tuổi) là sinh viên ngành kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2, giỏi hoạt động xã hội, yêu lịch sử, đam mê tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, khoa học Mác - Lênin...

Thân (thứ 3, từ trái qua) trong ban tổ chức đón đại biểu Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản - SSEAYP 2019. NVCC

 


Thân là 1 trong 15 thí sinh vào vòng chung kết cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra ngày 12.1. Thân cho hay anh đang ôn tập, hy vọng sẽ có phần thi xuất sắc.

Những cuốn sách lịch sử gối đầu giường

Thân là cựu học sinh Trường THPT Trần Bình Trọng, H.Cam Lâm, Khánh Hòa. Lớp 11, Thân giành giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi lịch sử cấp tỉnh. Cũng năm này, cậu giành giải nhất cuộc thi tìm hiểu lịch sử Tự hào Việt Nam. Phần thưởng cho cuộc thi là bộ sách hơn 10 cuốn về lịch sử các tỉnh thành trong cả nước. Thân đã đọc say mê.

Đọc sách như một sở thích không thể thiếu của Thân. Chính Thân cũng nhận ra, mỗi ngày những kiến thức từ các cuốn sách giáo khoa, các bộ sách lịch sử và cả sách điện tử trên internet đều có sức hấp dẫn để Thân được học hỏi mỗi ngày. Vào ĐH, tiếp cận với các môn học về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Thân càng có hứng thú tìm hiểu hơn.

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Đảng Cộng sản Việt Nam do T.Ư Đoàn tổ chức là một trong những hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam sắt son niềm tin với Đảng”. Vòng thi tuần và bán kết diễn ra hình thức trực tuyến, trải qua 5 tuần thi, có 691.356 thí sinh đến từ 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc và thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia.

Vòng chung kết diễn ra tại Hà Nội ngày 12.1.2020 dưới hình thức đối kháng sân khấu. 15 thí sinh được bốc thăm để chia thành 5 đội, trải qua 4 phần thi: dấu ấn lịch sử, ánh sáng soi đường, vinh quang Việt Nam, vững bước tương lai.

“Sau mỗi sự kiện lịch sử, như thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Cách mạng Tháng 8 thành công, tôi đều rút ra những bài học ý nghĩa, khiến mình không thể không nhớ. Lịch sử như một ngọn lửa tự nhiên dần dần nhen nhóm và cháy trong mình, nó không phải là những gì để học “gạo”, học thuộc làu mà không hiểu gì”, Thân nói.

Không chỉ giỏi lịch sử, kiến thức các môn khác của Thân đều rất xuất sắc. Thân thi vào ngành kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương và đạt điểm rất cao. Thân tham gia nhiều cuộc thi, luôn khiến bạn bè đồng trang lứa ngưỡng mộ với những gì đạt được. Năm 2018, Thân giành giải nhì cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh" của Ban Tuyên giáo T.Ư, T.Ư Đoàn. Năm 2019, Thân giành giải ba cuộc thi Olympic các môn khoa học chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh Ánh sáng soi đường. Cùng năm này, Thân xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thân chia sẻ: “Nhân vật lịch sử mà tôi ngưỡng mộ nhất và không ngừng học tập mỗi ngày, đó chính là Bác Hồ”.

“Nhiều người nghĩ các sinh viên kinh tế đối ngoại chỉ cần giỏi tiếng Anh và các môn kinh tế, còn lịch sử và các môn xã hội khác thì không cần. Với tôi, bạn già hay trẻ, sẽ trở thành ai trong tương lai, làm ngành nghề gì, học chuyên về gì, bạn đều cần hiểu về lịch sử dân tộc. Lịch sử bồi đắp cho chúng ta tình yêu đất nước, có cha ông mới có ngày hôm nay. Khi chúng ta giao lưu kết nối với quốc tế, ta có thể tự hào với bạn bè, giới thiệu với họ về lịch sử Việt Nam và khẳng định vị trí Việt Nam trên trường quốc tế”, Thân bộc bạch.

Huỳnh Thanh Thân


Đam mê hoạt động xã hội

Sở hữu bề dày thành tích học tập và những giải thưởng liên quan lịch sử, Huỳnh Thanh Thân còn là một bạn trẻ xông xáo với những hoạt động xã hội, kết nối với bạn bè và thế giới rộng mở. Bên cạnh thời gian trên giảng đường, sinh hoạt trong CLB người dẫn chương trình của Trường ĐH Ngoại thương, làm thêm với vai trò MC, Thân thích tự tìm hiểu và tham gia rất nhiều cuộc thi của T.Ư Đoàn, các trường ĐH cũng như tham gia các hoạt động tình nguyện...

Điều thú vị, chính Thân cũng là chủ nhân giải nhất cuộc thi Hành trình mơ ước do Báo Thanh Niên tổ chức năm 2019. Chàng trai quê ở Khánh Hòa chia sẻ: “Sau mỗi cuộc thi, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn, mạng lưới kết nối với những người thầy, người bạn lớn hơn và học hỏi được từ mọi người rất nhiều. Những cơ hội lớn hơn cũng đến với tôi sau đó”.

Yêu thích chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản -SSEAYP, năm 2018 Thân là tình nguyện viên đón đại biểu tới TP.HCM, và mới đây anh nằm trong ban tổ chức của chương trình này. “Xa hơn, tôi muốn trở thành đại biểu của chính chuyến tàu này, mỗi ngày tôi học hỏi thêm một chút để có thể tự tin nộp hồ sơ tham gia. Sau khi ra trường, tôi mong muốn được làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, nhưng chắc chắn những đam mê cho lịch sử thì không bao giờ dừng lại”, Thân chia sẻ.

Nguồn TNO