Lạng Sơn: Tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho thanh niên

15:27 28/09/2021     1286

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 27/9, Tỉnh đoàn Lạng Sơn phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnhtổ chức Phiên toà giả định tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng chống hành vi sai phạm về pháo và vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại trường THPT Cao Lộc.

Dự chương trình có đồng chí Lê Thùy Dung – Phó Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Nguyễn Thúy Liễu – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Lộc, Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh và hơn 500 ĐVTN cùng các thầy cô giáo trường THPT Cao Lộc.

 

Cảnh phiên tòa giả định

 

Phiên tòa đã tái hiện lại quá trình xét xử một vụ án một nam thanh niên 17 tuổi vi phạm luật giao thông đường bộ, phóng nhanh, vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông và làm chết 01 người, vi phạm hành vi về tàng trữ pháo nổ với các trình tự xét xử và mức xử phạt theo đúng quy định và pháp luật hiện hành. Quá trình diễn ra phiên tòa giả định, các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn đối với ĐVTN. Các “vai diễn”, nhất là vai “bị cáo” được lựa chọn đảm bảo phù hợp với tâm lý, sự hiểu biết pháp luật của đoàn viên thanh niên tham dự tại phiên tòa. 

 

 

Bên cạnh đó, phát biểu luận tội của đại diện Viện kiểm sát, các ý kiến của Hội đồng xét xử đã giúp ĐVTN cùng những người tham dự phiên tòa nhận thức rõ, hành vi vận chuyển hàng cấm theo quy định tại điểm C khoản 1 Điều 191; tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 206 Bộ Luật Hình sự. 

Trước những lập luận sắc bén, có lý có tình của Hội đồng xét xử, “bị cáo” Hoàng đã nhận thức đầy đủ hành vi vi phạm của bản thân, tỏ rõ thái độ ăn năn và mong muốn có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Trên cơ sở tính chất, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Huy Hoàng 06 tháng tù giam về tội vận chuyển hàng cấm; 12 tháng tù giam về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tổng hợp hình phạt chung của bản án 18 tháng tù giam. Đây là mức án phù hợp, có tính răn đe. Những người dự xét xử cũng có thêm nhiều kiến thức pháp luật bổ ích...

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, đoàn viên thanh niên được tham gia trả lời các câu hỏi giao lưu liên quan đến phiên tòa và kiến thức về pháp luật liên quan và nhận những phần quà hấp dẫn của ban tổ chức chương trình.

Phiên tòa giả định là một mô hình tuyên truyền pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các loại tội phạm, phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên. Đây là hình thức tuyên truyền mới có tính trực quan. Tại phiên tòa giả định, ĐVTN được tiếp cận giống như một mô hình phiên tòa thật thu nhỏ mang tính giáo dục cao và hiệu quả tích cực, với mục đích nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên trong việc tuân thủ pháp luật.

Trong thời gian tới Tỉnh đoàn Lạng Sơn sẽ tiếp tục phối hợp, tổ chức các phiên tòa giả định với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh nhằm góp phần giảm thiểu số lượng tội phạm trong độ tuổi thanh thiếu niên,đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, hình thành chuẩn mực cư xử văn minh phù hợp với các quy tắc của pháp luật trong đoàn viên, thanh niên./.

 

Thanh Tâm