Lắng nghe tiếng nói của người trẻ để tham gia ý kiến tại Quốc hội

15:21 18/01/2022     1332

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 18/01, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, Chủ tịch Nhóm ĐBQH trẻ, Ban thường trực Nhóm ĐBQH trẻ đã có buổi làm việc về Kế hoạch công tác năm 2022 và nhiệm kỳ khóa XV.

 

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về các hoạt động trọng tâm trong năm 2022 gồm: Việc tham gia ý kiến đổi với các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ hợp thứ 3 và kỳ họp thứ 4; Khảo sát việc thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội để kiến nghị các nội dung liên quan/tác động nhiều đến thanh thiếu nhi; Hội nghị, hội thảo chuyên đề những nội dung liên quan đến thanh thiếu nhi hoặc chủ đề giới trẻ quan tâm; Tiếp xúc cử tri trẻ khu vực nông thôn, đô thị, trường học, công nhân trẻ; Các hoạt động đối ngoại song phương và đa phương của Nhóm... 

Năm 2021, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến thanh niên, lực lượng lao động trẻ. Các đại biểu cho rằng, các hoạt động của Nhóm trong năm 2022 cần tập trung lắng nghe tiếng nói của người trẻ, đặc biệt là thanh niên công nhân, thanh niên rời thành phố trở về quê hương, thanh niên dân tộc thiểu số vùng biên giới... làm cơ sở để tham góp ý kiến tại nghị trường.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các hoạt động cần đổi mới, sáng tạo, trẻ trung hơn để các vấn đề của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội gần gũi hơn với người trẻ và thu hút sự quan tâm, phát huy vai trò của người trẻ trong việc đóng góp ý kiến xây dựng pháp luật cũng như những vấn đề lớn của đất nước.

 

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Nhóm ĐBQH trẻ cho rằng, trên cơ sở những ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Kế hoạch công tác của Nhóm ĐBQH trẻ năm 2022 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV sẽ được hoàn thiện và ban hành sớm. "Mục tiêu là chọn những vấn đề mà Quốc hội quan tâm, mong muốn có tiếng nói của giới trẻ và giới trẻ cũng muốn thể hiện tiếng nói của mình", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đối với các hoạt động trọng tâm trong năm 2022, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, Nhóm sẽ tổ chức tiếp xúc cử tri trẻ chuyên đề với thanh niên công nhân và lao động trẻ khu vực phía Nam, bởi đây là nơi tập trung nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp với lực lượng lao động trẻ rất lớn chịu tác động của dịch bệnh Covid-19. Hoạt động này có thể gắn với Tháng Thanh niên công nhân (tháng 5), thời điểm Trung ương Đoàn có rất nhiều hoạt động chăm lo, đồng hành, hỗ trợ, tuyên dương thanh niên công nhân.

Năm 2022, Nhóm cũng sẽ phối hợp với T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Quốc hội trẻ em để lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của các em đối với những vấn đề liên quan đến trẻ em. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Luật trẻ em mà Trung ương Đoàn đã có kế hoạch từ năm 2019, nhưng chưa thể triển khai do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề xuất sẽ tổ chức Diễn đàn các ĐBQH trẻ góp ý báo cáo chính trị trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Đây là lần đầu tiên Trung ương Đoàn tổ chức lấy ý kiến của ĐBQH trẻ đối với văn kiện Đại hội Đoàn. 

Bên cạnh đó, Nhóm ĐBQG trẻ sẽ cùng tham gia với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn Thanh niên dự kiến diễn ra vào tháng 03/2022 theo hình thức Quốc hội giả định.

Đối với các hoạt động đối ngoại, năm 2022, Nhóm ĐBQH trẻ sẽ tập trung vào các hoạt động giao lưu với nghị sĩ trẻ của Quốc hội các nước Lào, Campuchia nhân dịp kỷ niệm Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia và tham gia hoạt động đối ngoại tại các diễn đàn nghị viện đa phương.

 

Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ nhiệm kỳ khoá XV được thành lập theo Nghị quyết số 409/NQ-UBTVQH15 ngày 30/10/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bao gồm các đại biểu quốc hội từ 45 tuổi trở xuống.

Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ là đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các phó chủ tịch gồm: đồng chí Đinh Công Sỹ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại (Phó chủ tịch thường trực); đồng chí Đinh Thị Phương Lan, Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc; bà Lò Thị Việt Hà, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội; đồng chí Nguyễn Danh Tú, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp; đồng chí Trịnh Xuân An, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội. 

 

Kiều Anh (ảnh Bảo Anh)