Khâm phục cô học trò mồ côi học giỏi

15:40 13/06/2011     1602

Công tác giáo dục   Thiếu thốn cha mẹ từ nhỏ vậy mà cô học trò nhỏ với dáng người gầy gò, yếu ớt vẫn gắng vượt khó học tập, suốt 5 năm liền đều là học sinh giỏi. Đó là em Võ Thị Trang, lớp 6/1 Trường THCS Vinh Thái, xã Vinh Thái, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế.
Thiếu thốn cha mẹ từ nhỏ vậy mà cô học trò nhỏ với dáng người gầy gò, yếu ớt vẫn gắng vượt khó học tập, suốt 5 năm liền đều là học sinh giỏi. Đó là em Võ Thị Trang, lớp 6/1 Trường THCS Vinh Thái, xã Vinh Thái, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế.

Không như những đứa trẻ khác có ba, có mẹ, Võ Thị Trang trải qua tuổi thơ với bao nỗi bất hạnh. Khi Trang mới được ba tháng tuổi, mẹ em bỏ nhà ra đi. Tình thương của ba cũng không lấp đầy đi hơi ấm tình mẹ nên trong ánh mắt em luôn ẩn hiện nỗi buồn sâu kín.

“Em không biết mặt mẹ nữa, lớn lên em hỏi bố mẹ đi đâu bố chỉ nói mẹ đi làm thuê ở xa chưa về. Mãi sau nghe người trong xóm nói mẹ sinh em được ba tháng rồi bỏ nhà đi...”, Trang nói trong nghẹn ngào.

Thế nhưng số phận nghiệt ngã vẫn chưa dừng lại đó, khi Trang lên 10 tuổi, người cha yêu quý lìa đời vì bệnh ung thư. Từ đó em trở thành đứa trẻ mồ côi sống bơ vơ, lạc lõng một mình giữa dòng đời với bao khốn khó.

Thắp lên nén nhang trên bàn thờ ba, Trang hứa: “Ba ơi! Con sẽ gắng học nên người”.

Mất cha, thiếu mẹ, Trang phải nhờ đến sự cưu mang, đùm bọc của bà con lối xóm. Những bữa cơm người này cho, người kia giúp đã giúp em vượt qua những gian khó. Sau năm tháng sống một mình tự lo trong ngôi nhà ba em để lại đã bị hư hỏng nhiều, giờ Trang đã được chuyển sang ở nhà một gia đình hàng xóm tốt bụng.

“Tội nghiệp con bé mới ra đời thì mẹ bỏ rơi, thiếu thốn tình thương của mẹ đã đành, đến khi đang tuổi ăn, tuổi học thì ba lại bệnh nặng mất, họ hàng thì không có ai. Thấy vậy bà con trong xóm mỗi giúp mỗi người một ít. Còn tôi thấy cháu vừa ngoan, hiền lại học giỏi nên vợ chồng tôi bàn nhận cháu về nuôi, thêm cái chén đôi đũa chứ có nhiều nhặn chi mô. Chứ nhìn con bé vậy tội lắm” - bà Nguyễn Thị Xuân, người đang cưu mang Trang, tâm sự.

Ba mất, Trang phải một mình lo xoay sở với bao vất vả nhưng trong em không nản ý chí tới trường. “Trước khi ba mất em đã hứa dù vất vả khó khăn mấy em cũng cố gắng theo học, em nhất định phải học thật giỏi để sau này làm cô giáo” - Trang tâm sự.

Không chỉ có nghị lực vượt khó học giỏi mà Trang còn rất chăm chỉ. Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà Trang giúp ông bà Xuân cắt rau, băm rau chuối nấu cám heo…

“Có người trong Nam nhận nuôi và cho em ăn học nhưng em không muốn. Em đi rồi ai sẽ trông nhà, dọn nhà cửa, ai sẽ thắp hương cho ba mỗi ngày?”. Lời nói nghẹn ngào của Trang khiến những ai nghe cũng thấy mủi lòng.

Mới đây, Trang được nhận học bổng - giải thưởng “Bạn tôi - Người vượt khó” do thương hiệu Home Credit - Công ty tài chính PPF VN tại trợ phối hợp với báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức. Nhận số tiền 4 triệu đồng, Trang cho biết em sẽ nhờ bác Xuân giữ hộ số tiền này để ăn học. “Em sẽ cố gắng học thật tốt em nhất định sẽ không phụ lòng mọi người”, Trang nói.

Chia tay cô học trò bé bỏng chúng tôi thầm cầu mong cho em sẽ có một tương lai thật tươi sáng. Mong cho em thực hiện được những ước mơ, hoài bão của mình!