Khai mạc Trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước”

15:32 17/05/2022     1366

Công tác giáo dục   ĐTN: Trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước” được tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh từ ngày 17/05 đến hết tháng 9/2022 với gần 300 tư liệu ảnh, tài liệu, hiện vật sẽ khái quát tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc bồi dưỡng thế hệ trẻ, sự quan tâm cổ vũ và tình cảm muôn vàn yêu thương của Người dành cho thế hệ trẻ Việt Nam - những người chủ tương lai của nước nhà.

Nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), kỷ niệm 111 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2022), thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước”.

Đến dự khai mạc Trưng bày chuyên đề có đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; đồng chí Lại Xuân Môn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

 

Các đồng chí lãnh đạo cắt băng khai mạc

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam đã cống hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Người sớm nhận thấy vai trò, sứ mệnh của thế hệ trẻ đối với vận mệnh của nước nhà. Người đã dành nhiều tâm sức tổ chức, huấn luyện, bồi dưỡng, dẫn dắt các thế hệ thanh, thiếu niên Việt Nam tham gia vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trở thành những lớp người kế tục xứng đáng, trung thành với sự nghiệp cách mạng.

Trưng bày đồng thời giới thiệu những tấm gương tiêu biểu sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại, những đóng góp nổi bật của thế hệ trẻ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó truyền cảm hứng, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp phần phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

 

Đại biểu thăm quan Trưng bày chuyên đề “Tuổi trẻ - Mùa xuân đất nước”

 

Nội dung Trưng bày chuyên đề gồm 03 phần: Phần I: "Hồ Chí Minh –- Thời thanh niên sôi nổi". Theo đó, nội dung phần này giới thiệu về những năm tháng thời thanh niên, giai đoạn hoạt động cách mạng sôi nổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh ra và lớn lên khi đất nước đã chìm trong đêm trường nô lệ. Trực tiếp chứng kiến cảnh lầm than, khổ cực của đồng bào. Trước cảnh nước mất nhà tan, những tội ác của thực dân Pháp và thái độ bạc nhược của triều đình nhà Nguyễn, từ thuở thiếu thời, Người đã miệt mài học tập, hoạt động sôi nổi trong phong trào yêu nước. 21 tuổi, Người ra đi tìm đường cứu nước, 35 tuổi sáng lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, 40 tuổi sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong hành trình của tuổi thanh xuân, Người đã bôn ba qua nhiều nước ở các đại lục Á, Âu, Phi, Mỹ. Đi đến đâu, Người cũng tranh thủ thời gian khảo nghiệm thực tiễn, tham gia vào các hoạt động trên nhiều lĩnh vực, để tìm ra ánh sáng cho con đường cứu nước. Quãng đời "thanh niên sôi nổi" của Người là quá trình tự học, tự rèn luyện với ý chí và nghị lực phi thường, là hành trình không mệt mỏi vì mục tiêu độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

 

 

Phần II: "Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau". Các hình ảnh, tài liệu, hiện vật của phần này giới thiệu tới công chúng nội dung: Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh luôn chăm lo đến việc bồi dưỡng, giáo dục thanh niên. Người đã cùng những học trò xuất sắc của mình như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp... tổ chức và lãnh đạo nhân dân Việt Nam làm nên những chiến thắng oanh liệt, đánh đuổi giặc ngoại xâm, đưa nước ta thoát khỏi kiếp nô lệ, trở thành một nước độc lập, tự do, hoà bình và thống nhất.

Từ khi đất nước giành được độc lập, trên cương vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, mặc dù bận rộn muôn vàn công việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn dành thời gian quan tâm, thăm hỏi, động viên theo dõi các phong trào của thanh, thiếu niên Việt Nam nhằm khuyến khích, tôn vinh những thành tích, những tấm gương thế hệ trẻ Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng giá trị về chiến lược xây dựng thế hệ trẻ, coi trọng giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ có đạo đức, tri thức, văn hoá, khoa học và kỹ thuật, làm cho họ là những người kế tục xứng đáng sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân.

Phần III: "Tuổi xanh nhịp bước theo chân Bác". Được Đảng và Bác Hồ giáo dục và rèn luyện, thế hệ trẻ Việt Nam đã trưởng thành nhanh chóng và có những cống hiến xứng đáng. Đảng và Bác đã coi sự trưởng thành của các thế hệ tuổi trẻ nước ta là một trong những thành quả vĩ đại của cách mạng, có quan hệ trực tiếp đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và mai sau.

“Sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại!” đã trở thành nguyện vọng tha thiết và quyết tâm phấn đấu của tuổi trẻ Việt Nam; trở thành khẩu hiệu hành động cụ thể, thân thiết và gần gũi nhất đối với thế hệ trẻ. Trong kháng chiến, lớp lớp thế hệ thanh niên đã lên đường ra trận bảo vệ Tổ quốc. Trong hòa bình, bằng nhiệt huyết, nghị lực, bằng tinh thần xung kích, tiên phong, không ngại khó, ngại khổ, tuổi trẻ Việt Nam tiến lên trên mọi lĩnh vực, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ đi trước, với niềm tin của Đảng và Bác Hồ kính yêu./.

 

TN