Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười bảy, khoá XI

10:02 17/10/2021     2811

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 17/10, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười bảy, khoá XI đã khai mạc tại Hà Nội. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn: đồng chí Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn.

 

Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đoàn lần thứ mười bảy, khoá XI

 

Hội nghị dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về các nội dung trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ mười, gồm: Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khoá XI tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Dự thảo Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022; Dự thảo Bộ Tiêu chí đánh giá công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2022; Dự thảo Quy chế tổ chức và quản lý hoạt động đối ngoại thanh niên và Công tác cán bộ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trong hơn 9 tháng qua, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, đặc biệt là việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các nền tảng số…vào các hoạt động của Đoàn. Đồng thời, Đoàn đã triển khai kịp thời các công trình, phần việc thanh niên, các sáng kiến vì cộng đồng, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo dấu ấn nổi bật.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng vui mừng chia sẻ về sự ghi nhận của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước trước những việc làm thể hiện tinh thần xung kích của thanh niên trong công tác phòng, chống dịch, tiêu biểu như các chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”; “Triệu bữa cơm 2021”; “Triệu túi an sinh”; “Cùng em học trực tuyến”  “Góp triệu ngôi sao”; “ Nối vòng tay thương”… Tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của toàn Đoàn tại đợt dịch bùng phát lần thứ 4 đến hết ngày 30/9 là hơn 445 tỷ đồng.

Về nội dung cụ thể của dự thảo Báo cáo chính trị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đề xuất 12 chỉ tiêu trọng tâm gắn với nhiệm kỳ Đại hội XII của Đoàn, tập trung nâng “chất” chỉ tiêu so với nhiệm kỳ XI, cụ thể hóa Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và các mục tiêu cụ thể nhiệm kỳ.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu khai mạc Hội nghị

 

Trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, dự thảo tập trung đưa ra các giải pháp mới, mang tính đột phá, phù hợp với đặc điểm của thế hệ thanh niên thế hệ Z; giảm tải các giải pháp các cấp bộ Đoàn đã có thể chủ động thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Các giải pháp bám sát vào Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và các nội dung của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, chú trọng tham gia vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng công dân số, công dân toàn cầu... Dự thảo đã xây dựng 58 nhóm giải pháp cụ thể, tương ứng với các nội hàm trong dự thảo Báo cáo chính trị.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng lưu ý, trong giai đoạn tới, một trong những đối tượng mà Đoàn cần phải hướng tới và đưa ra những giải pháp thật sâu sát đó là công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng Đội vững mạnh, bởi xây dựng Đội chính là xây dựng Đoàn trước một bước.

Đối với dự thảo Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, đây là năm bắt đầu triển khai mạnh mẽ các quan điểm của Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, là năm các cấp bộ Đoàn tổ chức Đại hội Đoàn các cấp, dự thảo Chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 đã đề ra tương đối đầy đủ các giải pháp trên các lĩnh vực, đối tượng, địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các đồng chí tham dự hội  nghị tiếp tục nghiên cứu, thảo luận, đề xuất những giải pháp, sáng kiến mới, những mô hình hay có thể nhân rộng toàn quốc, trọng tâm là việc khơi dậy trong mỗi đoàn viên, thanh niên khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chuyển đổi số quốc gia, hội nhập quốc tế...

“Năm 2022 dự kiến tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn cần chủ động các giải pháp thích ứng với tình hình, trong đó những việc đã làm tốt trong năm 2021 thì tiếp tục phát huy và quan tâm giải quyết những việc mới, việc khó”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Kiều Anh