Khai mạc Hội nghị Ban Thường vụ T.Ư Đoàn lần thứ mười ba, khóa XI

10:02 29/09/2020     1124

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 29/9, Hội nghị Ban thường vụ TƯ Đoàn lần thứ mười ba, khóa XI đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đồng chủ trì hội nghị.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, từ thực tiễn công tác tham góp nhiều ý kiến xác đáng, chất lượng vào các nội dung tại Hội nghị.

 

Ngay sau lễ khai mạc, trong phiên làm việc các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến về Sơ kết việc triển khai Kết luận về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi giai đoàn 2018-2022 và thảo luận ý kiến nội dung trình Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tám: Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 289-QĐ/TW về Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ CHí Minh

Trình bày tờ trình Kết luận 02 về các giải pháp thức đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi, giai đoạn 2018 - 2022, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTTN Việt Nam cho biết: Sau hơn 2 năm thực hiện Kết luận, các cấp bộ Đoàn trong cả nước đã hưởng ứng triển khai rộng rãi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia với phương pháp, cách thực hiện có nhiều đổi mới, sáng tạo nhiều hình thức phong phú, nội dung thiết thực, đi sâu vào việc nâng cao nhận thức, phát huy ý tưởng, sáng kiến sáng tạo. Nhận thức của các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh thiếu nhi được nâng cao. Các hoạt động tạo môi trường cho thanh thiếu nhi sáng tạo đã được thực hiện thường xuyên gắn với nhiều mô hình, hoạt động cụ thể thông qua các cuộc thi ý tưởng sáng tạo, thực hiện các dự án khởi nghiệp sáng tạo…

 

 

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, nhiều ý tưởng, sáng kiến được đề xuất, phát huy; nhiều công trình, giá trị mới có tính ứng dụng rộng rãi trong học tập, lao động, khởi nghiệp, lập nghiệp đã được thực hiện. Đoàn viên thanh thiếu nhi đã từng bước tham gia sâu trong việc tham mưu đề xuất và triển khai các cơ chế, chính sách của Đảng và nhà nước về khoa học công nghệ, sáng tạo.

Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nửa đầu nhiệm kỳ, các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc đã vận động đoàn viên, thanh niên tham gia đề xuất trên 2,2 triệu ý tưởng, sáng kiến (đạt 44% chỉ tiêu đặt ra của nhiệm kỳ). Các mô hình như ”Không gian sáng tạo trẻ”, ”Vườn ươm tài năng khoa học công nghệ”, câu lạc bộ ”Nghiên cứu trẻ”, ”Sáng tạo trẻ” đã được các tỉnh, thành đoàn triển khai đa dạng, rộng khắp trong các trường đại học, học viện gắn với đối tượng sinh viên, giảng viên trẻ.

Tạo môi trường thuận lợi, cơ chế thúc đẩy ý tưởng sáng tạo

Anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành Đoàn Cần Thơ cho rằng, Kết luận 02 là nội dung sát, phù hợp, phát huy được sự chủ động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc đề xuất các ý tưởng, sáng kiến và áp dụng vào thực tiễn. Anh Nghĩa đánh giá cao chương trình, hoạt động như: Tài năng trẻ, Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu… và mong rằng T.Ư Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả hơn nữa để tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên.

 

Theo anh Nghĩa, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại hạn chế, nhiều ý tưởng chưa được cơ quan, đơn vị quan tâm công nhận, áp dụng vào thực tiễn; có thời điểm, các ý tưởng sáng tạo đang chạy theo số lượng để đạt chỉ tiêu, chất lượng chưa được chú trọng.  

 

 

Theo chị Đinh Thị Phượng, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình giải pháp quan trọng nhất để thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi là làm thế nào để thay đổi nhận thức các cấp lãnh đạo ở từng lĩnh vực quan tâm tạo môi trường thuận lợi, cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển các ý tưởng sáng tạo. “Nếu không được quan tâm tạo điều kiện thì nhiều ý tưởng dù rất hay cũng không có cơ hội được phát triển, áp dụng vào thực tiễn. Vì vậy theo tôi, Đoàn cần sát sao hơn, phối kết hợp với các bộ ngành, lãnh đạo ở từng lĩnh vực để tạo môi trường tốt nhất cho thanh niên phát huy ý tưởng sáng tạo của mình”.

 

Chị Đinh Thị Phượng, Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận về nội dung các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh niên, đồng chí Lê Quốc Phong cho rằng: “Trong 2 năm, phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã đi vào chiều sâu, có hàm lượng chất xám, thể hiện ở các diễn đàn, hoạt động theo nhóm có hàm lượng trí tuệ cao có thể đóng góp giá trị cụ thể thông qua đề tài, ý tưởng sáng kiến của mình. Chúng ta bắt đầu hoạt động hiệu quả như diễn đàn tri thức trẻ toàn cầu, các giải thưởng về sáng tạo và bắt đầu đưa ý tưởng của các giải thưởng đó vào triển khai trong thực tiễn cuộc sống”, anh Phong nhấn mạnh.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, trong thời gian qua, ở những thời điểm khó như dịch Covid-19 bùng phát, cần sự tham gia mạnh mẽ của thanh niên, thì tinh thần sáng tạo được bộc lộ rất rõ nét, được xã hội ghi nhận, trong việc tham gia giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân, cũng như của địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, đồng chí Lê Quốc Phong cũng chỉ ra một số hạn chế cả cấp T.Ư và cơ sở. Trong đó có việc chưa quyết liệt để hiện thực hóa một số yêu cầu và cơ sở có nơi chưa lan tỏa được đến đoàn viên thanh niên. Anh Phong cho rằng việc hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng và thúc đẩy phong trào có nơi chậm. Vì vậy, trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ những quan điểm về sáng tạo của tuổi trẻ phải chuyển động thành nội dung tâm điểm và suy nghĩ thường trực trong đội ngũ cán bộ đoàn. Cán bộ đoàn phải xem sự sáng tạo là yêu cầu là đòi hỏi cho sự phát triển của tổ chức đoàn, sự phát triển của thanh niên và sự đóng góp của thanh niên cho sự phát triển của đất nước.

Anh Phong cho biết, trong năm nay sẽ ban hành Giải thưởng Tuổi trẻ sáng  tạo để tiếp tục cổ vũ tinh thần sáng tạo của thanh niên và lan tỏa hơn nữa các tấm gương, để các bạn tiến lên. Anh Phong nói: “Tôi kỳ vọng các ý tưởng sáng tạo phải đo đong đếm được giá rị mang lại cho xã hội. Giá trị làm lợi từ ý tưởng sáng tạo mới là giá trị cuối cùng và được ghi nhận đánh giá, còn 5 triệu ý tưởng sáng kiến chỉ mới chỉ là phong trào. Từ nay đến hết nhiệm kỳ phong trào tuổi trẻ sáng tạo phải trở thành nền tảng thúc đầy cho các phong trào khác phát triển”.

 

Hội nghị Ban thường vụ TƯ Đoàn lần thứ mười ba, khóa XI diễn ra trong 1,5 ngày, tại Hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng: sơ kết việc triển khai Kết luận về các giải pháp thúc đẩy hoạt động sáng tạo trong thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 -2022; đánh giá kết quả thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020.

Hội nghị cũng thảo luận, cho ý kiến trình Hội nghị Ban chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ 8, gồm: dự thảo Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021; dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp tỉnh năm 2021; tổng kết việc thực hiện Kế hoạch của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 289-QĐ/TW về Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


 

Bảo Anh