Khắc phục hành chính hoá, linh hoạt thực hiện các phong trào trong bối cảnh dịch Covid-19

21:42 06/07/2021     1112

Công tác giáo dục   ĐTN: Đánh giá về công tác dân vận 6 tháng đầu năm, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Phước Lộc cho rằng, sự chuyển biến rõ nhất là đã khắc phục hành chính hoá, linh hoạt thực hiện các phong trào, không bị ách tắc trong bối cảnh dịch Covid-19.

Chiều ngày 6/7 tại Hà Nội diễn ra Hội nghị giao ban công tác Dân vận Khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

 

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận TƯ; đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đồng chí Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đồng chủ trì hội nghị

 

Tham dự còn có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; đại diện lãnh đạo Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Dân vận T.Ư…

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, trong 6 tháng đầu năm công tác dân vận của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điểm nhấn nổi bật trong 6 tháng đầu năm là MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội chủ động tham gia, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân cả nước tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư Trung ương Đoàn năm 2020 còn một số vấn đề cần quan tâm. Công tác nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, các giai tầng xã hội, nhất là những vấn đề nhạy cảm, nổi cộm và bức xúc của nhân dân có lúc chưa sâu sát kịp thời. Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tuy có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả rõ nét hơn, song ở cấp cơ cở còn lúng túng trong lựa chọn nội dung và phương pháp, cách thức thực hiện còn hạn chế.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cho biết: Trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh và triển khai hiệu quả, rộng khắp đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tạo động lực, tinh thần thi đua hăng hái trong tuổi trẻ cả nước. Trung ương Đoàn là một trong những đơn vị sớm ban hành triển khai Chương trình hành động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và tổ chức quán triệt toàn quốc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng bằng hình thức trực tuyến và phối hợp tham mưu cho Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư TƯ Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Các cấp bộ Đoàn triển khai xây dựng các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chú trọng thực hiện các công trình mang tính ứng dụng với hàm lượng tri thức cao, sáng tạo, lan tỏa các giá trị tốt đẹp trong cộng đồng xã hội, giải quyết được những vấn đề cấp thiết của địa phương. 

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm các hoạt động tuyên truyền, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã được các cấp  bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong tuyên truyền, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Các hoạt động được tổ chức sáng tạo, phù hợp với từng khối đối tượng thanh niên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức triển khai, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội như: diễu hành xe hoa, xe loa tuyên truyền. Tuyên truyền, hướng dẫn bầu cử thông qua tranh vẽ, ảnh cổ động, infographic, video clip đăng tải trên mạng xã hội....

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thanh niên tham gia phòng, chống và thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19 được thực hiện đồng loạt, rộng khắp, hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức triển khai, chú trọng các hoạt động trên nền tảng số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông đại chúng, mạng xã hội trong thiết kế và tổ chức hoạt động nhiều mô hình hay cách làm hiệu quả như triển khai chương trình “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”; phát động chương trình “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19....

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Phước Lộc ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Ban Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2021. Trong đó, sự chuyển biến rõ nhất là đã khắc phục hành chính hoá, linh hoạt thực hiện các phong trào không bị ách tắc trong bối cảnh dịch Covid-19. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội đã có nhiều sáng tạo, sáng kiến, rõ nhất là trong việc vận động tham gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

 

 

Thay mặt chủ trì Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phước Lộc tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu đồng thời đề nghị 6 tháng cuối năm 2021, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục nâng cao năng lực của tổ chức để thể hiện được vai trò đại diện thực chất, hiệu quả hơn trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức chính trị – xã hội cần chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ có năng lực để thực hiện tốt vai trò tham gia phản biện xã hội; đồng thời tiếp tục giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với nhân dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 để các chính sách được đến với người dân kịp thời, đúng đối tượng, tránh thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả./.

 

Bảo Anh