Hoạt động báo chí, xuất bản của Đoàn khởi sắc sau đại dịch

16:45 12/07/2022     696

Công tác giáo dục   ĐTN: Sáng 12/7, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác báo chí, xuất bản 6 tháng đầu năm và trọng tâm nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn và đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn chủ trị Hội nghị.

 

 

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các cơ quan báo chí, xuất bản, các đơn vị thông tin, tuyên truyền của Đoàn và lãnh đạo các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn.

Trong 6 tháng đầu năm, cùng với sự phục hồi của các lĩnh vực sau đại dịch, hoạt động của các cơ quan báo chí của Đoàn có nhiều khởi sắc; tin, bài được cập nhật, nhật báo được đảm bảo; hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Các báo tích cực tuyên truyên các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách mới hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch.

Các cơ quan báo chí của Đoàn đã làm tốt nhiệm vụ là cánh tay nối dài của Đảng, Nhà nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong kết nối thông tin với các tầng lớp nhân dân nói chung, đoàn viên, thanh thiếu nhi nói riêng thông qua các đợt tuyên truyền về các sự kiện lớn. Nhiều tác phẩm đã giành giải cao tại các giải báo chí lớn như: Báo Tiền Phong đạt giải A - Giải thưởng báo chí quốc gia; Báo Thanh Niên đạt 02 giải C - Giải thưởng báo chí quốc gia và 10 giải thưởng báo chí của các sở, ban, ngành địa phương...

Hoạt động tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức triển khai, gia tăng hàm lượng tin, bài. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, các báo đã làm tốt công tác thông tin, phản ánh chuyển động, “hơi thở” của đại hội Đoàn từ cấp cơ sở. Nhiều bài viết tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt, khởi nghiệp, lập nghiệp, góp phần định hướng lối sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong thanh thiếu nhi. 

Công tác chuyển đối số trong các đơn vị báo chí cũng được chú trọng sau đại dịch. Sự đổi mới và ứng dụng công nghệ vào báo điện tử, tích cực sản xuất các tác phẩm hiện đại, thu hút độc giả đã giúp báo điện tử có những bước tăng trưởng mới. Các báo tiếp tục đẩy mạnh hơn việc phát triển kênh thông tin trên các nền tảng mạng xã hội để chuyển đổi hình thức tuyên truyền, lan tỏa các bài viết từ báo in, báo điện tử lên mạng xã hội. 

Hoạt động xuất bản dần phục hồi và có nhiều khởi sắc. Các nhà xuất bản nỗ lực phục hồi lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, kết hợp với chuyển đổi hình thức tuyên truyền, phát hành, phù hợp với điều kiện dịch bệnh và thị hiếu của độc giả; chú trọng phát hành qua các kênh online, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của các đơn vị báo chí, xuất bản. Hoạt động của các đơn vị đã có sự phục hồi mạnh mẽ so với thời điểm sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 

 

Đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đặc biệt đánh giá cao Báo Tiền Phong lần đầu tiên có tác phẩm đạt giải A báo chí về xây dựng Đảng; Báo Thanh Niên có nhiều hoạt xã hội ý nghĩa, lan tỏa điều tử tế, có sự chuyển hướng kịp thời sang báo điện tử và sự gia tăng mạnh mẽ lượng tương tác trên các kênh thông tin mạng xã hội của Báo; Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng có một số hoạt động sau mặt báo nổi bật và những thể nghiệm mới về phương thức, nội dung, chất liệu in,...

6 tháng cuối năm trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước dự báo có nhiều biến động bất ngờ và khó lường, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn đề nghị Ban Biên tập các đơn vị báo chí cần tập trung cao độ, không được sao nhãng, chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác nội dung.

"Chúng ta là báo của Đảng, của Đoàn, của Nhân dân và của thanh niên nên phải giữ đúng nguyên tắc, đủ nhạy bén chính trị để quyết định việc đăng tải tin, bài. Làm gì cũng vì chính nghĩa, vì lợi ích chung của đất nước", đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, trước dự báo về xu thế thoái trào của báo chí, thời điểm này, Báo Tiền Phong và Báo Thanh Niên cần thuê chuyên gia, tư vấn để khảo sát, đánh giá lại hiện trạng và xây dựng kế hoạch phát triển cho 5-10 năm tới. Các đơn vị báo chí khác cần đầu tư nhiều hơn vào công tác sản xuất nội dung, gắn nội dung với các hoạt động sau mặt báo.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng lưu ý các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, quy chế về quản lý tài chính, tài sản; tăng cường cơ chế liên kết, phối hợp giữa các cơ quan báo chí, xuất bản của Đoàn và với các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn./.
 

Kiều Anh